เสนา ชูกลยุทธ์JV ตอกย้ำธุรกิจยั่งยืน เสริมแกร่งการเงินดันแอสเสทโต50,000 ล.

18 ม.ค. 2567 118 0

 

         “เสนา ดีเวลลอปเมนท์” ชูกลยุทธ์ขยายความร่วมมือพันธมิตร เสริมแกร่งกระแสเงินสด ขยายฐานลูกค้า บริหารพอร์ต โฟลิโอ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างรายได้ต่อเนื่อง ตอกย้ำแนวทางธุรกิจยั่งยืน เผยแอสเสทรวมโต 43% มูลค่ากว่า 50,000 ล้าน แต่คุม DE ได้ต่ำลง 1.13 เท่านัน สะท้อนความแกร่งการเงิน พร้อมปรับโครงสร้างสัดส่วนรายได้อสังหาฯเพื่อขาย 80% อสังหาฯปล่อยเช่าและธุรกิจบริการ 20% แจงรายได้การดำเนินงานสามารถเปลี่ยนเป็นกระแสเงินสด 100% เผยสินคารอพัฒนาในมือมูลค่ากว่า 82,000 ลาน

         ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA กล่าวว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาธุรกิจต่างๆ ต้องเผชิญความท้าทาย และจุดเปลี่ยนที่ส่งผลต่อธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลกระทบจากภาวะระบาดของ COVID-19 ขณะที่ในปัจจุบันเป็นยุคของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี การแข่งขัน สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้รู้จักกันในนาม VUCA World ที่ทำให้องค์กร หรือผู้ประกอบการต่างๆ ต้องปรับตัวตามกันให้ทัน และที่สำคัญก็คือต้องไปในทิศทางที่ เหมาะสม

         จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ เสนาฯ ตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเริ่มปรับตัว ปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจ และปรับกลยุทธ์ของธุรกิจให้ความสำคัญในเรื่อง Partnership, การบริหารการเงิน และการบริหารจัดการพอร์ตโฟลิโอ อย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มตั้งแต่การเขาซือ บริษัท เจ.เอส.พี พร็อพเพอร์ตี จำกัด (มหาชน) (JSP) เพื่อขยายตลาดแนวราบ การร่วมมือกับ บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตีส์ คอร์ป (HHP) เพื่อร่วมลงทุนโครงการใหม่ๆ ทำใหปัจจุบันเสนาฯ มีมูลค่า Asset ขยายตัวจากช่วง 3 ปีก่อนถึง 43% หรือมีแอสเสทกว่า 50,000 ลานบาท โดยกลยุทธ์นี้เป็นการมองในระยะยาว เพื่อกระจายความเสี่ยง และลดการลงทุน ขณะเดียวกัน อัตราหนี้สินต่อทุนหรือ Net IBD/E Ratio ลดต่ำลง โดยล่าสุดอยู่ที่ 1.13 เท่า ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตของธุรกิจบนพื้นฐานทางการเงินที่ดี

         นอกจากนี้ การบริหารพอร์ตโฟลิโอให้เหมาะสม โดยได้มีการขยายโครงการแนวราบเพิ่มขึ้น เพิ่มความหลากหลายของสินค้าใหครอบคลุมทุก Segment สอดคลองกับสภาวะตลาด และตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งในแง่ ทำเล ราคา ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป และเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ซึ่งปัจจุบันทางเสนาฯมีมูลค่าสินค้าพร้อมพัฒนาและรอรับรู้รายได้สูงกว่า 82,000 ล้านบาท แบ่งการบริหารจัดการสินค้าใน port นี้ โดยพัฒนาในรูปแบบร่วมทุน 72%, ผ่าน บริษัท เซ็น เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ Sen X ที่ 13% และโครงการที่พัฒนาโดยเสนาเองอีก 15% นอกจากนั้นยังมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจบริการอื่นซึ่งเป็นรายได้ประจำที่ช่วยสร้างกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่องด้วย

        “ขณะที่สัดส่วนรายได้นั้นได้ถูกบริหารจัดการให้เหมาะสม มีการกระจายรายได้ผ่านรูปแบบธุรกิจใน 2 ส่วนหลัก คือ รายได้จากโครงการที่พักอาศัย และรายได้จากธุรกิจบริการและธุรกิจเช่า ซึ่งเป็นรายได้ที่สม่ำเสมอที่สัดส่วน 80/20 ในปัจจุบัน ควบคู่กับการบริหารความเสี่ยงด้านการเงินให้เหมาะสมกับสถานการณ์อย่างเฝ้าระวัง ซึ่งจะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสมดุลในระยะยาว" 

         ดร.เกษรา กล่าวทิ้งท้ายว่า รายได้จากการดำเนินการของบริษัท เริ่มมีโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะการเพิ่มขี้น ของรายได้จากการบริการสัดส่วน 20% และรายได้ทั้ง 100% เป็นเกณฑ์เงินสด ไม่ใช่แค่สัดส่วน 20% เงินสด สอดคล้องกับ Long Term Planning ของบริษัท ที่สำคัญไม่ไดลดทอนความสามารถในการทำกำไรของบริษัทลงเลย การเติบโตในรูปแบบ JV ตามกลยุทธ์หลักขององค์กรนั้น นอกจากจะส่งผลใหเกิดการใช้เม็ดเงินลงทุนที่เหมาะสมแล้ว ยังได้มาซึ่ง Know-How และความเข้มแข็ง ลดความเสี่ยง และ สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง

        “เสนาฯ อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ โดยเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ใหแก่ผูลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน อายุหุ้นกู้ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ สำหรับอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทและหุนกูอยู่ที่ระดับ “BBB” แนวโนม “ลบ” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด โดยคาดว่าจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 26-30 ม.ค.67 นี ผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนตา (ประเทศไทย) จำกัด โดยจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท”

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย