รฟม.เช็กชื่อรถไฟฟ้า4จว.ยังอยู่ครบ

30 ก.ค. 2563 566 0

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ในภูมิภาคภายใต้ความรับผิดชอบของ รฟม. ว่า ขณะนี้โครงการแทรม จ.ภูเก็ต, จ.เชียงใหม่, จ.นครราชสีมา (โคราช) และ จ.พิษณุโลก ยังเดินหน้าต่อเนื่องทุกโครงการซึ่งในส่วนของแทรม จ.ภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลองระยะทาง 42 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 3.45 หมื่นล้านบาท และแทรม จ.เชียงใหม่ สายสีแดง (รพ.นครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) ระยะทาง 15.8 กม. วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท นั้น รฟม. จะลงพื้นที่จัดประชุมเพื่อทดสอบความ สนใจของภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Market Sounding) อีกครั้งปลายเดือน ส.ค. 63 เพื่อยืนยันความสนใจของภาคเอกชน

          นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า การทดสอบความสนใจของภาคเอกชนในโครงการแทรม จ.ภูเก็ต และ จ.เชียงใหม่ เคยจัดขึ้นมาแล้วช่วงที่ยังไม่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งครั้งนั้นมีเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศสนใจจำนวนมาก แต่เวลานี้เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป รฟม. จึงต้องการฟังเสียงอีกรอบ เพื่อยืนยันและเปรียบเทียบผลระหว่างก่อนและหลังเกิดโรคโควิด-19 การประชุมทดสอบความสนใจฯ อีกครั้ง ไม่กระทบกับกรอบเวลาที่วางไว้ ยังคงเป็นไปตามแผนเดิม โดยแทรมภูเก็ตจะเป็นแทรมเส้นแรกของไทยที่จะเปิดประมูลต้นปี 64 ให้บริการปลายปี 67 ส่วนแทรมเชียงใหม่ ประมูลปลายปี 64 ให้บริการปี 70

          นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนแทรม จ.นครราชสีมาสายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ระยะทาง  11.15 กม. วงเงินประมาณ 8 พันล้านบาท ขณะนี้ รฟม. ได้ขยายอายุสัญญาการว่าจ้างศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบและจัดเตรียมประกวดราคาออกไปอีก 4 เดือน จะสิ้นสุดเดือน ก.ย. นี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเตรียมจัดประชุมทดสอบความสนใจของเอกชนฯ และจะสรุปผลการศึกษาเสนอให้ รฟม. วันที่ 30 ก.ย. นี้ โดยมีแผนเปิดประมูลปี 65 ให้บริการปี 68

          นายภคพงศ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับแทรม จ.พิษณุโลก สายสีแดง (ช่วงมหาวิทยาลัยพิษณุโลก-เซ็นทรัลพลาซา) ระยะทาง 12.6 กม. วงเงินประมาณ 1.56 พันล้านบาท ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศให้ รฟม. ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าใน จ.พิษณุโลก ได้แล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ รฟม. ต้องว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมประกวดราคาต่อไป ทั้งนี้คาดว่าน่าจะเริ่มเปิดประมูลประมาณปี 66 และเปิดบริการปลายปี 69

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย