สมคิด จูงใจคนรวย จับจ่ายกระตุ้นศก./ฟื้นท่องเที่ยวชุมชน

03 ก.ค. 2563 1,150 0

 

          เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อม นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการเศรษฐกิจ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง



          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ กระทรวงการคลังและกรมสรรพากร หามาตรการกระตุ้นการบริโภค เพื่อรองรับส่งเสริมการท่องเที่ยว และหามาตรการเสริมการท่องเที่ยวระดับชุมชมมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย



          พร้อมกันนี้จะดึงเม็ดเงินในกระเป๋าของคนระดับบน หรือคนที่กำลังซื้อสูงออกมาใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจให้มากขึ้น โดยขอให้เร่งจัดหามาตรการออกมาภายในกลางเดือนกรกฎาคม 2563 นี้ เพื่อที่จะไปเสริมกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่รัฐบาลประกาศออกมาก่อนหน้านี้



          ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) นำเรื่องกองทุน สสว.เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการไมโครเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนมาพิจารณา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 กรกฎาคม 2563



          ในวันเดียวกัน ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิถุนายน 2563 พบว่า เกือบทุกรายการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง



          นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธาน ที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่น ผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นมาจากรัฐบาลผ่อนคลายให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจและธุรกรรมต่างๆ ได้ในระยะที่ 1-4 ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ประกอบกับ รัฐบาลใช้มาตรการดูแลเยียวยาจากผลกระทบ โควิด-19 ที่ได้เยียวยาทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนมิถุนายน จากระดับ 40.2 ในเดือน ที่ผ่านมาสู่ระดับ 41.4



          ทั้งนี้ แม้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะปรับตัวดีขึ้นก็ตาม แต่ยังอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 21 ปี หลายรายการด้วยกัน ดังนั้น คาดว่าผู้บริโภคยังคงชะลอ การใช้จ่ายอย่างมากไปอย่างน้อยกว่า 3-6 เดือนนับจากนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์ โควิด-19 และสถานการณ์ทางการเมืองจะดีขึ้น กว่านี้ พร้อมกับรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมและชัดเจนให้มากขึ้นที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาดีขึ้นได้



          อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนกังวลใจ อยู่มาก คือ แม้จะมีมาตรการผ่อนคลายแต่กลัวว่าจะติดการแพร่ระบาดการกลับมาอีกของโควิดรอบ 2 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างมากและจะส่งผลภาวะการจ้างงานในอนาคตนับหลายแสนคนได้นั่นหมายถึงจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจไทยถดถอยได้



          มีรายงานแจ้งว่า ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย แถลงความคืบหน้ามาตรการ “เที่ยวปันสุข” โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการกำลังใจ ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถ.เพชรบุรีตัดใหม่



          โดยโครงการดังกล่าวเป็นมาตรการสนับสนุนประชาชนท่องเที่ยวกระตุ้นท่องเที่ยว อาทิ สนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 2,000 บาท/คน จำกัดจำนวน 2 ล้านใบ โดยผู้ได้รับสิทธิจะต้องสำรองจ่ายไปก่อน รัฐบาลจะจ่ายคืนให้ในอัตรา 40% ตั๋วไป-กลับช่วยไม่เกิน 1,000 บาท/ที่นั่ง และการสนับสนุนค่าที่พัก ขณะที่ ธนาคารกรุงไทยจะจัดทำแพลตฟอร์มให้ประชาชนจะสามารถลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ทางแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” และลงทะเบียน ทางเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย