ซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม ต้องตรวจสอบอะไรบ้าง?

2,374 0

เมื่อบ้านเจอปัญหาน้ำท่วมจนต้องทำการซ่อมแซม แน่นอนว่าไม่ใช่งานเล็กๆ เพราะฉะนั้นต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบเป็นอย่างมาก เพื่อจะสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด และควบคุมงบประมาณได้อย่างที่ต้องการ ต้องตรวจสอบอะไรบ้าง? มาดูกัน

1. รั้วบ้าน จุดที่เป็นด่านหน้าในการเผชิญกับน้ำท่วมก็คือรั้วบ้าน เพราะฉะนั้นต้องตรวจสอบว่ามีรอยร้าว เอียง หรือทรุดตัวบ้างหรือไม่ ต้องเรียกช่างซ่อม หรือเพียงแค่หาไม้ค้ำยันก็เพียงพอ อย่าลืมสำรวจดินใต้แนวกำแพงรั้ว ที่อาจโดนน้ำเซาะเป็นโพรง ถ้าพบต้องรีบทำแนวอิฐบล็อกกันไว้แล้วอัดดินเสริม และหากรั้วโดยรวมเสียหายหลายจุด ควรเร่งซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดี

2. ผนังบ้าน
- ผนังไม้ ให้ระบายความชื้นด้วยการรื้อผนังส่วนล่างออก จากนั้นตรวจสอบโครงไม้ส่วนผนังด้านนอก หากมีความชื้นให้เช็ดทำความสะอาด เมื่อแห้งแล้วให้ใช้น้ำยารักษาเนื้อไม้ทา หรือทาสีใหม่ทับ
- ผนังก่ออิฐฉาบปูน ตรวจสอบส่วนผนังด้านนอก เช็ดทำความสะอาด และทาน้ำยาเช่นเดียวกับผนังไม้ แต่ควรทิ้งให้ได้ระบายความชื้นนานกว่าผนังไม้
- ผนังยิปซัมบอร์ด ตรวจสอบด้วยการเลาะเอาแผ่นที่เปียกออก แล้วดูว่าโครงคร่าวด้านในเป็นโลหะหรือไม้ หากเป็นโลหะสามารถติดแผ่นใหม่ได้เลย ถ้าเป็นไม้ต้องทิ้งให้ความชื้นระเหยออกหมดก่อน ถ้ามีฉนวนกันความร้อนก็ต้องรื้อส่วนเปียกชื้นทิ้งให้หมดแล้วติดใหม่ เพื่อป้องกันเชื้อรา

3. ฝ้าเพดาน ตรวจสอบว่าเป็นฝ้าเพดานยิปซัมบอร์ด กระดาษอัด หรือฝ้าโลหะ เพราะแต่ละประเภทการซ่อมแซมแตกต่างกัน เช่น ถ้าเป็นโลหะมีโอกาสเกิดสนิม ต้องขัดด้วยกระดาษก่อนจะทาสีใหม่ทับ หากโครงฝ้าเพดานมีการทรุดตัวหรือแอ่นต้องแก้ไขให้ได้ระดับ และต้องตรวจดูระบบสายไฟ ที่มักเดินอยู่ในฝ้าเพดาน หากมีส่วนใดชำรุดต้องรีบแจ้งช่าง

4. ราง ท่อน้ำและบ่อพัก ถือเป็นจุดศูนย์รวมสิ่งสกปรกที่มากับน้ำ เพราะฉะนั้นเมื่อน้ำลดต้องตรวจสอบว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ จากนั้นทำความสะอาดด้วยการตัดเศษขยะ ฉีดน้ำไล่ขยะลงท่อระบายน้ำ ส่วนบ่อพักที่มักส่งกลิ่นเหม็นควรใส่น้ำหมักชีวภาพ (EM) ลงไปเพื่อลดกลิ่น

5. ประตูบ้าน ตรวจสอบส่วนที่เป็นโลหะว่ามีสนิมหรือไม่ ไม่ว่าจะส่วนบานพับหรือลูกบิด หากมีสนิมสามารถขัดออกด้วยกระดาษทราย แล้วหยอดน้ำมันหล่อลื่น เพื่อให้ใช้งานได้ดีดังเดิม ถ้าบานประตูเป็นไม้มีการบวมโก่ง เปิดปิดลำบาก ให้ถอดออกมาผึ่งลมให้แห้งอย่างน้อย 1 สัปดาห์

6. สีบ้าน บ้านที่แช่น้ำทำให้สีเสื่อมสภาพลง และหลุดล่อนได้ เมื่อตรวจสอบแล้วเห็นว่าต้องทาสีใหม่ ให้ขัดลอกสีเดิมออกให้มากที่สุดก่อน กรณีที่เกิดเชื้อราให้เช็ดล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อรา ทิ้งไว้จนแห้งสนิท และสิ่งที่ควรทำก่อนทาสีใหม่ คือทาน้ำยารองพื้นเพื่อป้องกันความชื้น และสีรองพื้น

ทั้งหมดนี้เป็นจุดหลักๆ ที่ต้องตรวจสอบก่อนซ่อมแซมบ้าน ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็อย่าลืมตรวจสอบไปพร้อมกันด้วย อาจต้องใช้เวลาและงบประมาณสักหน่อย แต่รับรองว่าบ้านจะกลับมาสวยน่าอยู่ดังเดิมแน่นอน

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button