BAMประกาศงบ23ก.พ.นี้ กำไรโต15%ให้เป้า16บาท

15 Feb 2024 174 0

 

         บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) ประกาศงบฯ 23 ก.พ. คาดไตรมาส 4/66 กำไร 441 ล้านบาท โต 15%  คงแนะนำ “ซื้อ” เป้าราคา 16 บาท มองไปข้างหน้า NPL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการสิ้นสุดมาตรการ ธปท. ส่งผลดีต่อการเติบโตของกำไรระยะกลางของ BAM แม้ว่ากำไรในระยะสั้นจะอ่อนแอก็ตาม

       บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (KS) ระบุว่า ยังคงแนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” หุ้นบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ราคาเป้าหมาย 8.9 บาท คาดกําไรไตรมาส 4/2566 ที่ 441 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้น 15% จากไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) แต่ยังอ่อนตัว 49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยยอดจัดเก็บจาก NPL ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ผ่านมา ตามปัจจัยฤดูกาล แต่กระแสเงินสดจาก NPA อาจอ่อนตัวลงจากไตรมาสที่ผ่านมา

       โดยภาพรวมยอดจัดเก็บยังไม่ฟื้นตัวจากฐานต่ำจากภาวะเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือน รวมถึงการพิจารณาสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นของสถาบันการเงิน ด้านการลงทุนซื้อหนี้ คาดในไตรมาส 4/2566 มีการลงทุนเพิ่มเติมราว 2 พันล้านบาท ทําให้ภาพรวมทั้งปีมีการลงทุนซื้อหนี้ไปรวม 1.4 หมื่นล้านบาท ด้านค่าใช้จ่ายในการดําเนินงานเพิ่มขึ้น 5% จากไตรมาสที่ผ่านมา จากค่าใช้จ่ายในการประเมินทรัพย์หลักประกัน ขณะที่ค่าใช้จ่ายสํารองหนี้คาดทรงตัวจากไตรมาสที่ผ่านมา

       ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด  แนะนำ “ซื้อ” หุ้น BAM มูลค่าที่เหมาะสม 16.00 บาท คาดว่า BAM จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/2566 ที่ 407 ล้านบาท ลดลง -53% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) แต่เติบโต 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ได้รับผลกระทบจากการเก็บเงินสดที่ต่ำกว่าเป้าหมายจากทั้งหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) และทรัพย์รอการขาย (NPA) การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาพร้อมกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่เอื้ออำนวยเป็นเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังผลการดำเนินงานที่อ่อนแอนี้

      อย่างไรก็ตาม คาดว่า การซื้อ NPL ตามต้นทุนในปีงบฯ 2566 จะอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท โดยมี NPL อยู่ที่ 1.3 พันล้านบาทในไตรมาสนี้ (เทียบกับ 5.4 พันล้านบาทในไตรมาส 3/2566) มองไปข้างหน้า อุปทาน NPL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) NPL ที่เพิ่มขึ้นน่าจะส่งผลดีต่อการเติบโตของกำไรระยะกลางของ BAM แม้ว่ากำไรในระยะสั้นจะอ่อนแอก็ตาม

     “เห็นการฟื้นตัวของการเก็บเงิน และกำไรของ BAM ตัวเร่งปฏิกิริยาที่คาดหวัง คือ แรงกระตุ้นของรัฐบาลสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจาก ธปท. คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยจะประกาศงบในวันที่ 23 ก.พ.” ฝ่ายวิจัย ระบุ

 

Reference:

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button