'ศุภาลัย'ลุยอสังหาฯออสซี่   

21 ธ.ค. 2566 151 0

          นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 12,600 ล้านบาท เข้าร่วมทุนกับกลุ่ม สต็อคแลนด์ อสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียผ่าน ศุภาลัย ออสเตรเลีย โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยลงนามในสัญญากิจการร่วมค้าเพื่อลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียมูลค่ารวม 1,063 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 25,300 ล้านบาท โดยบริษัทย่อยของศุภาลัยถือหุ้นในสัดส่วน 49.9% และสต็อคแลนด์ถือหุ้น 50.1%

          สำหรับการร่วมทุนครั้งนี้เพื่อร่วมกันซื้อโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เกือบทั้งหมดจากเลนเดลลีส หนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของออสเตรเลีย จำนวน 12 โครงการ ใน 4 รัฐ 5 เมืองสำคัญ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเมืองที่ ศุภาลัย ไม่เคยขยายตลาดมาก่อน คือ ซิดนีย์ และวูลลองกอง ในรัฐนิวเซาท์เวลล์ โดยคิดเป็นมูลค่าโครงการทั้ง 12 โครงการในสัดส่วนของศุภาลัย 5,785 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 137,700 ล้านบาท

          ปัจจุบันศุภาลัย ได้ขยายการลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปยังประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ ปี 57 จนถึงปัจจุบันมีการลงทุนไปแล้ว 12 โครงการ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาอย่างสม่ำเสมอ โครงการที่บริษัทฯ เข้าไปร่วมลงทุนทั้งหมดเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินกิจการอยู่แล้ว ทำให้หลังจากโอนกรรมสิทธิ์จากเลนเดลลีสทุกโครงการก็จะสามารถทำรายได้เข้าสู่กิจการค้าร่วมใหม่ของบริษัทได้ทันที

          อย่างไรก็ตาม การลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเทศออสเตรเลีย 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า บมจ.ศุภาลัย และหุ้นส่วนธุรกิจมีความคล้ายคลึงกันหลายประการ ส่งผลให้ทำธุรกิจระหว่างกันได้ในระยะยาว.

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย