จีนดันอสังหาฯหนุนตลาดหุ้นฟื้น คันทรี่การ์เด้นพุ่ง 19% หลังรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ

05 ก.ย. 2566 165 0

 

          รอยเตอร์ - ข้อตกลงกับบรรดาเจ้าหนี้ของบริษัทคันทรี่ การ์เด้นเพื่อขยายเวลาการชำระหนี้ภายในประเทศมูลค่า 3.9 พันล้านหยวน (หรือเทียบเท่า 537 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ได้กระตุ้นราคาหุ้นของนักพัฒนาอสังหาฯ เมื่อวันจันทร์ (4 ก.ย.) และทำให้วิกฤตภาคอสังหาฯ ของจีนที่เผชิญอยู่บางส่วนผ่อนคลายลงได้มากเป็นการชั่วคราว        

          แต่ขณะที่นักลงทุนทั้งหลายของบริษัทอาจจะกำลังถอนหายใจโล่งอกด้วยความผ่อนคลาย ซึ่งบริษัทยังคงต้องรอดูว่าจะมีมาตรการกระตุ้นจากทางการจีนจำนวนมากหรือไม่ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูดีมานด์ความต้องการซื้อกลับมาได้ในเร็ว ๆ นี้ และผ่อนคลายความกดดันฐานะเงินสดของภาคธุรกิจ และยังช่วยทำให้ความสิ้นหวังในระบบการเงินเป็นวงกว้างให้หายไป

          รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการทางนโยบายเพิ่มมาอีกหลายชุดเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ย.) ในรอบไม่กี่เดือนมานี้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 2 ของโลก โดยอนุมัติการจัดตั้งสำนักงานพิเศษเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและการเติบโตของเศรษฐกิจในภาคเอกชน

          ภาคเอกชนดูแลรับผิดชอบในสัดส่วน 80% ของตำแหน่งงานในเขตเมือง แต่ได้พยายามต่อสู้เพื่อดึงดูดการลงทุนท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เปราะบางในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเจ้าของธุรกิจหลาย ๆ คนยังคงถูกบีบบังคับจากดีมานด์ภายในประเทศที่อ่อนแอ

          ความเศร้าโศกด้านการเงินที่กำลังแย่ลงของคันทรี่ การ์เด้น ได้เน้นให้เห็นถึงความเปราะบางของรัฐที่มากยิ่งขึ้นของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 1 ใน 4 หรือ 25% ของระบบเศรษฐกิจซึ่งได้กลายมาเป็นสภาพที่ยากลำบากด้านหนี้สินที่เลวร้ายมากนับตั้งแต่ปี 2564 เมื่อพิจารณาข้อมูลทางการเงินของคันทรี่ การ์เด้นเมื่อเทียบกับบริษัทอื่น ๆ ประเภทเดียวกันในกลุ่ม ดูเหมือนว่า นักพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่ของจีนรายนี้ยังไม่เคยผิดสัญญาการจ่ายคืนหนี้ ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ จนกระทั่งการจ่ายดอกเบี้ยของหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากดีมานด์การซื้อบ้านที่ชะลอตัวลงได้ส่งผลลบต่อกระแสเงินสดของบริษัท

          หลังจากนั้นมา เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้ผลักดันมาตรการออกมาจำนวนมาก ซึ่งที่มีนัยสำคัญมากที่สุดคือการลดอัตราดอกเบี้ยจำนองบ้านมือสอง และเงินให้สินเชื่อพิเศษสำหรับการซื้อบ้านหลังแรกในเมืองใหญ่

          นางธารา ฮาริฮารัน (Tara Hariharan) กรรมการผู้จัดการของกองทุนเฮดจ์ฟันด์มหภาคระดับโลก NWI แมนเนจเม้นท์ในนครนิวยอร์ก กล่าวว่า “เราจะเห็นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้ามาตรการจากฝั่งซัพพลาย (ผู้ผลิต) สามารถฟื้นฟูดีมานด์การซื้อบ้าน ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อโชคชะตาของนักพัฒนาอสังหาฯ ของจีน และความสามารถในการจัดการหนี้ที่จะครบกำหนดอายุในช่วงข้างหน้าที่กำลังจะมาถึง” นางฮาริฮารันยังให้ข้อสังเกตว่า คันทรี่ การ์เด้นและนักพัฒนาอสังหาฯ รายอื่น ๆ เผชิญกับการจ่ายคืนหนี้ที่จะครบกำหนดที่มีขนาดใหญ่มากในปีนี้

          ในข้อตกลงที่บรรลุหลังจากการลงคะแนนออกเสียงตามข้อเสนอของบริษัทเมื่อวันศุกร์ (1 ก.ย.) ขณะนี้ คันทรี่ การ์เด้น ได้รับอนุมัติให้จ่ายคืนหนี้ภายในประเทศโดยการผ่อนชำระเป็นงวด ๆ ภายใน 3 ปี แทนที่จะถึงกำหนดตามสัญญาเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่อุตสาหกรรมอสังหาฯ ของจีนอาจจะได้รับประโยชน์จากการผ่อนคลายลงชั่วคราว แต่ผู้มีส่วนร่วมในตลาดบางรายกล่าวว่า พวกเขาวางแผนที่จะถอยห่างจากอุตสาหกรรมนี้จนกว่าจะมีการฟื้นตัวของยอดขายบ้าน

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย