WHA โชว์แกร่งทุกธุรกิจ จัด8พันล.ซื้อที่ดินเพิ่ม

02 ก.พ. 2567 112 0

 

 



     นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า เบื้องต้นในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก หรือไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปี 2566 และถือเป็นการทำนิวไฮต่อเนื่อง เพราะธุรกิจในทุกกลุ่มทั้งนิคม, โลจิสติกส์, ระบบสาธาณูปโภค ล้วนปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับยังจะมีรายได้ จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เข้ามาเสริม

     ขณะที่แนวทางการบริหารงานในปี 2567 บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาโซลูชันทางธุรกิจและอุตสาหกรรมเพื่อเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดึงดูดการลงทุนใหม่ๆ และร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้ประเทศไทย โดยมีภารกิจสำคัญคือการบรรลุเป้าหมายที่จะเป็น Technology Company อย่างเต็มตัว ด้วยกลยุทธ์ AI Transformation มุ่งสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล ยกระดับการดำเนินงานด้วยข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อคงความเป็นผู้นำในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

      และต่อยอดโครงการ Digital Transformation ที่มีอยู่กว่า 38 โครงการ โดยผ่านกลยุทธ์สำคัญของบริษัทในส่วนต่างๆ ทั้ง Extend Leadership การเร่งขยายธุรกิจต่อเนื่องทั้งในประเทศและตลาดภูมิภาค, Embrace Innovation and Technology การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็น New S-curve ให้กับองค์กร, Enhance the Prominence on Green and Sustainability เพื่อบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ในปี 2593

       เพิ่มคลังสินค้า-นิคมใหม่

       สำหรับการเติบโตในปี 2567 บริษัทวางเป้าหมายส่งมอบโครงการและสัญญาใหม่เพิ่มขึ้น 200,000 ตร.ม. แบ่งเป็นประเทศไทย 165,000 ตร.ม. และเวียดนาม 35,000 ตร.ม. คาดว่าสินทรัพย์รวมภายใต้กรรมสิทธิ์และการบริหารจะเพิ่มถึงระดับ 3,145,000 ตร.ม. โดยวางงบลงทุนปี 2567 เบื้องต้นไว้ราว 8,000 ล้านบาท รองรับการจัดซื้อที่ดินในการพัฒนานิคมและอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีแผนการขายสิทธิการเช่าทรัพย์สินให้กับกองทรัสต์ WHART และ WHAIR รวมทั้งสิ้นประมาณ 213,000 ตร.ม. คิดเป็นมูลค่าราว 5,290 ล้านบาท คาดชัดเจนช่วงครึ่งหลังปี 2567 ซึ่งจะกลายเป็นแรงสนับสนุนการเติบโตของบริษัทปีนี้เพิ่มเติม

      ขณะที่ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ในปี 2567 บริษัทมีโครงการพัฒนานิคมใหม่และขยายนิคมในประเทศไทยรวม 7 โครงการ บนพื้นที่รวมเกือบ 10,000 ไร่ ในช่วง 4 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้มีพื้นที่นิคม รวมกว่า 52,000 ไร่ ในปี 2570 โดยบริษัทยังคงมุ่งพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอัจฉริยะ (Smart ECO Industrial Estate) อย่างต่อเนื่อง เช่น บริการด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) โทรคมนาคม ในประเทศเวียดนาม

      นอกจากเขตอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1 - เหงะอาน ซึ่งเฟส 1 ประสบความสำเร็จอย่างมากมีผู้เช่าไปแล้วกว่า 77% และอยู่ระหว่างการพัฒนาเฟส 2 บริษัทยังมีแผนการที่จะขยายเขตอุตสาหกรรมอีก 3 โครงการ บนที่ดินรวมกว่า 22,813 ไร่

       แลนด์บริดจ์หนุน

       ขณะที่โครงการเมกะโปรเจ็กต์ภาครัฐภายใต้ชื่อ “แลนด์บริดจ์” ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดชุมพรและระนองนั้นบริษัทมองว่าเป็นโอกาสของประเทศมากกว่าเพียงด้านโลจิสติกส์ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีทำเลที่ตั้งที่ได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ซึ่งหากโครงการเกิดขึ้นจริงจะช่วยเพิ่มโอกาสทางด้านธุรกิจและดึงดูดการลงทุนอีกเป็นจำนวนมากให้เข้ามาลงทุนในไทยในอนาคตและเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจของ WHA อีกทางหนึ่ง

       “ไม่เพียงเท่านั้นทาง WHA จัดสรรงบลงทุนภายใน 5 ปี (ปี 2567-2571) ที่ 78,700 ล้านบาท ผลักดันรายได้รวม 5 ปีสู่ระดับ 1 แสนล้านบาท ควบคู่กับการบรรลุเป้าหมายภายใต้พันธกิจ WHA WE SHAPE THE FUTURE ในการสร้าง สังคม สิ่งแวดล้อม ตลอดจนพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน”

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย