อัพทำเล คลองสาน-เจริญนคร บูมธุรกิจ-ศูนย์ราชการแนวใหม่

12 ต.ค. 2563 897 0

            จับตาบูมทำเลคลองสาน-เจริญนคร มหาดไทยเร่งทำ EIA ย้ายกระทรวงไปฝั่งธนบุรี ตอกเข็ม ปี’64 จ้างเพาเวอร์ไลน์สร้าง 5.5 พันล้าน ผุดคอมเพล็กซ์ยักษ์ 2 แสนตารางเมตร เปิดบริการปี’69 เตรียมสร้างท่าเรือแก้จราจรอัมพาต ผังเมืองอัพโซน “ไอคอนสยาม-คลองสาน” ยกระดับศูนย์รถไฟฟ้า 3 สาย เปิดหวูดสายสีทอง ธ.ค.นี้

          จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6 ต.ค. 2563 เห็นชอบให้ย้ายกระทรวงมหาดไทยจากถนนราชบพิธ ย่านคลองหลอด ไปทำเลใหม่ ย่านฝั่งธนบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์ราชการแห่งใหม่ บริเวณเขตคลองสาน บนที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ เนื้อที่ 18 ไร่เศษ ติดถนนเจริญนครและแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับศูนย์การค้าไอคอนสยามของกลุ่มสยามพิวรรธน์

          คอมเพล็กซ์มหาดไทยเสร็จปี’69

          นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทยฝ่ายบริหาร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ล่าสุดกระทรวงได้เปิดประมูลได้ผู้รับเหมาแล้ว คือ บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง วงเงิน 5,574.50 ล้านบาท เสนอต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ 6,002 ล้านบาท

          จะใช้เวลาสร้าง 5 ปี คาดว่าจะเริ่มสร้างภายในปี 2564 แล้วเสร็จในปี 2569 ขณะนี้อยู่ระหว่างทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) จะเสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาภายในปีนี้ คู่ขนานไปกับการเซ็นสัญญาก่อสร้าง

          เป็นอาคารสำนักงานจำนวน 1 อาคาร 6 ทาวเวอร์ และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีพื้นที่ก่อสร้าง 226,000 ตร.ม. ประกอบด้วยโซน A เป็นกรมที่ดินสูง 21 ชั้น โซน B กรมการปกครองสูง 23 ชั้น โซน C กรมการพัฒนาชุมชนสูง 15 ชั้น โซน D กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นสูง 17 ชั้น โซน E กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสูง 17 ชั้น และโซน F สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยสูง 15 ชั้น

          ยังมีอาคารจอดรถ 8 ชั้น 1 อาคาร มีพื้นที่ส่วนกลางภายในอาคาร เช่น ห้องประชุมและโรงอาหาร พื้นที่ภายนอกอาคาร เช่น ลานริมน้ำ งานผังบริเวณ เช่น ถนน ทางเท้า และอาคารที่พักสำหรับข้าราชการ จะเป็นอาคารสูง 7 ชั้น จำนวน 57 หน่วย

          เล็งสร้างท่าเรือใหม่

          “จะรองรับข้าราชการ 6 กรมที่ย้ายมากว่า 5,000 คน กำลังให้บริษัทที่ปรึกษาเก็บข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โดยรอบในรัศมี 1 กม. เพราะเป็นการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่และมีข้อจำกัดด้านการจราจรหนาแน่น เพราะมีถนนเจริญนครสายเดียวที่พาดผ่าน ไม่สามารถขยายเพิ่มได้อีก ต้องมีการบริหารจัดการให้ดี ในอนาคตมีแผนสร้างท่าเรือรองรับการเดินทางเพิ่ม”

          ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชนอยู่ในละแวกที่ตั้งกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ โดย “คุณบุญหลง” พนักงานออฟฟิศ บอกว่า อาศัยอยู่แถวคู้บอนและทำงานอยู่แถวเจริญนคร การย้ายกระทรวงมหาดไทยมาจะทำให้รถติดมากขึ้น จากปัจจุบันที่ติดอยู่แล้วช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น

          ส่วน “คุณณดา” เจ้าของร้านขายของชำแถววัดเศวตฉัตร มีความกังวลเรื่อมลพิษทางเสียง ฝุ่นละอองจากการ ก่อสร้าง และรถติด ขณะที่ “คุณกานดา” ช่างตัดผมมีความเห็นต่าง โดยไม่กังวลเท่าไหร่นัก

          เพราะกระทรวงมหาดไทยจัดเจ้าหน้าที่ มาสอบถามประชาชนในละแวกนี้ถึง ผลกระทบที่จะได้รับอยู่เสมอ ๆ เพื่อนำไป จัดทำรายงาน EIA เรื่องการก่อสร้างจึงไม่ น่าห่วง ส่วนการจราจรช่วง ถ.เจริญนครไม่ได้ติดขัดตลอดทั้งวัน จะสาหัสจริง ๆ อยู่หน้าไอคอนสยามที่ถัดจากนี้ไป 1-2 กม.

          ผังเมืองบูมฝั่งธนฯ

          แหล่งข่าวจากสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า บริเวณที่ตั้งกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ในผังเมืองรวม กทม.ฉบับปัจจุบันกำหนดเป็นพื้นที่สีน้ำตาล ย.8-19 ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก รองรับการอยู่อาศัยพื้นที่ในเขตเมืองชั้นใน มีอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (FAR ) อยู่ที่ 6:1 สามารถพัฒนาได้เต็ม FAR ที่ให้ได้

          ซึ่งในผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่จะประกาศใช้ปลายปี 2564 ไม่ได้ส่งเสริมการพัฒนาย่านนี้เป็นกรณีพิเศษ เพราะถนนแคบ กว้างประมาณ 20 เมตร และประชาชนกังวลปัญหาการจราจร เพราะอยู่ห่างจากรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าสายสีทอง (กรุงธนบุรี-คลองสาน) การคมนาคมส่วนใหญ่เป็นทางรถยนต์และทางเรือเป็นหลัก

          “ก่อนหน้านี้มหาดไทยขอแก้สีผังเมืองจากสีน้ำตาลเป็นสีน้ำเงิน ที่ดินราชการ เพื่อจะได้ไม่ติดล็อก FAR แต่รอไม่ไหว จึงสร้างตามข้อกำหนดเดิม ซึ่งสร้างอาคารได้เกิน 2 แสนตารางเมตร”

          อนุรักษ์ชุมชนอยู่ดั้งเดิม

          แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า พื้นที่ฝั่งธนบุรีตามผังเมืองที่ปรับใหม่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่อาศัยดั้งเดิมและหนาแน่น ไม่มีพื้นที่ว่างแปลงใหญ่เหลือให้พัฒนา ส่วนใหญ่เป็นโกดังเก่าอยู่ริมน้ำ แต่มีการ อัพโซนเขตคลองสานรัศมี 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งศูนย์การค้าไอคอนสยามกับฝั่ง กสท.เปลี่ยนจากสีน้ำตาล ย.8 เป็นสีแดง พ.6 พื้นที่พาณิชยกรรมพิเศษด้านนวัตกรรมสร้างสรรค์ และบูมวงเวียนใหญ่เป็นศูนย์คมนาคมขนาดใหญ่ รองรับรถไฟฟ้าบีทีเอสและสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) และสายสีแดง

          “ถึงจะมีไอคอนสยามมาเปิดและ มีรถไฟฟ้าสายสีทองวิ่งจากบีทีเอสกรุงธนบุรีมาไอคอนสยาม จะเปิดใช้ในเดือน ธ.ค.นี้ การเดินทางจะสะดวกขึ้น แต่ไม่ได้พลิกโฉมฝั่งธนบุรีมาก เพราะยังเป็นชุมชนดั้งเดิม”

          จ่อผุด 2 สะพานข้ามเจ้าพระยา

          แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับโครงข่ายคมนาคมตามผังเมืองรวมใหม่ในย่านนี้มีก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 2 แห่ง ได้แก่ สะพานจันทน์-เจริญนคร ระยะทาง 1.3 กม. วงเงิน 4,000 ล้านบาท มีจุดเริ่มต้น ถ.จันทน์ ซอย 42 ผ่าน ถ.เจริญกรุง ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบรรจบ ถ.เจริญนคร 24 บริเวณที่ดินองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จุดเดียวกับที่สร้างกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ ในอนาคตอาจจะมีแนวโน้มที่โครงการนี้จะไม่ได้ก่อสร้าง และสะพานราชวงศ์ดินแดง วงเงิน 995 ล้านบาท จุดเริ่มอยู่ถนนทรงวาด วิ่งมาตามถนนราชวงศ์ ท่าเรือราชวงศ์ ท่าเรือท่าดินแดง ถนนท่าดินแดง สิ้นสุดที่ปากซอยท่าดินแดง 17 ใกล้กับไอคอนสยาม

          ที่ดินโกดังเจ้าสัวยังไม่พัฒนา

          นอกจากนี้ฝั่งเดียวกันยังมีที่ดินโกดัง เป๊ปซี่เก่า เนื้อที่ 10 ไร่ ของ บจ.เสริมสุข อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และติด ซ.เจริญนคร 15 ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีทอง 400-500 เมตร ที่นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ชนะประมูลไปเมื่อปี 2557 ปัจจุบันยังไม่พัฒนา และมีติดป้ายให้เช่าระยะสั้นทำกิจกรรมอีเวนต์และเช่าเป็น สถานที่ถ่ายทำละครหรือภาพยนตร์

          นายโสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (AREA) กล่าวว่า ปัจจุบันทำเลคลองสานมีโครงการคอนโดมิเนียมจำนวน 15,616 หน่วย คิดเป็นมูลค่า 66,225 ล้านบาท ระดับราคาตั้งแต่ 1-20 ล้านบาท ขายได้แล้ว 11,400 หน่วย หรือประมาณ 70% ยังเหลือขาย 4,216 หน่วย

          รพ.ตากสินสร้างตึกใหม่

          พญ.สิรินาถ เวทยะเวทิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลอยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกขนาด 23 ชั้น รองรับผู้ป่วยได้ 600 เตียง ได้รับงบประมาณจาก กทม.จำนวน 2,087 ล้านบาท ได้เริ่มก่อสร้างไปเมื่อเดือน ส.ค. 2562 คืบหน้าแล้ว 2% ล่าช้าเพราะเพิ่งติดตั้งห้องตรวจผู้ป่วยนอกชั่วคราวแล้วเสร็จและเคลียร์หน้าดินสำหรับเตรียมก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 และยัง เตรียมงบฯอีก 8 ล้านบาท สร้างสกายวอล์ก เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีทองอีกด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงตั้งแต่ “ไอคอนสยาม” ศูนย์การค้าระดับเวิลด์คลาสมาปักหมุดทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดถนนเจริญนคร แนวเดียวกับเขตคลองสาน และโรงพยาบาลตากสินนั้น ทางบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รายใหญ่ ซึ่งเป็นธุรกิจส่วนตัวของบุตรสาวของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานเครือ เจริญโภคภัณฑ์ และหนึ่งในหุ้นส่วนของ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของ โครงการไอคอนสยามได้ตั้งทีมงาน รัฐกิจสัมพันธ์ เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีและ ดูแลชุมชนในเขตคลองสานอย่างต่อเนื่อง เช่น มอบถุงยังชีพ ทำบุญทอดกฐินประจำปีกับวัดสุวรรณ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของชุมชนคลองสาน เจริญนคร ฯลฯ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย