โควิด ฉุดราคาคอนโดหรูวูบไรมอนแลนด์ทบทวนแผน5ปี

31 ก.ค. 2563 691 0

           โควิดฉุดราคา คอนโดลักชัวรี่ 2-3% “ไรมอนแลนด์” ทบทวนแผน 5ปีดันรายได้แตะ1หมื่นล้าน แนะรัฐขยายเพดานซื้อต่างชาติ กระตุ้นกำลังซื้อ

          นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผย ภาพรวมคอนโดมิเนียม ลักชัวรี่ ว่า ได้รับผลกระทบจากโควิด เช่นเดียวกันกับตลาดคอนโดทั่วไป ทำให้คาดว่าภาพรวมการเปิดตัวโครงการลักชัวรี่ใหม่ในปี2563 จะลดลง 70% เทียบกับปีที่ที่ผ่านมา ทำให้ราคาลดลง 2-3%

          ทั้งนี้โครงการเปิดตัวส่วนใหญ่ สัดส่วน 70% จากตลาดรวม อยู่ที่ราคาต่ำกว่า 80,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) และสัดส่วน 30% อยู่ที่ระดับราคา 80,000-120,000 บาทต่อตร.ม. ขณะที่คอนโดระดับอัลตร้าลักชัวรี่ มีสัดส่วนเล็กน้อยที่เปิดตัวใหม่ โดยอยู่ที่ระดับราคา 260,000 บาทต่อตร.ม. จึงถือว่ายังมีช่องว่างทำตลาด

          “โควิดส่งผลกระทบต่อตลาดคอนโดลักชัวรี่ ส่วนหนึ่งเกิดจากลูกค้าไม่สามารถเดินทางเข้ามาโอนกรรมสิทธิ์ถึง 50% ของมูลค่ายอดขาย ที่รอรับรู้รายได้ของบริษัท”

          ทั้งนี้ภาครัฐควรมีมาตรการกระตุ้นตลาดคอนโดลักชัวรี่โดยเพิ่มสัดส่วนผู้ซื้อคอนโดของชาวต่างชาติ เป็นมากกว่า 49% ต่อโครงการ และควรลดค่าธรรมเนียมการโอนฯในทุกระดับราคา จากเดิมจำกัดแค่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท พร้อมดึงให้ธนาคารปล่อยกู้การซื้อขายที่อยู่อาศัยให้กับชาวต่างชาติ จากเดิมที่มีการซื้อขายผ่านเงินสด จะส่งผลทำให้ชาวต่างชาติในไทยเข้ามาซื้อโครงการเพิ่มขึ้น

          สำหรับรายได้รวมในปี 2563 คาดว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2,500-3,000 ล้านบาท โดยลดลงประมาณ 20% จากปีก่อนมูลค่า 3,600 ล้านบาท

          เขายังมองว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงมีความไม่แน่นอน ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อยากขึ้น จึงต้องปรับแผนรองรับการเปลี่ยนแปลง โดยทบทวนแผน การลงทุนมูลค่า 1,800 ล้านบาทต่อปี และเป้าหมายรายได้ 10,000 ล้านบาท ใน 5 ปี (ปี 2566) โดยหากสถานการณ์คลี่คลายจะเปิดตัวโรงแรม Kitch ในปลายปีนี้ ปรับตัวหันมาจับตลาด นักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก จากเดิมมุ่งไปที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

          “คาดว่าอสังหาฯจะปรับตัวดีขึ้น หลังโควิดคลี่คลาย จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ เช่น นโยบายลดหย่อนค่าธรรมเนียมโอนฯ จะทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่น กระตุ้นกำลังซื้อ”

          นอกจากนี้ บริษัทปรับตัวรองรับสถานการณ์จึงมุ่งใช้กลยุทธ์เร่งเพิ่มรายได้และกระแสเงินสด (Cash Flow) ได้เร่งระบายสต็อก โครงการคอนโดพร้อมอยู่ เช่น โครงการ The Lofts Asoke, โครงการ The Diplomat 39, โครงการThe Diplomat Sathorn, The River และโครงการ Unixx อีกทั้ง ยังมีโครงการ The Lofts Silom มูลค่าโครงการ 3,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการสร้างเสร็จมีลูกค้าเริ่มโอนฯ โดยปัจจุบันโครงการนี้มียอดขายแล้ว 75% โดย 40% จับตลาด นักลงทุนต่างชาติ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย