อสังหาฯไทยเนื้อหอม-จีนซื้อไม่แผ่ว 

03 ต.ค. 2565 217 0

 

          นายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชียวชาญเกี่ยว กับประเทศจีนและคนจีน ซึ่งถือเป็นกำลังซื้อหลักของไทย กล่าวว่า คนจีนมองอสังหาริมทรัพย์ ไทยในมิติเชิงบวก โดยมองว่าราคายังไม่แพงและอยู่ในทำเลที่ดี สามารถเดินทางในระยะ การบินมาจากหัวเมืองใหญ่ของจีน อาทิ กวางเจา เซิ่นเจิ้น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง 3-5 ชั่วโมง

          และวัฒนธรรมการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของคนจีน คือ ซื้อแล้วอยากมาบ่อยๆ ทำให้สามารถ มองมิติความเชื่อมของการท่องเที่ยวกับอสังหาฯ อย่างมีนัยยะสำคัญ ดังจะเห็นว่าทำเลที่ตั้ง อสังหาฯ ของไทยที่คนจีนนิยมซื้อ หลักๆ จะอยู่ที่กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต

          ทั้งนี้ นอกจากจีนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยเพื่อใช้เป็นบ้านหลังที่ 2 สำหรับการพักผ่อน แล้ว ยังมองในแง่ของการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี หรือมาใช้ชีวิตในวัยหลังเกษียณด้วย เนื่องจากภูมิอากาศไทยอบอุ่น

          นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมไทยก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ตลอดจนโครงสร้าง พื้นฐานของไทยตอบโจทย์กลุ่มชนชั้นกลางอายุ 35-49 ปี อยู่ในวัยทำงานของคนจีน ซึ่งกลุ่ม นี้มีประมาณ 70% และต่ำกว่า 35 ปี ประมาณ 20% ซึ่งในอดีตกลุ่มคนเหล่านี้มีความสามารถ ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในระดับราคา 1 ล้านหยวนได้ ขณะที่ราคาคอนโดมิเนียมไทยง่าย ต่อการตัดสินใจซื้อมากกว่าเนื่องจากถูกกว่าเมืองใหญ่ไม่เพียงในเซี่ยงไฮ้ แต่ในประเทศใหญ่ๆ ทั่วโลกด้วย

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย