ชง คลัง ต่ออายุลดค่าโอน - จำนอง

21 พ.ย. 2566 144 0

 

          แก้อสังหาฯฝืดติดหล่มกำลังซื้อฟุบ

          แบงก์ขนบ้านมือสองหั่นราคา70%

          นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2566 มีความเป็นได้จะไม่เติบโตและมีแนวโน้มติดลบ เนื่องจากปัจจัยผลกระทบกำลังซื้อของอัตราดอกเบี้ยสูง สถาบันการเงินเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ทำให้ยอดกู้ไม่ผ่านสูงกว่า 40% และไม่มีการผ่อนปรนมาตรการ LTV เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการค่อนข้างกังวล เพราะธุรกิจอสังหาฯถือเป็นธุรกิจขับเคลื่อน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ส่งผลต่อเศรษฐกิจทวีคูณถึง 2 เท่า และเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนจีดีพีประเทศด้วย ถ้าไม่ทำให้มั่นคงเติบโตมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจปี 2567 แน่นอน ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องมีมาตรการออกมากระตุ้นภาคอสังหาฯเพื่อให้เกิดกำลังซื้อต่อเนื่อง

          นายอธิปกล่าวว่า โดย 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ คือ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เตรียมเสนอรัฐบาลให้ออกมาตรการกระตุ้น ได้แก่ ลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เหลือ 0.01% ให้กับบ้านทุกระดับราคา จากปัจจุบันลดให้ไม่เกิน 3 ล้านบาท ลดค่าธรรมเนียมโอนเหลือ 1% ค่าจดจำนอง 0.01% ลดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2567 ลด 75% ปี 2568 ลด 50% รวมถึงผ่อนปรนให้มีการผ่อนชำระกว่า 3 เดือน อาจเป็น 12 เดือน ผ่อนในอัตราดอกเบี้ยต่ำหรือไม่เก็บค่าปรับเพิ่ม เนื่องจากคนยังไม่มีรายได้กลับมาเหมือนเดิม และผ่อนปรนมาตรการ LTV

          “การที่มหาดไทยขยายเวลาเก็บภาษีที่ดินปี 2567 ออกไป 2 เดือน ถือว่าไม่ได้ช่วยลดภาระอะไรได้มาก เพราะคนจ่ายไม่ไหว ยังไงก็ไม่ไหวอยู่ดี รัฐบาลควรลดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินลงมากกว่า ทั้งนี้ สิ่งที่สมาคมยื่นขอนั้นไม่ได้เป็นสิ่งใหม่ เพราะไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลต้องยื่นเสนออยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับรัฐบาลให้ได้แค่ไหน เราหวังปีหน้าดีขึ้น แต่คงต้องจับตาปัจจัยภายนอก จะมีปัจจัยใหม่เพิ่มและสงครามจะยุติเมื่อใด” นายอธิปกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 17 พฤศจิกายน สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยจัดงานมหกรรมสินเชื่อบ้านและบ้านมือสองครั้งที่ 20 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดงานโดย น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

          นายอลงกต บุญมาสุข เลขาธิการและประธานกรรมการบริหารสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า วันที่ 17-19 พฤศจิกายนนี้ สมาคมจัดขายทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ของธนาคาร สถาบันการเงิน และบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่มีอสังหาริมทรัพย์มือสองทุกแบบ และที่ดินเปล่า โดยลด 20-70% เพื่อระบายสต๊อกกว่า 220,000 ล้านบาท ส่งท้ายปี ตั้งเป้ายอดขาย 3,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดบ้านมือสองยังขยายตัว ดูจากหน่วยโอนคิดสัดส่วน 60% ของหน่วยโอนทั่วประเทศ 240,000 หน่วย มูลค่า 3 แสนล้านบาท และได้รับการสนับสนุนมาตรการภาครัฐลดค่าธรรมเนียมโอนเหลือ 1% และค่าจดจำนองเหลือ 0.01% จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมนี้ จึงเชื่อว่าจัดงานครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดี ขณะที่แบงก์ร่วมงานมีจัดโปรพิเศษ

          น.ส.ฐิติภัสร์กล่าวว่า ภาคธุรกิจอสังหาฯมีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยไตรมาส 2/2566 ภาคอสังหาฯมีสัดส่วน 4.3% ของจีดีพี หากรวมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ก่อสร้าง มีสัดส่วน 7.4% ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนและลงทุนเพิ่ม โดยที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสนับสนุนภาคอสังหาฯ เช่น สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐหรือโครงการบ้านล้านหลัง ระยะ 3 โดยสมาคมจะเสนอกระทรวงการคลังขยายอายุมาตรการโอนและจำนองบ้านมือหนึ่งและมือสอง ไม่เกิน 3 ล้านบาท ออกไปอีก

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย