เพอร์เฟค-เสนา-ริซี่ รอดูท่าทีตลาดอสังหาฟื้น

25 มิ.ย. 2563 488 0

 ” แม้ค่ายใหญ่อสังหาริมทรัพย์  ขยับขึ้นโครงการใหม่ ในช่วงครึ่งปีหลัง หลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4 บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคจำกัด (มหาชน) นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการบริษัท ให้มุมมองแตกต่างออกไปว่า แม้ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยมีสัญญาณดีขึ้น แต่คาดเป็นเพียงยอดขายที่เกิดจากดีมานด์อัดอั้น ยังต้องจับตาสถานการณ์อีกอย่างน้อย 2 เดือน ถึงจะมีความมั่นใจ ฉะนั้นในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะไปเน้นเพิ่มยอดขายในโครงการเดิม  หยุดการซื้อที่ดินใหม่ และลดจำนวนโครงการเปิดใหม่ จากเดิมทั้งปีวางไว้ 12 โครงการ มูลค่ามากกว่า 1.85 หมื่นล้านบาท (รวมร่วมทุนกับต่างชาติ) เหลือเปิดใหม่เพียง 3 โครงการ มูลค่า 5.65 พันล้านบาทเท่านั้น (เปิดไปแล้ว 1 โครงการ “เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ สุขุมวิท 77”) ซึ่งยอมรับว่า เป็นปีที่บริษัท เปิดโครงการน้อย ที่สุดในรอบมากกว่า 10 ปี เนื่องจาก ขณะนี้พบยอดปฎิเสธสินเชื่อสูงขึ้นแตะ 35% ในบางโครงการเพราะวิกฤติโควิดทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดขึ้นอีกกลู่มลูกค้าเกรด A อย่างนักบิน กลุ่มการโรงแรม และเจ้าของกิจการร้านอาหารขนาดใหญ่กลายเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด กู้ไม่ผ่าน 100% มองสภาวะตลาดขณะนี้ ไม่เหมาะกับการลงทุนใหม่

          “ขณะนี้ต้องรักษาสภาพคล่องให้ดี บริษัทจึงเลื่อนการเปิดโครงการออกไป เพราะเปิดขายแต่ละโครงการใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้าน สร้างบ้านตัวอย่าง สาธารณูปโภคภายใน แม้แต่การทำสต็อก ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้เงินจม เพราะเราไม่แน่ใจว่ายอดขายจะเกิดขึ้นหรือไม่”

          สอดคล้องกับหญิงแกร่งแห่งวงการ อย่าง นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ให้ข้อคิดการทำธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนไว้ว่า บริษัทเองต้องคำนึง ว่าอุตสาหกรรมที่กำลังแข่งขันอยู่นั้น ในช่วงไหนของวงจรธุรกิจ “ขยายตัว” หรือ “อิ่มตัวแล้ว” เพื่อให้โฟกัสให้ถูกจุด โดยหลักสำคัญ พบว่า ส่วนใหญ่ล้วนต้องการสร้างการเติบโต แต่อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการลดภาระรายจ่ายก็ไม่ควรมองข้าม

          เช่นเดียวกับนางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย ระบุว่า บริษัทยังคง เน้นพัฒนาโครงการในเฟสต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านแนวราบ โดยยังไม่เปิดโครงการใหม่

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย