ฮาบิแททฯครึ่งปีแรกเร่งระบายคอนโด

25 ม.ค. 2564 320 0

          “ฮาบิแทท กรุ๊ป” มองการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ฉุดความเชื่อมั่นลดลง กระทบตลาดอสังหาฯไตรมาสแรกชะลอตัว ทั้งตัวเลขเปิดโครงการใหม่ และกำลังซื้อ เผยครึ่งปีแรก เน้นการระบายสต๊อกโครงการแบรนด์ “วาลเด้น” ทำเลอโศก -ทองหล่อ ชูจุดขายทำเล CDB พ่วงการบริหารจัดการมืออาชีพอย่าง เจอาร์อี ดีเวลลอปเม้นท์ จากญี่ปุ่น

          นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาด โควิด-19 รอบใหม่เริ่มในช่วงเดือนธันวาคมปี 2563 ที่ผ่านมา แม้ว่าทุกภาคส่วนต่างมีประสบการณ์การรับมือและเรียนรู้วิธีการดูแลป้องกันตนเอง แต่การระบาดครั้งนี้ได้ขยายไปในหลายจังหวัดมากกว่ารอบแรก จึงสร้างความตื่นตระหนก (Panic) ทั้งนี้ ได้ส่งผล กระทบต่อบรรยากาศการลงทุนของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสแรกปี 2564 มีการชะลอตัวลง ทั้งในแง่ของกำลังซื้อ ยอดการขาย รวมถึงการเปิดตัวโครงการใหม่ลดลง โดยเฉพาะบริษัทขนาดกลางและเล็ก คงจะรอให้สถานการณ์นิ่งก่อน ถึงกลับมาเปิดตัวโครงการใหม่ คาดว่าจะเป็นไตรมาส 2 ส่วนบริษัทมหาชน  ที่ต้องเร่งสร้างการเติบโต ยังคงเดินหน้าเปิดโครงการต่อเนื่อง

          “หากย้อนกลับไปที่เกิดการระบาดโควิด-19 รอบแรกในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. เหตุการณ์ตอนนั้นได้สร้างความตื่นตระหนกมากกว่า ซึ่งไม่รู้เลยว่าสถานการณ์จะจบลงอย่างไร และจะไปอย่างไรต่อ ตลอดจนมีการปิดประเทศ ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วทั้งเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวต้องหยุดชะงัก แต่การระบาดรอบใหม่ แม้การระบาดจะกระจายไปในหลายจังหวัด แต่ไม่มีการล็อกดาวน์ประเทศ โดยคาดว่าสถานการณ์กลับมานิ่งคงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน คงเป็นช่วงปลายเดือนมีนาคม”

          อย่างไรก็ดี มองว่าตลาดที่จะได้รับผลกระทบมากสุด จะเป็นกลุ่มที่อยู่อาศัยระดับล่าง เพราะส่วนหนึ่งลูกค้าเองมีความกังวล เรื่องการขอ สินเชื่อไม่ผ่าน ขณะที่สถานบันการเงินก็อาจกลับมาเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ชะลอการตัดสินใจซื้อออกไปก่อน ส่วนกลุ่มที่มีเงินเย็น มองหาซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2 ราคาระดับกลาง-บน นอกจากมองซื้อเพื่อการลงทุน และมองถึงการเป็นสถานที่พักผ่อนที่มีความปลอดภัย ก็ยังน่าไปได้อยู่ถ้าเป็นโครงการที่ตอบโจทย์ ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี

          นายชนินทร์ กล่าวว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 2564 โดยปัจจัยสำคัญที่มาหนุนตลาด คือ การพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้สำเร็จ และเริ่มนำมาใช้กับมนุษย์แล้ว และหากไม่มีผลข้างเคียง เป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลก รวมทั้งในประเทศไทยที่เศรษฐกิจจะมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ย่อมส่งผลดีต่อตลาดอสังหาฯ ทำให้ผู้ประกอบการ กลับมาเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น

          สำหรับ ฮาบิแทท กรุ๊ป วางแผนเปิดโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังอยู่แล้ว โดยในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทฯ จะเน้นการขายโครงการเดิมในกรุงเทพฯ และพัทยา คือโครงการ วาลเด้น อโศก ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 80% โครงการวาลเด้น สุขุมวิท 39 ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 60% โครงการ วาลเด้น ทองหล่อ 8 เพิ่งเปิดขายไปเมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 40%  ซึ่งนอกจากชูทำเล CDB แล้วยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารและจัดการอสังหาฯ ครบวงจร อย่าง เจอาร์อี ดีเวลลอปเม้นท์ผู้นำด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ภายใต้บริษัท แจลลุกซ์ อิงค์ ประเทศญี่ปุ่น มาบริหารคอนโดมิเนียมแบรนด์ “วาลเด้น” ทุกโครงการอีกด้วย ส่วนโครงการที่พัทยา ในกลุ่ม Lifestyle Investment เปิดขายอยู่ได้แก่ โครงการรามาด้า มิรา นอร์ท พัทยา ที่ปัจจุบันขายได้แล้วกว่า 80%

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย