กู้ซื้อบ้านยังไงให้ได้ดอกเบี้ยต่ำที่สุด ผ่อนได้เบาๆ

5,947 0

การซื้อบ้านนับเป็นการซื้อสินทรัพย์ชิ้นใหญ่ราคาแพงครั้งหนึ่งในชีวิตก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นการกู้ซื้อบ้านแล้วได้ดอกเบี้ยต่ำที่สุด และสามารถผ่อนได้แบบเบาๆ จึงเป็นที่ต้องการสำหรับคนอยากมีบ้าน ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ กระซิบดังๆ ว่าความต้องการนี้สามารถเป็นจริงได้ หากคุณทำตามคำแนะนำนี้ 
 

  • เก็บออมเงินดาวน์ให้มากที่สุด  
          ยิ่งมีเงินดาวน์มากเท่าไหร่ เงินกู้ก็จะลดลง เมื่อเงินกู้ลด คุณก็ผ่อนได้สบายตัวขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่คนอยากมีบ้านต้องทำก็คือวางแผนทางการเงินอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถเก็บออมเงินดาวน์ให้ได้มากที่สุด เพื่อจะมาช่วยลดภาระในการผ่อน เรียกว่าลำบากช่วงต้น สบายช่วงหลังนั่นเอง 

  • เลือกธนาคารที่ดอกเบี้ยต่ำที่สุด เงื่อนไขดีที่สุด 
          จะจ่ายเงินก้อนใหญ่ทั้งทีอย่าใจร้อน ค่อยๆ เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย และเงื่อนไขของแต่ละธนาคารให้ดี นอกจากจะหาข้อมูลเบื้องต้นจากทางเว็บไซต์ของธนาคารแล้ว ให้คุณเดินเข้าไปในธนาคารที่สนใจแล้วขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อซื้อบ้านได้เลย หรือขอโปรแกรมสินเชื่อของธนาคารมาเทียบกันว่าที่ไหนดีที่สุดสำหรับคุณ หากวางแผนผ่อนระยะยาว ให้ดูอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยน้อยที่สุด แต่ถ้าอยากจะผ่อนระยะสั้นปิดหนี้ให้จบก่อนครบสัญญา ให้ดูดอกเบี้ยที่ช่วงปีแรกให้น้อยที่สุด เพื่อจะได้ผ่อนให้น้อยที่สุด 

  • หากรายได้เพิ่มขึ้น ให้รีบโปะเงินต้นให้ได้มากที่สุด  
          เมื่อขอกู้สินเชื่อบ้านผ่านแล้ว ธนาคารจะคำนวณค่างวดสำหรับผ่อนรายเดือนมาให้ ซึ่งค่างวดที่ผ่อนต่อเดือนนี้คิดอัตราดอกเบี้ยจากราคาบ้าน ดังนั้นหากเรามีเงินก้อนใหญ่ไปโปะ ให้เงินต้นจากราคาบ้านลดลง ดอกเบี้ยก็จะลดลงตาม ทำให้เสียค่าผ่อนต่อเดือนน้อยลงไปด้วย เพราะฉะนั้นหากใครสามารถโปะยอดเงินต้นให้ลดลงได้ ก็ไม่ควรมองข้ามวิธีการนี้ โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีแรกของการผ่อนชำระ ที่อัตราดอกเบี้ยจะยังต่ำอยู่ ทำให้เราโปะเงินต้นได้มาก ช่วยดอกเบี้ยลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน 

  • หาวิธีลดดอกเบี้ยลงอีกเมื่อผ่อนครบ 3 ปี 
          ส่วนใหญ่ทุกธนาคารอัตราดอกเบี้ยบ้านในช่วง 3 ปีแรกจะถูกกว่า จากนั้นจะขยับปรับสูงขึ้น ซึ่งหมายถึงเราจะต้องผ่อนบ้านในราคาที่แพงขึ้น แต่ปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วย 2 วิธีการหลักๆ คือ 

1.ขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารเดิม หากเราเป็นลูกหนี้ชั้นดี มีประวัติการผ่อนชำระที่ดี มีสถานะทางการเงินมั่นคง โอกาสที่ธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ก็มีสูง เพราะธนาคารก็อยากจะรักษาลูกหนี้ดีๆ ไว้ ให้ผ่อนนานๆ กับทางธนาคาร

2.ทำการ Refinance หรือย้ายไปผ่อนกับธนาคารอื่น กรณีที่ธนาคารเดิมไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ ซึ่งเมื่อย้ายธนาคารใหม่ช่วงแรกเราจะได้ดอกเบี้ยถูกเหมือนเดิม และยังจะผ่อนค่างวดน้อยลงด้วย เพราะคำนวณด้วยเงินต้นที่ลดลงจากการผ่อนมาแล้ว 3 ปี ถึงจะมีข้อดี แต่การย้ายธนาคารก็จำเป็นจะต้องเปรียบเทียบเงื่อนไข และคำนวณค่าใช้จ่าย อาทิ ค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้ดี 

ไม่ใช่เรื่องยากที่จะกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ยต่ำที่สุด และผ่อนได้สบายที่สุด ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ดู ที่สำคัญต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ หาข้อมูล เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด 

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button