ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าบูม

23 ก.ค. 2563 452 0

          ’ มองเสี่ยงต่ำจ่อเปิดใหม่อีกเพียบ

          ‘สุขุมวิท-ทิศเหนือ’ใช้งานสูงสุด

          ‘คอลลิเออร์ส’ชี้ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าครึ่งปีแรกยังโต ธุรกิจมองเสี่ยงต่ำลุยเปิดใหม่หลายโครงการ เผยสุขุมวิท-รอบเมืองฝั่งทิศเหนือยอดเช่ามากสุด แนะผู้ประกอบการปรับตัวลดขนาดพื้นที่-ระยะเวลา บรรเทาเดือดร้อน จับตาไตรมาส 3 โควิดไม่หายกระทบหนัก

          นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2563 แต่พบว่า ณ สิ้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา จำนวนพื้นที่สำนักงานทั้งหมดในกรุงเทพฯยังคงเพิ่มขึ้นเป็น 8.991 ล้านตารางเมตร (ตร.ม.) จากการเปิดตัวโครงการอาคารสำนักงาน 5 โครงการ ซึ่งมีพื้นที่เช่ารวมทั้งหมด 134,053 ตร.ม. มูลค่าการพัฒนารวมประมาณ 13,100 ล้านบาท และพบว่ายังคงมีพื้นที่สำนักงานอีกประมาณ 1.30 ล้าน ตร.ม. พื้นที่สำนักงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จระหว่างปี 2563-2565 อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ประกอบการยังคงเดินหน้าพัฒนาอาคารสำนักงาน เนื่องจากเห็นว่าเป็นตลาดที่มีความเสี่ยงต่ำ

          นายภัทรชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพบว่าพื้นที่นอกศูนย์กลางเขตธุรกิจ (ซีบีดี) กำลังเป็นทำเลใหม่ในการพัฒนาอาคารสำนักงานเนื่องจากราคาที่ดินที่ไม่สูงมากนักเหมาะสำหรับการพัฒนาอาคารสำนักงานและทำเลเหล่านั้นยังคงขาดแคลนพื้นที่สำนักงานเกรดเอใหม่ๆ และยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับที่เช่าที่จะสามารถเช่าได้ในระดับราคาที่ถูกลง เมื่อเทียบกับอาคารสำนักงานในเกรดเดียวกันในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ เช่น ถนนรัชดาภิเษก และพระรามที่ 9 พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทตอนกลาง-ปลาย ถนนพหลโยธิน และทำเลย่านบางนา-ตราด และรามคำแหง เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่าทั้งปี 2563 จะมีอาคารสำนักงานที่แล้วเสร็จทั้งหมด 329,255 ตร.ม. และในปี 2564 และ 2565 คาดว่าจะมีพื้นที่สำนักงานแล้วเสร็จในแต่ละปีจำนวน 368,032 ตร.ม. และ 401,174 ตร.ม. ตามลำดับ

          นายภัทรชัยกล่าวว่า สิ้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา พื้นที่สำนักงานทั้งหมดในกรุงเทพฯถูกใช้ไปแล้วกว่า 8.514 ล้าน ตร.ม. อัตราการใช้พื้นที่โดยรวมในไตรมาส 2 อยู่ที่ 94.7% ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง พื้นที่สุขุมวิทยังคงมีการเช่าใช้พื้นที่สูงสุดในย่านศูนย์กลางธุรกิจที่ 96.2% ในขณะที่พื้นที่รอบเมืองฝั่งทิศเหนือมีอัตราการเช่าสูงสุดในพื้นที่ย่านนอกศูนย์กลางธุรกิจที่ 98.4% ความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานยังคงมาจากธุรกิจเสื้อผ้า โคเวิร์กกิ้ง สเปซ อสังหาริมทรัพย์และการใช้เองภายในองค์กร ซึ่งส่วนใหญ่มีความต้องการเช่าพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 4,000 ตร.ม. อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 2 ธุรกิจและเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจบางส่วนหยุดแผนการขยายพื้นที่ชั่วคราว

          “คาดว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสกลับสู่ภาวะปกติ ผู้ประกอบธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่าควรปรับลดขนาดพื้นที่เช่าให้เล็กลงเพื่อที่จะปล่อยเช่าได้เร็วขึ้น หรือการลงนามสัญญาเช่าอาจมีการปรับลดเวลาให้สั้นลง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้เช่า และผู้ประกอบการควรให้ส่วนลดค่าเช่าพื้นที่ และค่าบริการอื่นๆ อย่างน้อย 6 เดือน ถึงสิ้นปี 2563 ทั้งนี้ หากหลังจากช่วงไตรมาส 3 ไปแล้วสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ตลาดอาคารสำนักงานก็อาจจะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ เนื่องจากสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทยคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดดังกล่าวอาจส่งผลกระทบให้มีคนว่างงานมากกว่า 6.5 ล้านคน อาจส่งผลให้ธุรกิจต้องปิดตัวลงหรือต้องยกเลิกสัญญาเช่าหรือปรับลดขนาดพื้นที่ลง เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้สามารถ ประคับประคองธุรกิจไปได้” นายภัทรชัยกล่าว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย