SENA - ฮันคิว ร่วมทุนใต้ร่มบริษัทใหม่ ล่าสุดเปิดโครงการ บ้านร่วมทางฝัน 6 มูลค่า 800 ล้าน

24 ต.ค. 2566 134 0

 

           SENA เตรียมปรับความร่วมมือกับ “ฮันคิว ฮันชินฯ” ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ จากญี่ปุ่นใหม่ เล็งตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ เพื่อพัฒนาโครงการร่วมกันทุกโครงการในอนาคตภายใต้บริษัทเดียว จากเดิมพัฒนาโครงการร่วมกันภายใต้บริษัทร่วมทุน “เสนาฮันคิว” หวังช่วยบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงินใหม่ หลังแบงก์เข้มปล่อยกู้-ตลาดหุ้นกู้ขาดความน่าสนใจ ขณะที่ล่าสุดเปิดโครงการบ้านร่วมทางฝัน 6 มูลค่า 800 ล้านบาท

          ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า การร่วมมือกับ “ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป” กลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น จากนี้ไปจะเป็นความร่วมทุนอีกระดับ โดยจะมีการตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่เพียงบริษัทเดียวเพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการร่วมกัน (จากเดิมที่ตั้งบริษัทละโครงการ) เพื่อเป็นการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงิน ซึ่งบริษัทจะทำการโอนทรัพย์สินจากโครงการร่วมทุนในแต่ละโครงการที่พัฒนาโครงการร่วมกันมาอยู่ภายใต้บริษัทร่วมทุนใหม่เพียงบริษัทเดียว โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการร่วมทุนกับ “ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป” แล้วประมาณ 40-50 โครงการ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนของแต่ละฝ่ายประมาณ 6,000 ล้านบาท

          ทั้งนี้ จากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันบริษัทในฐานะผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ มีความกังวลในเรื่องของสภาพคล่องในการดำเนินงานมากที่สุด เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ส่วนเรื่องของดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ค่าแรงที่จะปรับขึ้น เกิดจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ และเกิดการรับรู้ไปแล้ว จึงไม่น่ากังวลมากนัก

          “ในช่วง 6 เดือนจากนี้ ผู้ประกอบการต้องระวังเรื่องของกระแสเงินสดให้ดี เนื่องจากการขอสินเชื่อในรูปแบบ Project Loan จะยากขึ้น จากการขาดความเชื่อมั่นที่เกิดในกลไกตลาด ขณะที่ตลาดหุ้นกู้ออกยากขึ้นและขาดความน่าสนใจ จากผลตอบแทนที่ต่ำ อย่างไรก็ตามที่อยู่อาศัยยังเป็นสิ่งสำคัญเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต ในช่วงที่เศรษฐกิจดี ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะดีตามไปด้วย เพราะความต้องการซื้อบ้านมีอยู่อย่างต่อเนื่อง” ผศ.ดร.เกษรา กล่าว

          สำหรับในช่วงไตรมาส 4/2566 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่มากกว่า 10 โครงการ ซึ่งถือเป็นไตรมาสที่มีการเปิดตัวโครงการใหม่มากที่สุดของปี โดยล่าสุดได้เปิดตัวโครงการบ้านร่วมทางฝัน 6 มูลค่าโครงการ 800 ล้านบาท ตั้งอยู่บนถนนบรมราชชนนี บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ เป็นคอนโดมิเนียมสูง 19 ชั้น จำนวน 1 อาคาร รวมห้องพักอาศัยทั้งหมด 354 ยูนิต

          โดยมีห้องแบบ 1 BEDROOM, 1 BEDROOM PLUS และ 2 BEDROOM ขนาดตั้งแต่ 24-47 ตารางเมตร รองรับที่จอดรถมากกว่า 134 คัน ราคาเริ่มต้นเพียง 1.7 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมขอใบอนุญาต EIA คาดว่าน่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในช่วงกลางปี 2567 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2569

          นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมอีก 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 9,000 ล้านบาท ได้แก่ ในทำเลเอกมัย, ทำเลบางโพ และทำเลเจริญนคร เป็นโครงการที่เลื่อนเปิดมาตั้งแต่ช่วงเกิดโควิด-19 โดยบริษัทคาดว่ายอดขาย (Presale) ในปี 2566 น่าจะทำได้ที่ระดับกว่า 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มียอดขายแล้วเกือบ 10,000 ล้านบาท

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย