โควิด/2รถไฟฟ้า ส้ม-ชมพู-เหลือง เอาอยู่

08 ม.ค. 2564 435 0

          รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า  ขณะนี้การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า ทั้ง 3 สาย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 23 กม. โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว- สำโรง ระยะทาง 30 กม. และโครงการสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. ยังเดินหน้าก่อสร้างตามแผน แต่ยอมรับว่าเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้งานก่อสร้างได้รับผลกระทบบ้าง แต่ยังไม่ถึงกับทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักหรือชะลอออกไป

          รฟม. ได้กำชับให้ผู้รับเหมาทุกโครงการเข้มงวดการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะ ในส่วนของคนงานก่อสร้างบริษัทจ้างเหมาช่วง (ซับคอนแทรค) ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวด้วย ต้องระมัดระวังเรื่องการป้องกันและตรวจสอบให้ดีเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงาน นอกจากนี้เรื่องเครื่องจักร และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ส่งมาจากต่างประเทศ บางประเทศในยุโรปติดปัญหาโควิด-19 ได้ขอเลื่อนการส่งอุปกรณ์มายังไทย ก็สั่งการให้ผู้รับเหมาปรับแผนการทำงานทั้งหมด โดยพยายามให้งานก่อสร้างต้องแล้วเสร็จตามกรอบเวลาเดิมที่วางไว้

          รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งอีกว่า ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสีเหลือง กำลังประสบปัญหาเรื่องบุคลากร เนื่องจากมีบางเรื่องต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาช่วยติดตั้งระบบรถไฟฟ้าที่ขณะนี้ขบวนรถจากประเทศจีนกำลังทยอยมาถึงเมืองไทย แต่ ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ เวลานี้พยายามปรับแผนการทำงานอยู่ ซึ่งในส่วนใดที่ดำเนินการได้ก่อนก็ให้ทำในระหว่างนี้ไปก่อน โดยขบวนรถทั้งหมดที่รับมาในปีที่แล้ว 10 ขบวน 40 ตู้ ยังอยู่ในศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ทั้งหมด อยู่ระหว่างประกอบอุปกรณ์ต่าง ๆ และบางขบวนมีการทดลองเคลื่อนตัวอยู่ภายในศูนย์ซ่อมฯ

          รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย จากข้อมูลล่าสุดเดือน ธ.ค.63 พบว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ภาพรวมมีความก้าวหน้างานโยธา 74.37% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 65 จากนั้นจะติดตั้งระบบเดินรถ ก่อนเปิดให้บริการปี 67, สายสีเหลือง ภาพรวมมีความก้าวหน้า 70.26% โดยงานโยธา มีความก้าวหน้า 73.26% และงานระบบรถไฟฟ้า มีความก้าวหน้า 66.36% และสายสีชมพู ภาพรวมมีความก้าวหน้า 67.75% โดยงานโยธา มีความก้าวหน้า 70.32% และงานระบบรถไฟฟ้า มีความก้าวหน้า 64.34% ทั้งนี้สายสีเหลืองและชมพู คาดว่าจะทยอยเปิดบริการปลายปี 64 และเปิดครบตลอดทั้งเส้นเดือน ก.ค. 65

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย