ทุนไทย-เทศฟื้น ช้อปที่ดินเปล่า

10 เม.ย. 2566 149 0

          ราคาดีดเท่าตัว/ดีลซื้อขายทะลุหมื่นล้าน

          ถนนวิทยุวาละ3.59ล.ภูเก็ตทะยาน13ล./ไร่

          นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมการซื้อขายที่ดินเปล่าทั่วประเทศปี 2565 พบว่ามีการปิดดีล 19 แปลง เนื้อที่ 146.40 ไร่ มูลค่ารวม 12,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.2% จากปี 2564 ที่มีมูลค่าการ 9,976 ล้านบาท โดยขนาดที่ดินมีการซื้อขายเป็นที่ดินแปลงเล็กอยู่ในกรุงเทพฯ 8 แปลง เนื้อที่ 65 ไร่ ขนาด 1 ไร่ ถึง 1 ไร่ครึ่ง อยู่ในย่านบางกอกน้อย ลาดกระบัง สุขุมวิท 29 สุขุมวิท 50 คลองตัน พัฒนาการ ส่วนต่างจังหวัดเป็นหัวเมืองท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่น ชลบุรี ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง สมุทรปราการ เชียงใหม่ ขอนแก่น เพชรบุรี (ชะอำ) เป็นต้น ด้านผู้ซื้อเป็นบริษัทอสังหาฯรายใหญ่ของไทย และต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นญี่ปุ่น ที่ร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย มีจีนไม่มาก ส่วน 3 เดือนแรก 2566 มีการซื้อขายแล้ว 4 แปลง เนื้อที่ 190 ไร่ มูลค่ารวม 5,200 ล้านบาท อยู่ในกรุงเทพฯ 2 แปลง ชลบุรี 1 แปลง และพระนครศรีอยุธยา 1 แปลง ซึ่งแปลงใหญ่สุดอยู่ที่เขาไม้แก้ว จ.ชลบุรี เนื้อที่ 176.8 ไร่ แต่มูลค่าสูงสุดอยู่ที่ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ มีเนื้อที่ 1 ไร่ครึ่ง มูลค่า 2,400 ล้านบาท หรือราคา 3.59 ล้านบาทต่อตารางวา (ตร.ว.) โดยผู้ซื้อเป็นนักลงทุนด้านอสังหาฯจากฮ่องกงที่ร่วมทุนกับผู้ประกอบการไทย

          “ไตรมาสแรกปีนี้ดูจากตัวเลขซื้อขาย 5,200 ล้านบาท ถือว่าคึกคัก ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบ การอสังหาฯและนิคมอุตสาหกรรมรายใหญ่ของไทยที่ซื้อ ทั้งนี้ ประเมินทั้งปีนี้ คาดมูลค่าการซื้อขายจะสูงขึ้นเกิน 10,000 ล้านบาท และสูงขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากบริษัทอสังหาฯรายใหญ่ในตลาดต้องการซื้อที่ดินเพื่อรองรับการการพัฒนาโครงการ ใน 2-3 ปีข้างหน้า และอาจมีเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้ามาเป็นปัจจัยหนุนให้เจ้าของที่ดินหรือผู้ที่ถือแลนด์แบงก์ ในมือจำนวนมา นำมาที่ดินออกมาขายกันมากขึ้นด้วยช่วง ที่ผ่านมา” นายภัทรชัยกล่าว

          นายภัทรชัยกล่าวว่า สำหรับราคาที่ดินในตลาดคงปรับตัวสูงขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีละ 7-10% ขึ้นอยู่กับศักยภาพของทำเล ในทำเลกลางเมืองจะปรับขึ้น 7-10% ส่วนทำเลนอกเมืองแต่อยู่ในเส้นทางของรถไฟฟ้าสายใหม่ เช่น สายสีเขียวส่วนต่อขยาย สายสีเหลือง สายสีชมพู สายสีส้ม จะปรับมากกว่าในเมือง โดยเฉลี่ยปรับสูงขึ้นกว่า 10% เช่น สายสีเหลืองกับสายสีส้ม ราคาซื้อขายในบางพื้นที่อยู่ที่ 300,000 บาทต่อ ตร.ว.แล้ว

          นายภัทรชัยกล่าวว่า ขณะที่ราคาที่ดินต่างจังหวัดที่ร้อนแรงที่สุดเป็น จ.ภูเก็ต หลังมีบริษัทอสังหาฯรายใหญ่เข้าไปซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการกันมาก หลังตลาดอสังหาฯภูเก็ตกลับมาบูม รับกำลังซื้อต่างชาติ โดยเฉพาะรัสเซียเข้ามาอยู่ที่ภูเก็ตจำนวนมาก จนพูลวิลล่าสร้างไม่ทันขาย ขณะที่กลุ่มรัสเซียได้ลงทุนโครงการพูลวิลล่าด้วย จึงส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวขึ้นแบบก้าวกระโดด อย่างที่ดินฝั่งภูเขาจาก 8 ล้านบาท/ไร่ เป็น 13 ล้านบาท/ไร่

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย