เงินเดือน 15,000 ขอกู้ซื้อบ้าน ต้องทำอย่างไร

4,349 7

สำหรับคนวัยทำงานที่กำลังคิดอยากจะซื้อบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง แต่กังวลว่าฐานเงินเดือนที่ไม่มากพอจะเป็นอุปสรรคสำคัญ เพราะแค่ใช้จ่ายในแต่ละวันก็แทบจะไม่พออยู่แล้ว ด้วยรายได้ประมาณ 15,000 บาท กับการจับจองบ้านทั้งหลังดูจะหนักหนาเอาการอยู่เหมือนกัน ถามว่าจะต้องรอให้พร้อมกว่านี้ก่อนหรือไม่ ตอบได้ทันทีเลยว่าไม่จำเป็น เพียงแค่ต้องวางแผนการใช้เงินกันใหม่หลังจากมีภาระผ่อนบ้านเพิ่มขึ้นมา และต้องเตรียมตัวก่อนการกู้ซื้อบ้านให้ดีพอ โดยมีแนวทางในดำเนินการดังนี้

1.หาข้อมูลเพื่อประเมินวงเงินกู้
วิธีง่ายที่สุดก็คือเดินเข้าไปขอคำปรึกษากับทางธนาคาร ว่าหากจะกู้ซื้อบ้านแล้ว จากเงินเดือน อายุการทำงาน และภาระหนี้สินที่เรามีอยู่ จะมีโอกาสได้วงเงินกู้ประมาณเท่าไร รูปแบบการผ่อนชำระเป็นอย่างไรบ้าง ให้สอบถามกับหลายๆ ธนาคารเพื่อเปรียบเทียบกัน แม้ไม่ใช่ธนาคารที่เราคิดจะไปใช้บริการก็ควรถามข้อมูลเอาไว้ด้วย

2.มองหาบ้านที่เหมาะสม
อาจเริ่มจากทำเลที่สนใจ โดยเลือกดูรายละเอียดของโครงการบ้านที่มีราคาใกล้เคียงกับยอดวงเงินกู้ที่ได้มาหรือมากกว่าเล็กน้อย พร้อมสอบถามสิทธิพิเศษที่ทางโครงการมีให้กับลูกค้าใหม่ด้วย บ่อยครั้งจะมีส่วนลดพิเศษหากกู้ขอสินเชื่อกับธนาคารที่ทางโครงการได้ติดต่อเอาไว้ ข้อมูลในส่วนนี้เราสามารถถามกับพนักงานโครงการที่ดูแลเราได้อย่างเต็มที่ และควรให้ข้อมูลอย่างครบถ้วนเผื่อทางนั้นมีตัวช่วยอื่นเพิ่มเติมให้เราอีก

3.กู้ร่วมกับคนในครอบครัว
ข้อจำกัดอย่างหนึ่งสำหรับคนเงินเดือน 15,000 บาทก็คือ วงเงินที่กู้ได้จะไม่สูงมาก และอาจไม่สามารถจับจองบ้านที่ต้องการได้ การหาคนมากู้ร่วมจึงเป็นทางออกที่ดี ทั้งนี้แนะนำว่าควรกู้ร่วมกับคนในครอบครัวเท่านั้น ถ้าเป็นสามีภรรยาหรือผู้ที่จะอาศัยอยู่ร่วมชายคาในบ้านหลังใหม่ด้วยกันก็ยิ่งดี ที่สำคัญผู้กู้ร่วมต้องมีประวัติทางการเงินและการงานที่ดีด้วย อาชีพที่มีภาพลักษณ์มั่นคงจะได้รับความเชื่อถือจากธนาคารมาก ช่วยให้ขยายวงเงินกู้จนถึงยอดที่ตั้งไว้ได้

4.วางแผนการเงินระยะยาว
ก่อนจะตัดสินใจยื่นเอกสารกู้ซื้อบ้าน ต้องกลับมาตรวจสอบสภาพคล่องทางการเงินจากข้อมูลทั้งหมด เพื่อดูให้แน่ใจว่า หากมีรายจ่ายเป็นค่าผ่อนบ้านเพิ่มขึ้นมา เราจะสามารถจัดการได้โดยไม่เดือดร้อน ไม่ใช่แค่ปีสองปี แต่ยาวนานถึง 15 ปีเป็นอย่างต่ำ การบริหารเงินอย่างมีวินัยจะช่วยเราได้อย่างมากทีเดียว

นอกจากนี้ก็ต้องเตรียมข้อมูลทางการเงินของเราให้พร้อมไว้ก่อนล่วงหน้า หากมีหนี้บัตรเครดิตหรือหนี้ก้อนเล็กที่สามารถปิดจบได้ก็ทำให้เสร็จสิ้น อย่าให้มีประวัติการผิดชำระหนี้ค้างอยู่ และควรมีบัญชีธนาคารที่มีเงินหมุนเวียนเข้าออกอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อช่วยให้การอนุมัติสินเชื่อบ้านผ่านได้ง่ายขึ้น

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย