ธอส.ลุ้นเพิ่มวงเงินอุ้มม.33ซื้อบ้าน 

17 ส.ค. 2566 394 2

          นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีลูกค้าที่ลงทะเบียนกับ ธอส.อีกเป็นจำนวนมาก ที่ประกันตนตามมาตรา 33 ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตนได้ทัน เพราะครบวงเงิน 3 หมื่นล้านบาทไปแล้วอย่างรวดเร็วเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้นทำให้มีลูกค้าสนใจเข้าร่วมโครงการนี้เป็นอย่างมาก

          “ขณะนี้มีแนวโน้มที่จะขยายมาตรการดังกล่าวต่อไปได้อีก เพราะไม่เป็นภาระต่องบประมาณ เนื่องจากเป็นการใช้เงินสมทบของสำนักงานประกันสังคมมาลงทุนฝากไว้ที่ ธอส. เพื่อนำไปใช้ปล่อยกู้ในโครงการดังกล่าว แต่จะต้องรอให้กองทุนประกันสังคมมีเงินสมทบในระดับหนึ่งก่อน ทำให้โครงการนี้จึงยังไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ได้เกี่ยวกับว่ายังไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ซึ่ง ธอส.ก็มีความพร้อม เพราะเงินที่นำมาใช้ ไปปล่อยกู้ลูกค้าที่อยู่อาศัย เป็นเงินกู้ที่มีหลักประกัน และไม่มีความเสี่ยง”

          โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ประกันตนที่ต้องการไถ่ถอนจำนอง (รีไฟแนนซ์) ที่ดินพร้อมอาคาร ห้องชุด (คอนโดมิเนียม) จากสถาบันการเงินอื่น และให้เปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยกับ ธอส.มีวงเงินกู้คงเหลือไม่เกิน 2 ล้านบาท/หลักประกัน ดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-5 เท่ากับ 1.99% ปีที่ 6-8 MRR-2.00% (เท่ากับ 4.65%) และปีที่ 9 จนถึงตลอดอายุสัญญา MRR-0.50% (เท่ากับ 6.15%) ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRRอยู่ที่ 6.65% ต่อปี ผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย