วิธีปลูกผักสวนครัวทานที่บ้าน ฉบับมือใหม่หัดปลูก ลดโรค ลดขยะ ปลอดภัย

10,499 0

เทรนด์ดูแลสุขภาพยังคงมาแรง ยิ่งมีสถานการณ์โควิด 19 ยิ่งทำให้คนใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น และการปลูกผักสวนครัวก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่คนรักสุขภาพให้ความสนใจ สำหรับมือใหม่เรามีวิธีการดีๆ ที่ช่วยให้การปลูกผักเป็นเรื่องง่ายมาฝากกัน

1.หาพื้นที่ในการปลูก
หลายคนอาจไม่รู้ว่าการปลูกผักสวนครัวทำได้ไม่จำกัดพื้นที่ เพราะแม้แต่ระเบียงคอนโด หรือกระถางเล็กๆ คุณก็สามารถปลูกผักได้เจริญงอกงามดี สำคัญคือพื้นที่นั้นจะต้องมีแสงแดดเพียงพอ อย่างน้อยควรมีแสงแดดส่อง 6 ชั่วโมงต่อวัน แสงไม่ควรจะจัดเกินไปจนผักสู้ไม่ไหว ควรมีอากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อป้องกันเชื้อราหรือโรคพืชต่างๆ

2.เตรียมที่ปลูก
ถ้าพื้นที่กว้างก็อาจจะทำแปลงปลูกเป็นเรื่องเป็นราว หรือบางคนชอบปลูกในกระถาง ในกระบะ ก็ได้ทั้งหมด แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ กับชนิดของผักที่เลือกปลูก และควรจะสะดวกต่อการดูแลของคุณด้วย

3.เลือกชนิดผักที่ปลูก
มีคำพูดว่าชอบกินอะไรก็ปลูกอย่างนั้น ซึ่งคุณจะใช้หลักการนี้ก็ได้เช่นกัน เพราะคุณจะได้มีกำลังใจในการปลูก และได้รับประทานผักของตัวเองแน่ๆ แต่สำหรับมือใหม่แนะนำเพิ่มเติมว่านอกจากผักที่ชอบแล้ว ควรเลือกผักที่ปลูกง่ายไว้ก่อน เช่น

  • พริกขี้หนู สามารถปลูกได้ดีในดินทุกชนิด หลังจากปลูก 60-90 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ และยังสามารถเก็บได้ยาวถึง 6 เดือน
  • ผักบุ้งจีน เพียงแค่หว่านเมล็ดลงแปลงเพียง 48 ชั่วโมงก็จะเริ่มงอกใบอ่อนออกมาให้เห็นแล้ว และไม่นานคุณก็สามารถตัดมาทำอาหารรับประทานได้
  • กะเพรา ปลูกได้ทั้งการใช้เมล็ดและปักชำก้านที่เหลือจากการทำกับข้าว สำหรับการเพาะเมล็ดประมาณ 7-10 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก ให้รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 30-35 วันก็สามารถเก็บมารับประทานได้

4.ดูแลรักษาอย่างถูกต้อง
ผักแต่ละชนิดมีความต้องการต่างกัน มีวิธีการดูแลที่ไม่เหมือนกัน เช่น ชอบแสงมาก ต้องการน้ำสม่ำเสมอ ปลูกในดินปนทราย ดังนั้นก่อนที่จะปลูกอะไรควรหาข้อมูลเกี่ยวกับผักชนิดนั้น และอย่าลืมศึกษาเกี่ยวกับโรคของผักชนิดนั้นๆ ด้วย เพื่อจะได้คอยสังเกตสิ่งผิดปกติที่อาจจะเกิดกับผักของเราได้

4 ข้อนี้ไม่ยากใช่ไหม? เคล็ดลับสำคัญคือคุณต้องให้ความใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ แล้วรับรองว่าคุณจะได้ผักสวนครัวแสนอร่อย ปลอดภัย ลดโรค ลดขยะมาให้ได้ชื่นใจอย่างแน่นอน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย