PROUD ลั่น Q2 เทิร์นอะราวด์ เทกคอนโดแบ็กล็อกหมื่นล. 

15 มิ.ย. 2566 164 0

           นายภูมิพัฒน์  สินาเจริญ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PROUD เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานในไตรมาส 2/2566 บริษัทคาดว่าจะสามารถพลิกเป็นบวกได้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนราว 19.90 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมียอดขายที่รอโอน (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการอินเตอร์คอนติเนนตัล เรสซิเดนซ์ หัวหิน ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น

          เล็งศึกษาจ่ายปันผล

          ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีตัวเลข Backlog อยู่ที่ประมาณ 2.18 พันล้านบาท จากโครงการต่างๆ อาทิ เวหา คอนโด หัวหิน ฯลฯ ซึ่งน่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องถึงปี 2568

          ขณะเดียวกันช่วงที่เหลือปี 2566 ทาง PROUD มีแผนพัฒนาโครงการบ้านหรูภายใต้ชื่อ “VI ARI” ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อสร้างยอดขายให้กับบริษัทในอนาคต

          อย่างไรก็ดี ปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินการล้างขาดสะสมได้หมดเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/2566 หลังทาง PROUD สามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทางบริษัทจึงอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการพิจารณาในการกลับมาจ่ายปันผลให้กับทางผู้ถือหุ้นในอนาคตต่อไป

          เทกคอนโด Backlog พุ่ง

          นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทได้ลงนามสัญญาซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท คูคต สเตชัน อัลไลแอนซ์ จำกัด (KK) และ บริษัท พระราม 9 อัลไล แอนซ์ จำกัด (PA9) ในสัดส่วน 100% จาก บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE และ บริษัท ที เอ็นแอล อัลไลแอนซ์ จำกัด (TNLA) โดยทั้ง 2 บริษัทดำเนินงานพัฒนาใน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 (Nue District R9) และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน (Nue Cross Khu Khot Station ) สำหรับการลงทุนซื้อ โครงการ นิว ดิสทริค อาร์ 9 (Nue District R9) และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน (Nue Cross Khu Khot Station) คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1.73 พันล้านบาท

          โดยโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน (Nue Cross Khu Khot Station) มียอดขาย (Pre-Sales) แล้ว 100% คาดว่าจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดได้ในต้นปี 2567 และ โครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 (Nue District R9) มียอดขาย (Pre-Sales) แล้ว 83% คาดรับรู้รายได้ภายในปี 2558 โดยทั้ง 2 โครงการจะทยอยรับรู้รายได้ทันในปี 2567-2558 ซึ่งภายหลังการเข้าลงทุนในซื้อคอนโดทั้ง 2 โครงการ ดังกล่าว ส่งผลให้ PROUD มี Backlog ขยับขึ้นแตะ 1 หมื่นล้านบาท และสามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องได้ถึงปี 2569

          “บริษัทยังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจ และพอร์ตโครงสร้างธุรกิจ ให้มีความหลากหลายมากขึ้นทั้งทำเลที่ตั้งและกลุ่มลูกค้า สอดรับกลยุทธ์แผนการดำเนินงาน สำหรับความร่วมมือกันครั้งนี้ ถือเป็นสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ PROUD ผลักดันให้รายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท ในปี 2569 จากเป้าหมาย ที่วางไว้เดิมที่ 4 พันล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นการขยายฐานทุน เพิ่มขีดความสามารถทางการเงินและศักยภาพของ บริษัทพร้อมสร้างโอกาสการเติบโต (Scale Up) อย่างยั่งยืน และติดอันดับ Top10 ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของ ประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า”

          NOBLE บุ๊กกำไรพิเศษ Q3

          ด้าน นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE  กล่าวว่า สำหรับกระบวนการขายเงินลงทุนและโอนหุ้นใน PA9 และ KK รวมถึงเงินกู้ยืมผู้ถือหุ้นบางส่วนจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่คู่สัญญาแต่ละฝ่ายได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2566 ส่งผลให้บริษัทจะสามารถบันทึกกำไรพิเศษในไตรมาส 3/2566 โดยประมาณการตัวเลขไว้ราว 300-400 ล้านบาท

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย