NUSA ยันฐานะการเงินมั่นคง ประกาศเดินหน้าลงทุนอสังหาฯ-การแพทย์-พลังงาน

12 ก.ค. 2566 161 0

           นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจทั้ง 3 ด้านหลักตามที่ได้แจ้งแก่ผู้ถือหุ้นไว้ ประกอบด้วย 1.ธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์, 2.ธุรกิจทางด้านการแพทย์ และ 3.ธุรกิจทางด้านการลงทุนด้านพลังงาน

          โดยปัจจุบันมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง มีทรัพย์สินกว่า 15,589.75 ล้านบาท มีหนี้สินเพียง 6,302.30 ล้านบาท มูลค่าหุ้นทางบัญชี 0.78 บาทต่อหุ้น มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ที่ 0.68 เท่า และล่าสุดบริษัทได้ออกหุ้นกู้จำนวน 900 ล้านบาท ซึ่งมีนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อเกินจำนวนอย่างล้นหลาม

          สำหรับธุรกิจหลักของบริษัทเป็นธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบริษัทมี Land bank รอการพัฒนาอยู่อีกจำนวนมาก เป็นที่ดินที่บริษัทได้ซื้อเข้ามานานแล้ว และเนื่องจาก NUSA เป็นบริษัทในหมวดอสังหาริมทรัพย์ จึงมีที่ดินในสต๊อกจำนวนมากของบริษัทจะถูกบันทึกในงบการเงินที่มูลค่าค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับมูลค่าปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าทรัพย์สินที่มีในปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่าในงบการเงินอีกหลายพันล้านบาท ซึ่งทางบริษัทกำลังให้ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเข้าประเมินมูลค่าทางบัญชี

          ส่วนธุรกิจทางด้านการแพทย์ ปัจจุบันมีโรงพยาบาลและคลินิกทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวม 6 แห่ง ได้แก่ 1.ที่พระราม 2, 2.เอกมัย, 3.ภายในโครงการณุศามายโอโซนเขาใหญ่ และ 4.ที่อุดรธานี นอกจากนี้ ยังมีในต่างประเทศ ได้แก่ 5.ที่เยอรมัน และ 6.โรงพยาบาลที่ประเทศจีน รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท

          ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้ลงทุนสร้างอาคารเพิ่มเติมบริเวณโรงพยาบาลพานาซี พระราม 2 อีกกว่า 200 ล้านบาท เพื่อเปิดศูนย์ศัลยกรรมครบวงจร โดยคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ภายในไตรมาส 3/2566 และจะเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของหน่วยธุรกิจทางการแพทย์ต่อไป

          ด้านการลงทุนด้านพลังงาน หลังจากที่บริษัทเข้าซื้อหุ้นบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ WEH จำนวน 7,748,294 หุ้น คิดเป็น 7.12% ในปี 2566 บริษัทได้รับเงินปันผลแล้วกว่า 160 ล้านบาท อีกทั้ง WEH มีผลการดำเนินงานตามคาด ซึ่งในปี 2565 ที่ผ่านมามีกำไรสุทธิเฉียด 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามประมาณการที่ NUSA ประเมินไว้

          “NUSA เรามีความมั่นคงทางการเงินอย่างมาก มี Land Bank ที่มี Hidden Value ในงบการเงิน ทุกหมวดธุรกิจของบริษัทเริ่มสร้างรายได้ให้แก่บริษัทอย่างมั่นคง เราได้รับเงินปันผลจากธุรกิจพลังงาน ซึ่งเป็น Passive Income ให้กับบริษัท ซึ่งจะทำให้ NUSA มีความมั่นคงทางธุรกิจและเติบโตขึ้นทุก ๆ ปี” นายวิษณุ กล่าว

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย