อสังหาฯไทยโตดี ต่างชาติ แห่ซื้อ

08 ธ.ค. 2566 132 0

 

         



           'จีน' ยังแชมป์-พม่า-ไต้หวันมาแรง

          'อนันดา' โชว์11เดือนขายพุ่ง350%

          หนี้ครัวเรือน ดอกเบี้ยแพง กดดันกำลังซื้อในประเทศหดตัว 'อนันดา' เบนเข็มทำตลาดบ้านลักชัวรี่ จับตลาดต่างชาติ ดันยอดขาย 11 เดือนปีนี้โตกระฉูด 350% รายได้ทะลุเป้า 1.35 หมื่นล้าน จีนแชมป์ซื้อคอนโด พม่า-ไต้หวันมาแรง ลั่นตุนเงินสดมีจ่ายหุ้นกู้ครบกำหนด งวด ม.ค.67 ลุ้นปีหน้า รัฐออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในรอบ 11 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-พ.ย.) ทั้งยอดขายและรายได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยมียอดขาย 19,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% และรายได้ 13,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 10% เป็นผลจากการที่บริษัทปรับกลยุทธ์เน้นทำตลาดบ้านลักชัวรี่และทำตลาดต่างชาติมากขึ้น เพื่อชดเชยกำลังซื้อในประเทศที่หดตัวโดยเฉพาะกลุ่มบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท จากภาวะหนี้ครัวเรือน อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น ธนาคารเข้มการปล่อยกู้ ทำให้ยอดถูกปฏิเสธสินเชื่อเกินกว่า 50% ประกอบกับบริษัทได้จัดโปรโมชั่นเคลียร์สต๊อกคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่พร้อมโอนตั้งแต่ไตรมาส 3 ถึงไตรมาส 4 จึงทำให้สามารถรักษารายได้ในปีนี้ได้ตามเป้าและยังมีกระแสเงินสดชำระหุ้นกู้จะครบกำหนดเดือนมกราคม 2567 วงเงิน 3,826 ล้านบาทด้วย

          “ยอดขายต่างชาติใน 11 เดือนแรกอยู่ที่ 5,252 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 350% หรือเพิ่มขึ้น 3.5 เท่า ขณะที่ยอดโอนมากกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% โดย 90% ยังเป็นลูกค้าชาวจีนที่ทำงานอยู่นอกประเทศ อย่างไรก็ตาม ถือว่าตลาดจีนไม่เติบโตแต่ก็ไม่หดตัว รองลงมาเป็นพม่า ไต้หวัน สิงคโปร์ ซึ่งต่างชาติจะซื้อเพื่อลงทุนและซื้อเงินสด” นายประเสริฐกล่าว

          นายประเสริฐกล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2566 ยังไม่ฟื้นตัวดี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาทั้งการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ภาวะเงินเฟ้อ ความมั่นใจของต่างชาติทั้งด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน คาดหวังว่าในปี 2567 ภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯออกมา โดยเฉพาะยกเลิกมาตรการแอลทีวีที่จะสามารถกระตุ้นกำลังซื้อในตลาดได้ เพราะหากสามารถปลดล็อกได้ ทำให้คนสามารถกู้แบงก์ได้มากขึ้น

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย