ธปท.ดับฝันไม่ผ่อนแอลทีวี

08 ก.ย. 2563 603 0

           นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยังไม่มีนโยบายผ่อนปรนมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือมาตรการแอลทีวี เพิ่มเติม แม้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้บ้างก็ตาม เพราะมองว่าการฟื้นตัวควรมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่แท้จริงมากกว่า โดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจและช่วยเรื่องรายได้ดีกว่า เนื่องจากหากผู้ประกอบการไม่มีรายได้จากความต้องการที่แท้จริง สุดท้ายจะไม่ช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ ดังนั้นควรมีมาตรการที่ช่วยให้เกิดรายได้ขึ้นมาจะดีกว่า

          ทั้งนี้ ธปท. ยังคงติดตามธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิด หลังออกมาตรการแอลทีวีเพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อบ้านให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่กระตุ้นให้ประชาชนก่อหนี้เกินตัวในช่วงที่ผ่านมา ภาพรวมถือว่าดีขึ้นมาก โดยไม่กระทบผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยหรือบ้านหลังแรก และมาตรการแอลทีวีออกมาเพื่อป้องกันเรื่องของความต้องการไม่แท้จริงหรือดีมานด์เทียมแค่ตอนนี้มีผลกระทบ โควิด-19 ทำให้ความรุนแรงของตลาดที่อยู่อาศัยเบาบางลงบ้างและตั้งแต่ต้นปีผู้ประกอบการได้ปรับลดโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อดูดีมานด์ที่แท้จริงของผู้ซื้อว่ามีมากน้อยเพียงใด

          นายสำมิตร สกุลวิระ ประธานสายสินเชื่อธุรกิจธนาคารเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า ได้ปรับเป้าหมายการเติบโตสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จากเดิม 4% เป็น 7% ตามสินเชื่อใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการหันมาใช้เงินกู้ธนาคารมากขึ้น หลังจากตลาดตราสารหนี้ได้รับผลกระทบจากการเทขายของนักลงทุนในสถานการณ์ความไม่แน่นอนจากโควิด-19 โดยการปล่อยสินเชื่อใหม่จะเน้นโครงการแนวราบมากกว่าแนวสูง

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย