นายแบงก์บ่นอุบเงินฝากล้น

21 ก.ค. 2563 647 0

          นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้สั่งการให้ธปท.ศึกษาผลกระทบ หากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน เพราะดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ระดับต่ำ 0.5% ต่อปีเท่านั้น ซึ่งถ้าหากลดระดับต่ำกว่านั้น หรือดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 0% อาจส่งผลต่อการปล่อยสินเชื่อ และการรับฝากเงิน เพราะยังมีประชาชนกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะผู้สูงอายุในวัยเกษียณที่ต้องการหาช่องทางออมเงินอยู่ และนอกจากจะกระทบต่อการออมเงินแล้ว อาจส่งผลต่อระบบการเงินและมีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมอีกด้วย

          ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาแม้จะเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในระดับต่ำ แต่ยังมีประชาชนบางส่วนได้ระดมเก็บเงินฝากไว้กับธนาคาร เพราะเป็นช่องทางที่ปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาได้มีผู้บริหารธนาคาร หรือนายแบงก์ ได้ถึงกับบ่นว่า เงินฝากประชาชนตอนนี้มีจำนวนมาก แต่การปล่อยสินเชื่อยังมีได้น้อย ทำให้สภาพคล่องท่วม หรือมีสภาพคล่องจำนวนมาก ซึ่งได้เป็นต้นทุนทางการเงินต่อธนาคาร โดยหลังจากนี้ ธปท.จะดูให้สภาพคล่องอยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อไป

          “จะเอาแนวทางของต่างประเทศมาใช้ก็คงลำบาก เพราะโครงสร้างทางการเงินและเศรษฐกิจต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน การใช้ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำกว่าในปัจจุบันเหมือนกับอีกหลายประเทศของโลก ยอมรับว่าคงเป็นไปได้ยาก เพราะจะส่งผลกระทบต่อการออมเงิน และเครื่องมือการออมเงินในไทยที่ยังมีไม่มากนัก เมื่อเทียบกับช่องทางการออมเงินของต่างประเทศ”

          รายงานข่าวจาก ธปท. กล่าวว่า ได้ออกประกาศ ธปท. เรื่องการปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่ ธปท. ให้ชัดเจนเพื่อรองรับหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินรับล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้านระบบการชำระเงิน โดยธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถนับรวมเงินฝาก หรือเงินสดที่ธนาคารพาณิชย์แยกไว้เพื่อเก็บรักษาเงินรับล่วงหน้า เป็นส่วนหนึ่งของเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ต้องดำรงตามเกณฑ์ได้

          ทั้งนี้ตามที่ธปท.ได้ออกหลักเกณฑ์การดำรงเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่ ธปท. เพื่อประโยชน์ในการดำเนินนโยบายการเงินและบริหารจัดการสภาพคล่องของระบบนั้น โดยที่ ธปท.ได้กำหนดหลักเกณฑ์สำหรับผู้ประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินตามกฎหมายว่าด้วยระบบการชำระเงิน ซึ่งมีการรับเงินล่วงหน้าจาก ผู้ใช้บริการ โดยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถเก็บรักษาเงินรับล่วงหน้าไว้ที่ธนาคารของตนเองได้ โดยแยกออกจากทรัพย์สินอื่น

          “เพื่อรองรับหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยระบบการชำระเงิน ธปท.จึงควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่ ธปท.ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้กระทบต่อวัตถุประสงค์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องส่วนที่เป็นเงินฝากที่ ธปท. ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินนโยบายการเงินและการบริหารจัดการสภาพคล่องของระบบ”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย