อสังหาฯชะลอลงทุน พิษโควิด กระบี่-สมุย หั่นแหลกค่าที่พัก

13 ก.ค. 2563 390 0

          “ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของวิกฤติโควิด-19 เป็นเรื่องคาดเดาได้ยาก ว่าจะจบออกแบบไหน ซึ่งคาดการณ์ประเทศไทยอาจต้องใช้เวลาฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นานประมาณ 2 ปี จากผลกระทบ ที่เกิดขึ้น แม้หนักแต่แนวโน้มดีกว่ามาก เมื่อเปรียบเทียบกับวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 2540  ภาคการเงินล้มละลาย นาน 5 ปี กว่าจะฟื้นตัว

          “วิกฤติคราวนี้ ถือว่าแก้ไขได้ยากกว่าทุกครั้ง เพราะที่ผ่านมาวิกฤติการเงิน  มีทางออกโดยใช้เงินและความเชื่อมั่น ในการแก้ปัญหา แต่วิกฤติโควิดเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ด้วยกลไกลมาตรการ การเงิน เพราะเป็นวิกฤติโรคระบาดส่งผลทางสุขภาพ” ผศ.ดร.เกษรา กล่าว

          อย่างไรก็ตาม มองว่าปี 2563 นี้การเปิดตัวโครงการของแต่ละบริษัทคงต้องระมัดระวังมากขึ้น ซัพพลาย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมไม่น่าจะเพิ่มมากเมื่อเทียบกับ 2-3 ที่ผ่านมา การรักษาสภาพคล่องทางการเงินเป็นเรื่องที่สำคัญในสภาวะแบบนี้ มองว่าปีนี้คงเน้นการระบายสต๊อกที่มีอยู่ออกไปก่อนมากกว่าการเปิดโครงการใหม่ ซึ่งก็จะเป็นโอกาสที่ดีของ ผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัยในปีนี้

          ในส่วนของบริษัท คาดว่าหลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงอาจจะต้องมาคิดทบทวนการเปิดโครงการใหม่ แนบราบยังคงเปิดอย่างต่อเนื่อง แต่คอนโดมิเนียมต้องพิจารณาในการเปิดอีกครั้ง โดยในช่วงนี้  บริษัทได้มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษกระตุ้น เรียลดีมานด์ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะคนที่ต้องการที่อยู่อาศัยและมีกำลังซื้อที่พร้อมยังมี โดยเฉพาะตลาดระดับราคา  ไม่เกิน 3 ล้านบาท

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลให้ที่พักในเกาะสมุย ลดค่าที่พักบางแห่งลดสูงสุดถึง 80 % เพื่อดึงนักท่องเที่ยวคนไทย ส่วนที่จ.กระบี่ พบว่า ผู้ประกอบการโรงแรมที่พักย่านแหล่งท่องเที่ยว อ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ต่าง ทยอยเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว ร้อยละ 50 ส่วนใหญ่ เป็นโรงแรมขนาดเล็ก และได้มีการปรับลดราคาค่าห้องพัก จากราคาคืนละกว่า 1,000 บาท เหลือเริ่มต้นตั้งแต่ 350-500 บาทเท่านั้น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่บรรยากาศยังคงเงียบเหงา

          ขณะที่โรงแรมขนาดใหญ่จำนวนกว่า 100 ห้อง ยังคงปิดต่อเนื่อง แม้จะมีมาตรการผ่อนคลาย ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ โดยโรงแรมขนาดใหญ่จะรับนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติเป็นหลัก

          นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจองห้องพักย่านแหล่งท่องเที่ยว อ่าวนาง เกาะพีพี อยู่ที่ร้อยละ 50-60 แต่หลังจากสิ้นสุด วันหยุดยาว มีนักท่องเที่ยวร้อยละ 5 เท่านั้น ทำให้บรรยากาศตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆเงียบเหงา

          ขณะที่มีรายงานจาก กระทรวง การคลัง แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 15 กรฎาคม 2563 นี้ จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ผ่าน www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ได้แล้ว เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ซบเซา โดยสิทธิที่ 1.ส่วนลดค่าโรงแรมที่พัก 40% สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท ต่อห้องหรือต่อคืน สิทธิที่ 2.คูปองอาหาร/ท่องเที่ยว มูลค่า 600 บาท สิทธิที่ 3.เงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ต่อที่นั่ง (รวม 2 ล้านใบ)

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย