ยันยังเหมาะสม-คนซื้อบ้านได้

22 ก.พ. 2567 137 0

         ธปท.ไม่สนแรงกดดันผ่อน LTV กระตุ้นอสัง

         นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คลังได้จัดการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินลงทุนของหน่วยงานราชการทุกกระทรวงและรัฐวิสาหกิจทุกแห่งในวันที่ 22 ก.พ.เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนและจัดทำตารางการเบิกจ่ายให้ชัดเจนตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และเพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ ซึ่งนอกจากกระตุ้นการเบิกจ่ายของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจแล้วจะต้องกระตุ้นการบริโภคในประเทศด้วยโดยต้องหามาตรการต่างๆมากระตุ้นการบริโภคในประเทศ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาหลายมาตรการ

        ทั้งนี้ สำหรับมาตรการผ่อนปรนเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย(Loan-to-Value:LTV)เพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และอ้อนวอนไปหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบแต่อย่างใด ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังได้ช่วยไปหลายส่วนแล้ว ทั้งลดค่าธรรมเนียมและค่าโอนจดจำหน่ายไปแล้ว ฉะนั้นฝากไปกระตุ้น ธปท.ด้วยและหวังว่า ธปท.จะใจอ่อน

      วันเดียวกันนายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด(มหาชน)ได้กล่าวถึงเศรษฐกิจไทยว่าอยู่ในช่วงที่อ่อนแอและปราศจากมาตรการการคลัง จึงต้องอาศัยการลดดอกเบี้ย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น แต่ดอกเบี้ยไม่ใช่ยารักษาทุกโรค ต่อให้ลดดอกเบี้ยลงก็ทำได้เพียงพยุงเศรษฐกิจ จึงหวังว่า ธปท.ยังมีหนทางอื่นเช่นการลดข้อจำกัดในการปล่อยสินเชื่อลดวงเงิน LTV และยืดเวลาผ่อนชำระหนี้

      อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธปท.ได้รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.(ฉบับย่อ)ครั้งที่ 1/2567 โดย กนง.ได้ประเมินเกณฑ์ LTV ในปัจจุบันว่ายังมีความเหมาะสม โดยเห็นว่าข้อเสนอให้พิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์ LTV จากองค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินและไม่คุ้มกับประโยชน์ที่ได้จากการกระตุ้นการซื้อขายในระยะสั้นและเกณฑ์ LTV ในปัจจุบันไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนส่วนใหญ่ โดยเกือบ 90% ของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยสามารถได้รับวงเงินกู้ที่ 100%อยู่แล้ว.

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย