ธอส.ปลื้มปล่อยสินเชื่อใหม่พุ่ง

25 ก.ย. 2566 182 0

          นายกฤษณ์ เสสะเวช กรรมการธนาคาร และรักษาการกรรมการผู้จัดการธนา คารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า ธอส.ยังพร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยจัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสนับสนุนให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส และผู้ที่เข้าไม่ถึงแหล่งทุน โดย ณ วันที่ 19 ก.ย.66 ธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่ได้กว่า 162,760 ล้านบาท คิดเป็น 70% ของเป้าหมายสินเชื่อใหม่ในปี 66 ส่วนสภาพคล่องในปัจจุบันเพียงพอเพื่อปล่อยสินเชื่อใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

          ขณะที่ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL จำนวน 71,389 ล้านบาท หรืออยู่ที่ 4.31% ของยอดสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้น 0.57% จากสิ้นปี 2565 ที่มี NPL อยู่ที่ 3.74% ของยอดสินเชื่อรวม โดยได้มีการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่ 140,725 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนต่อ NPL สูงถึง 197.12% สะท้อนความมั่นคงและความพร้อมในการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต และมีอัตราส่วนเงินกอง ทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) ยังอยู่ในระดับแข็งแกร่งที่ 15.18% สูงกว่าอัตราเงินกองทุนขั้นต่ำที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดมั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปีนี้ตั้งเป้ากำไรที่ 14,000 ล้านบาท โดยล่าสุดทำได้แล้ว 8,000 ล้านบาท

          “นโยบายลดค่าไฟ น้ำ มัน ของรัฐบาลนั้นล้วนแต่เป็นการช่วยเหลือค่าครองชีพ ลดค่าใช้จ่ายลง ก็จะทำให้ประ ชาชนมีกำลังซื้อที่ดีขึ้น ซึ่ง ส่งผลบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ไปด้วย ส่วนนโยบายการพักชำระหนี้นั้น ที่ผ่านมาธนาคารได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งลดดอกเบี้ย เงินต้น หรือยืดการผ่อนออกไป ซึ่งนโยบายของภาครัฐต้อง การทำให้คนไทยเข้าถึงสินเชื่อบ้านอย่างทั่วถึง ต้องไม่ทำให้ประชาชนมีภาระหนี้จนเกินไป และกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินของธนาคาร” นายกฤษณ์กล่าว

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย