ธปท.หั่นจีดีพีติดลบ8.1%

25 มิ.ย. 2563 634 0

          นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 63 มีแนวโน้มหดตัวกว่าคาด เนื่องจากผล กระทบของโควิด-19 รุนแรงกว่าที่คาดไว้และมาตรการควบคุมการระบาดส่งผลกระทบให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก กระทบรุนแรงต่อการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า รวมทั้งจะมีผลกระทบที่มีความไม่แน่นอนสูงต่อโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจ รูปแบบการทำธุรกิจ วิถีชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชน

          นอกจากนี้ยังได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจหรือจีดีพีปีนี้ติดลบ 8.1% จากคาดเดิมติดลบ 5.3% ส่วนการส่งออกคาดติด ลบ 10.3% จากเดิมคาดว่าจะติดลบ 8.8% ซึ่งวิกฤติครั้งนี้ถือว่ารุนแรงหลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 40 โดยต้องติดตามประสิทธิผลของมาตรการการเงินและการคลังที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเชื่อว่าการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยปรับดีขึ้น ก่อนเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวขยายเป็นบวกได้ในปี 64 ที่ 5%

          ทั้งนี้ในช่วงครึ่งหลังของปีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวหลังควบคุมโควิด-19 ได้ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบกว่าที่ประเมินไว้คาดปีนี้ติดลบ 1.7% แต่มีแนวโน้มกลับสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปี 64 เสถียรภาพระบบการเงินเปราะบางมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ เห็นว่านโยบายการเงิน มาตรการการคลังของรัฐบาลและมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อที่ออกมาเพิ่มเติม ช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นและจะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้หลังการระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ขณะที่อุปสงค์ในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนหดตัวกว่าที่ประเมินไว้ การจ้างงานและรายได้มีแนวโน้มลดลง

          ด้านอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักและเงินสกุลภูมิภาคส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ คณะกรรมการฯ กังวลต่อสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงเห็นควรให้ติดตามสถานการณ์ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด ประเมินความจำเป็นการดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติม

          “ระบบการเงินมีเสถียรภาพ ธนาคารพาณิชย์มีระดับเงินกองทุนและเงินสำรองที่เข้มแข็ง แต่ในระยะข้างหน้าต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง”

          นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยที่ ธปท. คาดติดลบ 8.1% ในปีนี้ ถือว่าต่ำสุดในประวัติศาสตร์ไทย และรุนแรงกว่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ที่ขณะนั้นติดลบ 7.6% โดยประเมินว่าไตรมาสสองปีนี้จะติดลบต่ำสุดในรอบปีถึงระดับ 2 หลัก

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย