ครึ่งปีแรกตลาดอสังหาฯคึกคัก หลายบริษัทเล็งเปิดโครงการใหม่

22 ส.ค. 2566 171 0

          นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมตอบโจทย์ทุกบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในรอบครึ่งปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไทยอย่างชัดเจน ทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การเปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้อย่างเต็มที่ คาดว่าสำหรับครึ่งปีหลัง ตลาดอสังหาฯไทยยังคงมีทั้งโอกาสทางธุรกิจที่จะทำกำไรอย่างต่อเนื่องเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะแนวราบและแนวรถไฟฟ้าถึงชานเมือง กลุ่มระดับบนยังแข็งแรง แต่กลุ่มระดับกลาง-ล่างยังเปราะบาง

          อย่างไรก็ดียังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าติดตามและเตรียมรับมือในอีกหลายประเด็น ด้วยสถานการณ์ทางการเมือง ราคาพลังงาน ราคาวัสดุก่อสร้าง และราคาโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นกดดันให้ต้นทุนและอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยกู้และดอกเบี้ยปรับขึ้น โดยคาดการณ์ว่าในโค้งสุดท้ายของปีนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังคงเดินหน้าทยอยเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 อย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลบล.กสิกรไทย พบว่าในครึ่งปีหลัง ของปี 2566 จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 3.08 แสนลบ.จาก 1.22 แสนลบ.ในครึ่งปีแรก โดยโครงการใหม่ๆ จะไปตอบสนองลูกค้าในทำเลที่มีความต้องการ และกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทำให้เรามองว่าโมเมนตั้ม กำไรไตรมาส 3/2566 และไตรมาส 4/2566 จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ Top 10 อสังหาฯที่ทำกำไรในครึ่งปีแรกรวมได้มากกว่า 1.85 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทที่คว้าแชมป์กำไรและอัตรากำไรสุทธิ(YOY) สูงสุดคือ แสนสิริ, บริษัทที่คว้าแชมป์รายได้รวมสูงสุด คือ เอพี ไทยเลนด์ และบริษัทที่มีการอัตรากำไรสุทธิสูงสุดในครึ่งปี คือ ควอลิตี้เฮ้าส์ เป็นต้น

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย