เอ็มบีเค ขยายอาณาจักรภูเก็ต ต่อจิ๊กซอว์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ-ฮับเมดิคัล

05 เม.ย. 2566 102 0

บุษกร ภู่แส

          กรุงเทพธุรกิจ

          แนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจของไทยเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ “ภูเก็ต” จุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวระดับโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่คนต่างชาติรู้จักและนิยมมากที่สุด

          วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นักท่องเที่ยวทยอยกลับเข้ามาเยือนประเทศไทยและภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากจำนวนห้องพัก โรงแรมเต็ม! เชื่อว่าภายใน 1 ปี ทุกอย่าง กลับมาดีขึ้นอย่างชัดเจน

          สำหรับตลาดภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวระดับโลก เอ็ม บี เค มีธุรกิจในเครือ ได้แก่ สนามกอล์ฟ ภายในพื้นที่ 1,400 ไร่ จำนวน 2 สนาม คือ ล็อค ปาล์มกอล์ฟคลับ และ เรด เมาเทิน กอล์ฟ คลับ

          นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจโรงแรมทินิดีกอล์ฟ รีสอร์ท ภูเก็ต ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ล็อค ปาล์ม เรสซิเดนซ์ (Loch Palm Residence) และ ธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบ

          ล่าสุด ได้มีการส่งมอบที่ดินให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวน 6 แปลง รวมเนื้อที่ 36 ไร่ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ตั้งอยู่ใน ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ในบริเวณใกล้เคียง สนามกอล์ฟ เรด เมาเทิน กอล์ฟ คลับ ธุรกิจกอล์ฟในเครือ เอ็ม บี เค เพื่อจัดสร้างโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ขนาด 500 เตียง

          “บริษัทยังมีที่ดินเหลือจำนวนมากพอที่จะพัฒนาโครงการอสังหาฯ หลากหลายรูปแบบ รองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งคนในพื้นที่และต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว และอยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม โรงแรม ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ รวมทั้งคอมมูนิตี้มอลล์ แต่ต้องศึกษารายละเอียดถึงโอกาสความเป็นไปได้ทางธุรกิจ รวมถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย”

          อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้น  มีความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการบ้านพักหรือหอพัก สำหรับบุคลากรของโรงพยาบาล จำนวน 1,000-1,500 คน  รวมทั้งการทำที่พักสำหรับญาติผู้ป่วยทำให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด เพื่อเป็นโครงการระดับมาสเตอร์พีชของประเทศ รับศักยภาพ “ภูเก็ต” ศูนย์กลางเมดิคัลฮับ แห่งภูมิภาค

          เกษมสุข จงมั่นคง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจสนามกอล์ฟ กล่าวเสริมว่า ขณะนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตมีแนวโน้มดีขึ้น ตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทาง เข้ามาใช้บริการสนามกอล์ฟมีแนวโน้มดีตามไปด้วย โดยสัดส่วนคนต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการ 60-70% ที่เหลือ 20-30% เป็นคนไทย สะท้อนว่า เศรษฐกิจในภูเก็ตฟื้นแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา สนามกอล์ฟ ถือเป็นแม่เหล็กที่สำคัญในการดึงลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในพื้นที่ เช่น โรงแรม รวมถึงการซื้อที่อยู่อาศัยของเอ็มบีเค

          “ในภูเก็ต เอ็ม บี เค มีโครงการที่อยู่อาศัยเป็นบ้านระดับราคา 10-30 ล้าน อยู่ใน สนามกอล์ฟภายใต้แบรนด์ล็อค ปาล์ม ซึ่งมีทั้งคนไทยและต่างชาติเข้ามาซื้อ ในอนาคตหลังจากที่มีโรงพยาบาลซึ่งถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการขยายอาณาจักรเอ็มบีเคในภูเก็ตครบวงจรมากขึ้น”

          สำหรับศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ในพื้นที่ตั้งของวิทยาเขตภูเก็ต เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน ในระดับชาติ และนานาชาติหรือ SDG ในส่วนของเป้าหมาย ที่ 3 Good Health and Well Being โดยเน้น การส่งเสริมสุขภาพให้ประชากรทุกช่วงวัยมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวมูลค่าสูง ในมิติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน

          โดยจะมีการผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะไม่น้อยกว่า 197 คนต่อปี และเป็นฐานในการอบรมและผลิตบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพไม่น้อยกว่า 1,000 คนต่อปี อีกทั้งจะลดการส่งต่อผู้ป่วยโรคซับซ้อนไปต่างพื้นที่ไม่น้อยกว่า 13,500 ครั้ง/ปี รวมถึงการรักษาผู้ป่วยในที่มีความซับซ้อนไม่น้อยกว่า 25,000 คนต่อปี และผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 300,000 คนต่อปี

          วานนี้ (3 เม.ย.) บริษัท เอ็ม บี เค รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือเอ็ม บี เค ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งมอบที่ดินให้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวน 6 แปลง รวมเนื้อที่ 36 ไร่ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ตั้งอยู่ใน ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ในบริเวณใกล้เคียง สนามกอล์ฟ เรด เมาท์เทิน กอล์ฟ คลับ ธุรกิจกอล์ฟในเครือเอ็ม บี เค เพื่อจัดสร้างโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ขนาด 500 เตียง

          การขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีของคนไทย ซึ่งการสร้างโรงพยาบาล สงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จะทำให้ คนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและ 5 จังหวัด อันดามันได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่ดี

          “การที่ประชากรมีสุขภาพที่ดีนับเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต หรือ จังหวัดอันดามันก็สามารถเข้ามารับบริการทางการแพทย์ได้ จึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ”

          การสร้างโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จะเป็นการสร้างมูลค่าและคุณค่าเพื่อให้กับภูเก็ต



       



         

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย