ดับบลิวเอชเออาร์ที จ่อเพิ่มทุนซื้อสินทรัพย์3.7พันล. ไตรมาส4/66 

27 ก.ค. 2566 122 0

          นายอนุวัฒน์ จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ เรียล เอสเตท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะ ผู้จัดการกองทรัสต์ WHART กล่าวในหัวข้อ “อสังหาฯ โอกาสลงทุนในกอง REIT ในงานสัมมนา Property Insight : โจทย์ใหญ่ฟื้นอสังหาริมทรัพย์ จัดโดย ฐานเศรษฐกิจxฐานดิจิทัล ว่า ดัชนีพร็อพเพอร์ตี้ และกองรีท (PF&REIT Index) ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวลดลงต่อเนื่อง บ่งชี้ถึงราคากองรีทที่ปรับตัวลง และถือว่าเป็นราคาต่ำมาก เมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา

          ทั้งนี้หากนักลงทุนมีความเข้าใจ การลงทุนกองรีทและยังรับความเสี่ยงได้ มองว่าเป็นโอกาสในการลงทุนกองรีทที่มีผลการดำเนินงานที่ดี จ่ายปันผล ที่สม่ำเสมอ ก็จะทำให้มีผลตอบแทนที่ดี จากมี Dividend Yield สูง เพราะราคาที่ ปรับตัวลดลง รวมถึงการลงทุนกองรีท ถือเป็นการลงทุนทางเลือก ที่ช่วยกระจายความเสี่ยงลดความผันผวนของพอร์ตโดยรวม และเป็นโอกาสในการลงทุน ที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนที่มากก็สามารถลงทุนได้  อย่างไรก็ตามในภาวะดอกเบี้ย และเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มสูงขึ้น แนะนำว่า ผู้ลงทุนต้องพิจารณาเรื่องการบริหารจัดการ ด้านการเงินและหนี้ของกองรีทเป็นหลัก โดยเฉพาะการบริหารหนี้ หากมีเงินกู้ จำนวนมากจะได้รับผลกระทบมากจากดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น เพราะเงินกู้เป็นดอกเบี้ยลอยตัว แต่หากเป็นหนี้หุ้นกู้จะ ไม่มีผลกระทบ เพราะหุ้นกู้เป็น ดอกเบี้ยคงที่   รวมถึงภาพรวมกองรีทในปัจจุบัน มีทั้งสิ้น 29-30 กองทุน ส่วนใหญ่เป็นที่สนใจ ของนักลงทุนรายย่อย ดังนั้นผู้ลงทุน ต้องพิจารณาการลงทุนในกองรีทที่มี การลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ อยู่ทำเล ที่ถูกต้อง มีผู้เช่าที่ดี รายได้สม่ำเสมอ สภาพคล่องสูง สามารถสร้างผลตอบแทนเติบโตทุกปี

          สำหรับ WHART มีแผนขยาย การลงทุนของกองทุนทุกปี ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้ มีแผนเข้าลงทุนในสินทรัพย์ เพิ่มอีก 3,740 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จ ในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งในไตรมาส 1 ปี 2566 มีสินทรัพย์ 52,000 ล้านบาท โดยมีพื้นที่เช่าภายใต้การบริหารกว่า 1.74 ล้านตารางเมตร ซึ่งเป็นกองรีท Industrial ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สามารถมีผลตอบแทนเติบโตทุกปี และ ปีที่ผ่านมาทำผลตอบแทนออลไทม์ไฮ ในส่วนหนี้มีราว 10,000  ล้านบาท เป็นสัดส่วนหุ้นกู้ 80% เงินกู้ 20% ดังนั้นดอกเบี้ยขาขึ้นไม่กระทบ และยังได้รับเครดิตเรตติ้งที่ดีระดับ A

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย