เพอร์เฟค ตั้งการ์ดสูงรับมือม็อบ เร่งขายหุ้นรร.-ที่ดินกลางเมืองตุนหมื่นล้าน

28 ต.ค. 2563 304 0

          บิ๊กอสังหาฯกังวลปัญหาการเมือง ลุกลามกระทบเศรษฐกิจ วอนทุกฝ่ายเจรจา หวังให้ยุติเร็ว พร้อมตั้งการ์ดให้สูงป้องกันธุรกิจ เน้นบริหารสภาพคล่อง ขายหุ้นโรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน ขายที่ดินกลางเมือง 2 แปลง หวังเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เปิดโรดแมปโครงการร่วมทุน “เพอร์เฟคฮ่องกงแลนด์” เปิดโครงการ “เลค เลเจนด์ แจ้งวัฒนะ” มูลค่าโครงการรวม 5,400 ล้านบาท ปั้นแบรนด์ใหม่ เน้นจุดขายคฤหาสน์ระดับซูเปอร์ลักชัวรีสุดหรูริมทะเลสาบขนาดใหญ่ 26-70 ล้านบาท พร้อมปี 64 รุกโครงการโซนสุวรรณภูมิต่อ

          นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) (PF) เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2564 ว่า ตลาดบ้านเดี่ยวยังคงเติบโต เนื่องจากความต้องการที่มีเยอะ ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมในปี 2563 ยังคงชะลอตัวลง 30-40% โดยปัจจัยที่น่ากังวลปีหน้า จะให้น้ำหนักในเรื่องการเมือง ซึ่งตนคิดว่าอยากให้การเมืองจบใน ปีนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่สถานการณ์ โควิด-19 เป็นปัจจัยภายนอกที่กระทบรุนแรงอยู่แล้ว และหากการเมืองสามารถจัดระเบียบได้สิ้นปีนี้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจปี 64 ดีขึ้น มีแรงเหวี่ยงที่เติบโต

          “อยากเห็นการเมืองพูดคุย และหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ น่าจะเป็นเรื่องคลี่คลายได้ ส่วนเรื่องนายกรัฐมนตรีลาออก และยุบสภาเป็นเรื่องที่ต้องดู ตอนนี้ เรามองว่า รัฐบาลก็แก้ไขเรื่องโควิด-19 มาครึ่งปีกว่า ก็มาเจอเรื่องชุมนุม ปัญหาการเมืองเป็นอะไรที่กระทบรัฐบาลอย่างรุนแรง ซึ่งรัฐบาลก็ต้องหาทางคลี่คลายและหาทางออกโดยเร็ว ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ถ้าแก้ไม่ได้ เศรษฐกิจปี 2564 ก็ไม่มีความหวัง ผมว่าการเมืองเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด จะเป็นฉุดเศรษฐกิจปีหน้า แต่หากแก้ได้ จะเห็นเศรษฐกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้”

          โดยแนวทางที่บริษัทฯต้องทำ ในกรณีการเมืองแก้ไม่ได้ คือ ต้องตั้งการ์ดให้สูง ทั้งในเรื่อง 1. การรักษาเงินสดให้มากขึ้น เดินหน้าขายหุ้นในโรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน สัดส่วน 40% จากที่บริษัทถืออยู่ 98% โดยยังคงมีนักลงทุน 3-4 รายให้ความสนใจเหมือนเดิม แต่ตอนนี้ติดปัญหาเรื่องโควิด-19 อยู่ และการขายที่ดิน 2 แปลง ได้แก่ บริเวณติดถนนรัชดาภิเษก (สิทธิการเช่า) และขายที่ดินบางส่วนแถวรามอินทรา มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท ซึ่งมีนักลงทุน 2 รายให้ความสนใจ แต่เจรจาช้าลงเนื่องมาจากปัญหาทางการเมือง ซึ่งหากรวมธุรกรรมทั้งหมดจะมีมูลค่าที่จะเกิดขึ้นภายในปลายปี 2563 ต่อเนื่องถึงกลางปีหน้ากว่า 10,000 ล้านบาท

          “ในช่วง 2 เดือนสุดท้าย มุมของผู้บริโภค คิดว่าคงรอในเรื่องรัฐบาลอย่างเดียว ปัญหาใหญ่ในตอนนี้ รัฐบาลต้องกลับมาเข้มแข็งโดยเร็ว คือ การแก้ไขการเมืองเพื่อให้รัฐบาลกลับมาโดยเร็ว ซึ่งความเข้มแข็งของรัฐบาล จะช่วยให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้รวดเร็วขึ้น เรื่องโควิด-19 ดูเหมือนว่าเราแก้ไขได้ดีเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องเศรษฐกิจ ดูเหมือนว่ายังไม่ได้แก้ไขอย่างรวดเร็ว ซึ่งเราต้องการรัฐบาลที่เข้มแข็งและแก้ไขที่รวดเร็ว ส่วนรัฐบาลควรจะออกแพกเกจอะไรมากระตุ้นนั้น คิดว่า ตอนนี้รัฐบาลควรเอาตัวเองให้รอดก่อน”

          นายชายนิด กล่าวถึงในมุมมองของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติที่เข้ามาร่วมทุนกับบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคฯ ว่า ต่างชาติยังเชื่อมั่นศักยภาพของประเทศไทย อย่างเช่น โรงเรียนนานาชาติที่มาลงทุนปีนี้ และก่อสร้างในบริเวณโครงการ เลค เลเจนด์ แจ้งวัฒนะ ก็เพื่อรอการ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปี 2565 ส่วนของกลุ่มฮ่องกงแลนด์ ที่ร่วมกับเรา มองเรื่องโลเกชัน กลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ยังสามารถเติบโตได้ โดยเฉพาะในโซนแจ้งวัฒนะและสุวรรณภูมิ เป็นตลาดที่แข็งแรง

          สำหรับแผนธุรกิจในปี 2564 นั้น คงต้องรอประเมินสถานการณ์ในช่วงปลายเดือนตุลาคมต่อเนื่องถึงพฤศจิกายนเป็นอย่างไร ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีสัญญาณจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประชุมรัฐสภาจะสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ถ้าทุกฝ่ายถอยคนละก้าวจริง ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น

          ผนึกฮ่องกงผุดโครงการคฤหาสน์หรู 5,400 ลบ.

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัว “เลค เลเจนด์ แจ้งวัฒนะ” โครงการแรกที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับ ฮ่องกง แลนด์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในโครงการกลุ่มซูเปอร์ลักชัวรีของ ฮ่องกง แลนด์ มาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ และแนวคิดโครงการที่มีจุดเด่นของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ได้แก่ ทะเลสาบขนาดใหญ่ มารวมกับรูปแบบโครงการที่หรูหรา

          สำหรับรายละเอียด “เลค เลเจนด์ แจ้งวัฒนะ” เป็นโครงการบ้านเดี่ยวระดับซูเปอร์ลักชัวรีแบรนด์ใหม่ ที่นับเป็นแบรนด์สินค้าระดับบนสุดของบริษัท แบ่งเป็น 2 เฟส พื้นที่รวม 102 ไร่จำนวน 177 ยูนิตมูลค่าโครงการรวม 5,400 ล้านบาท โดยได้เปิดตัวเฟสแรก พื้นที่ 36ไร่จำนวน 57 ยูนิต มูลค่า2,000ล้านบาท มีแบบบ้านทั้งหมด 5 แบบ ขนาดพื้นที่ใช้สอย 346-570 ตารางเมตร (ตร.ม.) ระดับราคา 26-70 ล้านบาท ทั้งนี้ บ้านระดับบนถือเป็นโอกาสทางการตลาดในสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากเป็น กลุ่มที่ยังคงมีกำลังซื้อสูง โดยในปัจจุบันมียอดขายแล้ว 550 ล้านบาท จากเป้าที่วางไว้ 440 ล้านบาท และคาดว่า ภายในสิ้นปีจะมียอดขายเพิ่มต่อเนื่อง

          “ในแผนที่ร่วมทุนกับฮ่องกงแลนด์ จะมีการพัฒนาโครงการแบรนด์ระดับย่อยลงมาภายในโครงการดังกล่าว ระดับราคา 10-20 ล้านบาท แบ่งพัฒนาเป็น 2 เฟส มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท และภายในปี 2564 อยู่ในขั้นตอนเตรียมพร้อมเปิดโครงการใหม่โซนสุวรรณภูมิ มูลค่าสูงถึง 9,000 ล้านบาท” นายวงศกรณ์ กล่าว อนึ่ง บริษัทพร็อพเพอร์ตี เพอร์เฟคฯยังคงเหลือที่อยู่ในโครงการประมาณ 200 กว่าไร่ รองรับการพัฒนาได้ประมาณ 5 ปี

          ล่าสุด ทางโครงการได้ขายที่ดินให้กับบริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) เพื่อก่อสร้างโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ (SISB) บนเนื้อที่ประมาณ 14.8 ไร่ ซึ่งจะอยู่ด้านทางเข้าโครงการ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2566

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย