โอกาสสุดท้ายคนอยากซื้อบ้าน ก่อนสิ้นสุด...แอลทีวี

03 ม.ค. 2566 169 0

 

          ก่อนสิ้นปีของทุกๆ ปี เป็นช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการจะเร่งการโอนกรรมสิทธิ์หรือเร่งปิดการขายโครงการ รวมไปถึงการก่อสร้างเพื่อให้ผู้ซื้อเข้ามาตรวจสอบโครงการทั้งบ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียม เพื่อให้ขั้นตอนต่างๆ ของการโอนกรรมสิทธิ์เกิดขึ้นภายในปีนั้นๆ ไม่ข้ามไปยังปีถัดไป เพื่อจะได้บันทึกรายได้ลงในปีนั้นๆ

          สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด กล่าวว่า ก่อนถึงวันสุดท้ายของปี 2565 เป็นช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการต่างเร่งการก่อสร้างโครงการที่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ในปีนี้ โดยอาจเร่งตกแต่งยูนิตที่มีคนซื้อไปแล้วทั้งบ้านจัดสรร และคอนโด รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางบางส่วน เพื่อให้ผู้ที่ซื้อไปแล้วเห็นความคืบหน้าของโครงการ เห็นความสวยงาม เพื่อให้ผู้ซื้อรีบตัดสินใจโอนกรรมสิทธิ์ภายในปีนี้

          โดยเฉพาะโครงการที่มียูนิตที่ไม่เกิน 3 ล้านบาทซึ่งได้รับประโยชน์จากมาตรการลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนองของรัฐบาล รวมถึงคนที่ต้องการขอสินเชื่อธนาคารสัญญาที่ 2 เป็นต้นไป เพราะไม่ต้องเข้าเกณฑ์แอลทีวี (LTV) ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมาตรการผ่อนคลายจนถึงสิ้นปี 2565

          ฉะนั้นการเร่งให้เกิดการโอนกรรมสิทธิ์ช่วงนี้จึงพบเห็นได้แน่นอน ผู้ประกอบการมีการตลาดเชิงรุกเพื่อดึงดูดผู้ซื้อที่มีศักยภาพเข้ามาและรีบตัดสินใจซื้อก่อนสิ้นปี ไม่ว่าจะราคา ของแถม ส่วนลดพิเศษ แม้ไม่มากมายเท่าช่วงปี 2563 แต่ก็น่าสนใจไม่น้อย! รวมถึงงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ กิจกรรมต่างๆ ทั้งที่โครงการและนอกสถานที่ล้วนเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนซื้อให้ได้มากกว่าเดิม แทนที่จะเปิดสำนักงานขายแล้วรอลูกค้าเข้าชมที่โครงการเท่านั้น

          เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่เหมาะกับคนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยทั้งบ้านและคอนโด

          การซื้อคอนโดเพื่อลงทุนในช่วงเวลานี้อาจเหมาะกับการซื้อโดยไม่คาดหวังว่าจะได้ประโยชน์จากมาตรการของรัฐบาล และ ธปท. แต่ควรคาดหวังส่วนลด ของแถม หรือความพิเศษจากผู้ประกอบการมากกว่า เพราะกลุ่มนักลงทุนส่วนใหญ่ “ไม่ใช่” การซื้อคอนโดยูนิตแรก หรือซื้อครั้งแรก ซึ่งไม่ได้ประโยชน์จากมาตรการลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนอง อยู่แล้ว แต่อาจมีบางกลุ่มผู้ซื้อที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการผ่อนคลายแอลทีวี  เมื่อใช้การขอสินเชื่อธนาคารสัญญาแรก ช่วงเวลา ที่มาตรการผ่อนคลายนี้ก็เหมาะที่สุดในการซื้อคอนโดโดยที่ยังต้องการสินเชื่อธนาคาร แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงินของพวกเขาด้วยเช่นกัน

          การเลือกลงทุนคอนโดช่วงเวลานี้ยังสามารถทำได้ ถ้าไม่คำนึงถึงมาตรการทั้ง 2 ที่กำลังจะหมดอายุสิ้นปีนี้ การที่คอนโดจำนวนมาก พร้อมโอนกรรมสิทธิ์มีให้เลือกค่อนข้างมาก หลายโครงการพร้อมลดแลกแจกแถมเพื่อให้เกิดการโอนกรรมสิทธิ์เร็ว ยิ่งก่อนสิ้นปีนี้ยิ่งดี ถ้าผู้ซื้อมีความพร้อมในการซื้อก็ซื้อได้เลย

          โดยโครงการที่อยู่ในเส้นทางรถไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการปีหน้า หรือกำลังก่อสร้างมีความน่าสนใจ เพราะราคาขายปรับเพิ่มขึ้นแน่นอนเมื่อรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ แต่ต้องเป็นโครงการในพื้นที่ที่มีความเป็นชุมชนอยู่แล้ว

          แม้การลงทุนคอนโดจากนี้ไปอาจต้องทำใจทั้งในกลุ่มการลงทุนระยะยาว หรือซื้อเพื่อนำมาปล่อยเช่า และการซื้อขายใบจองก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ที่เรียกกันง่ายๆ ว่าเก็งกำไร"เนื่องจากอุปทานในตลาดสูง บางทำเลมีทั้งโครงการเก่าและใหม่ ซึ่งราคาขายต่างกัน และมีผลให้ราคาขายต่อหรือค่าเช่าต่างกันพอควร

          ดังนั้น การได้คอนโดแบบมีส่วนลดย่อมดีกว่าซื้อราคาเต็ม หรือราคาปกติ เพราะจะมีช่องทางได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ แม้ช่วงโควิด ปี 2563-2565 ผลตอบแทนจากการลงทุนในคอนโด โดยเฉพาะการปล่อยเช่าจะลดลงค่อนข้างมาก รวมถึงการขายต่อทำได้ยาก  แต่เมื่อโควิดเริ่มผ่อนคลาย เห็นได้ชัดเจนว่าความต้องการเช่าคอนโดมากขึ้น ผลตอบแทนจากการเช่าเพิ่มขึ้นเทียบเท่า ช่วงก่อนโควิดแล้ว แต่ผลตอบแทนจาก การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ยังอยู่ในช่วงติดลบ

          การลงทุนคอนโดช่วงนี้ ยังทำได้อยู่ แต่ต้องไม่ลืมว่าราคาที่เข้าซื้อต้องไม่โดดจากราคาตลาด หรือไม่แตกต่างกันมากนัก เพื่อจะตั้งราคาขายหรือค่าเช่าได้ไม่แตกต่างจากโครงการในพื้นที่เดียวกัน และต้องมั่นใจในฐานะทางการเงินของตนเอง กรณีที่ไม่มี คนซื้อต่อ หรือไม่สามารถหาผู้เช่าได้ แล้วยังมีเงินเพียงพอในการถือครองต่อไปเรื่อยๆ แบบไม่กระทบเครดิตบูโร

          สำคัญต้องระลึกเสมอว่าอุปทานในตลาดมีมาก ดังนั้นคู่แข่งเยอะเช่นกัน!

 

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย