EIC คาดก่อสร้าง ปีหน้า มูลค่าโตแตะ 1.48 ล้านล.

26 ต.ค. 2565 184 0

          EIC ประเมิน ก่อสร้างไทยปีหน้า ขยายตัว 5% มูลค่าแตะ 1.48 ล้านล้านบาท จากการเดินหน้าเมกะโปรเจ็กต์รัฐ และการขยายตัวของโครงการอสังหาฯ แนะผู้ประกอบการคุมต้นทุน หลังราคาวัสดุก่อสร้างยังปรับตัวสูง

          นางสาวกัญญารัตน์ กาญจนวิสุทธิ์ นักวิเคราะห์อาวุโส ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ระบุถึงแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยปี 2566 ว่า คาดการณ์ปีหน้า การก่อสร้าง ที่ครอบคลุมการดำเนินการของภาครัฐ และเอกชน จะมีมูลค่าการเติบโตแตะที่ 1.48 ล้านล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปี 2565

          ทั้งนี้ ประเมินว่า การก่อสร้างในหมวดของภาครัฐ มีแนวโน้มขยายตัวราว 5% หรือมูลค่า แตะ 8.75 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นการเติบโต จากการเดินหน้าเร่งสร้างโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ จำนวนมากทั่วประเทศ รวมถึง การประมูลโครงการใหม่ๆ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย ช่วง นครราชสีมา - หนองคาย, โครงการทางด่วนพิเศษ สายกะทู้ - ป่าตอง จ.ภูเก็ต, โครงการ การขยาย -ปรับปรุง สนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ เพื่อรองรับการฟื้นตัวภาคท่องเที่ยว
ขณะการก่อสร้างโครงการภาครัฐ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากกรอบการลงทุนที่ขยายตัวราว 6% หรือ 2.7 หมื่นล้านบาท สะท้อนสัญญาณการฟื้นตัวอย่างดี

          สำหรับการก่อสร้างในหมวดของภาคเอกชน EIC คาดว่า ในปี 2566 มูลค่าภาพรวมจะเติบโตที่ 4% ขยายตัวแตะระดับ 6.03 แสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่ มาจากแนวโน้มการขยายตัวของการเปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมาจากปัจจัยเร่ง อย่างการเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ทั้งอาคารสำนักงาน และพื้นที่ค้าปลีก เพื่อรองรับการฟื้นตัวของกำลังซื้อชาวไทยและชาวต่างชาติ

          ‘จากมูลค่าการก่อสร้าง มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในปีหน้านั้น นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ รับงานทั้งงานก่อสร้างของภาครัฐ เช่น โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่ และ งานภาคเอกชน ทั้งโครงการบ้าน, คอนโดมิเนียม และโครงการเชิงพาณิชยกรรมต่างๆ’

          อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็ก อย่าง เอสเอ็มอี ก็มีโอกาสจากแนวโน้มดังกล่าว ในฐานะเป็นผู้รับเหมาต่อช่วงจากรายใหญ่ได้เช่นกัน

          ทั้งนี้ EIC ระบุว่า แม้ปี 2566 ภาคก่อสร้างจะมีโอกาสรออยู่ แต่ก็มีอุปสรรค ความท้าทายเช่นกัน โดยเฉพาะจากต้นทุนการก่อสร้าง เช่น ต้นทุนแรงงาน และต้นทุนจากวัสดุก่อสร้าง หลังจากช่วงการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่แรงงานต่างด้าวกลับประเทศ ทำให้ที่ผ่านมา ผู้รับเหมาก่อสร้าง มีการพึ่งพาแรงงานในประเทศเป็นหลัก ประกอบกับ  1 ต.ค. มีการประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้ผู้ประกอบการเผชิญกับ ต้นทุนการก่อสร้างที่สูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

          ขณะต้นทุนวัสดุก่อสร้าง ยังมีแนวโน้มราคาปรับขึ้น ซึ่งต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 พบ แม้ราคาเหล็กปรับตัวลง แต่ราคาซีเมนต์ และ วัสดุอื่นๆ ยังคงมีราคาแพงสูงขึ้น ทำให้เป็นแรงกดดันแบกรับต้นทุนเพิ่มเติม

          ‘มีคำถาม ว่า ในปีหน้า ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะไปทางไหน ต้องปรับตัวอย่างไร EIC มองว่า ต้องให้ความสำคัญกับการบริหารต้นทุนเป็นหลัก ควรทำสัญญาสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างล่วงหน้าอย่างสอดคล้องกับความต้องการใช้ เป็นหนึ่งในทางออก’
EIC ยังแนะว่า ในแนวทางการเพิ่มรายได้ของภาคก่อสร้างปี 2566 นั้น ผู้ประกอบการอาจต้องหลีกเลี่ยงกลยุทธ์ การเข้าประมูลแบบแข่งขันด้านราคา ควบคู่กับการทำความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าประมูลงานได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น

          “ต้องให้ความสำคัญกับการบริหารต้นทุนเป็นหลักควรทำสัญญาสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างล่วงหน้าอย่างสอดคล้องกับความต้องการใช้”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย