บ้าน-คอนโดฯ ไตรมาส 2 เดือด สาดแคมเปญหวังทั้งปีโละ 2 หมื่นหน่วย

13 พ.ค. 2563 419 0

          อสังหาฯ เดือนพฤษภาฯ เดือด ใกล้โค้งท้ายไตรมาส 2 อัดแคมเปญโละสต๊อกบ้าน-คอนโดฯ ไม่หยุด คาดทั้งปีระบายออกได้ 2 หมื่นหน่วย หลังทุกค่ายจัดหนักผ่อนให้ทั้งต้น-ดอกยาว 2-3 ปี เปิดประมูลออนไลน์-ไลฟ์สด ลดราคาต่ำ กระตุ้นยอดขาย ยันได้ผลดีเกินคาด

          แม้วันนี้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายไปบ้างแล้ว และรัฐส่งสัญญาณเตรียมปลดล็อก ผ่อนปรนกลุ่มสถานที่เสี่ยง ในระยะที่ 2 หวังฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เอื้อให้ธุรกิจบางประเภทเดินต่อได้ แต่สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น เกมหมากนี้ยังอีกนาน และน่ากังวลอยู่มากในแง่กำลังซื้อ ท่ามกลางปัญหาทางการเงินของผู้ประกอบการ และสต๊อกคอนโดฯรอระบายจำนวนมากในตลาด กลยุทธ์ห้ำหั่นด้านราคา ลดกำไรขายเท่าทุนแบบไม่แคร์สื่อ พร้อมแคมเปญทางการตลาดในทุกรูปแบบทั้ง ลด แลก จ่าย แถม ฟรีดาวน์ หรือแม้กระทั่งยอมเจ็บตัว ผ่อนให้แทน เว้นระยะการผ่อนให้ก่อน จึงยังถูกงัดออกมาใช้ดึงดูดใจลูกค้าอย่างต่อเนื่องในโปรดักต์ทุกระดับราคา และแทบจะทุกทำเล เพราะต่างไม่มั่นใจว่าเรียลดีมานด์ที่วิเคราะห์กันว่ายังมีอยู่มาก อนาคตยังจะพึ่งพาได้อยู่หรือไม่ และรัฐจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเมื่อใด

          นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด 1 ในฐานะเอเยนต์ตลาดคอนโดฯ ที่เพิ่งจัดมหกรรมแคมเปญใหญ่ “รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน” เผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กลยุทธ์ด้านการลดราคา ยังเป็นทางออกสำคัญของผู้ประกอบการในช่วงนี้ ที่ต้องการระบายสต๊อก ถือเงินสด สร้างยอดขายและการโอนกรรมสิทธิ์ให้เกิดขึ้น ซึ่งตลาดผู้ซื้อตอบรับค่อนข้างดี เพราะเป็นโอกาสดีได้ของดีราคาไม่แพง คาดผลจากการโหมแคมเปญและลดราคาอย่างหนักของผู้ประกอบการ จะทำให้สต๊อกคอนโดฯ เก่าในตลาด เมื่อ ณ สิ้นปี 2563 หายไปจำนวนมาก เหลือที่ประมาณ 4 หมื่นหน่วยเท่านั้น ซึ่งลดจาก ณ สิ้นปี 2562 ที่มีสต๊อกค้างในตลาดรวม 6 หมื่นหน่วย

          ทั้งนี้ ตัวเลขยอดขายจาก “แคมเปญใหญ่ รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน” โดยมีคอนโดฯเข้าร่วมกว่า 1,500 หน่วย 80 โครงการ จาก 40 ดีเวลอปเปอร์ สามารถสรุปผลได้ในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม และบริษัทยังเตรียมจัดแคมเปญในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

          ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แคมเปญดังกล่าวสร้างความสบายใจให้ ว่าบริษัทจะดูแลลูกค้ายาวนาน3 ปี รวมถึงการจัดแคมเปญอื่นๆ ร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ดังอย่าง LINE Official Lazada ปรากฏผลโดยรวม ลูกค้าตอบรับดี ช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทสามารถทำยอดขายได้ราว 4,500 ล้านบาท สวนกระแสตลาด และในช่วงเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียวเท่านั้น สร้าง New Hight ต่อเนื่อง ด้วยยอดขาย 1,7000 ล้านบาท ล่าสุด ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม เตรียมจัดประมูลออนไลน์คอนโดฯครั้งแรก ในราคาเริ่ม 2 ล้านบาท จากราคาเต็ม 3.9 ล้านบาท คาดจะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาร่วมจำนวนมากอีกเช่นกัน โดยทั้งหมดนับเป็นการปรับตัวและแก้โจทย์โควิดที่บริษัทเลือกใช้

          “มองภาพรวมตลาด มีนวัตกรรมการขาย การตลาดแบบใหม่เกิดขึ้นทุกวัน เพื่อเค้นกำลังซื้อ ส่วนเข้าไตรมาส 2 หลายคนมองเป็นช่วงวิกฤติของโควิด ทำตลาดได้ยากกว่า แต่ผลจากการสร้างช่องทางบนอี-คอมเมิร์ซออนไลน์ เข้าถึงคนได้มาก และมีลูกค้าต่อเนื่อง รวมถึงใช้เทคนิคใหม่ๆ นั้น ทำให้ยอดขายเรายังเกิดขึ้นได้ดี”

          นายพีระพงศ์ ยังกล่าวต่อว่า บริษัทวางแผนใช้กลยุทธ์ทางออนไลน์ และทยอยออกแคมเปญต่างๆ ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 เพราะแนวโน้มกำลังซื้อยังซบเซา จำเป็นต้องกระตุ้น นอกจากภาครัฐจะยื่นมือเข้ามาช่วย ผ่านการปลดล็อกมาตรการ LTV เป็นต้น

          ขณะที่ บมจ.อนันดาเปิดเผย ว่าผลจากการที่บริษัทจัดแคมเปญ CEO LIVE โดยทีมผู้บริหาร จัด Midnight Sale ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคัดเลือกยูนิตพิเศษมาเปิดขายทั้งหมด 5 หน่วย 5 โครงการ ได้รับผลตอบรับดีเกินคาด โดยลูกค้ายืนยันการจองทั้ง 5 หน่วยในช่วงกิจกรรม Facebook Live ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งหมด 15.34 ล้านบาท ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Ananda Game Changer เพื่อรองรับสถานการณ์ Covid-19 โดย ผสมผสานระหว่าง CEO Marketing & Real-Tertainment คือ การขายอสังหา หรือการทำให้เรื่องราวของอสังหาเป็นเรื่องที่สนุก เน้นการจัดกิจกรรมรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้น่าสนใจและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผลตอบรับทางกระแสออนไลน์ ถือว่าดีมาก โดยเฉพาะการถูกนำมาหยิบยกพูดถึงของเพื่อนในวงการด้วยกันเอง และกลุ่มบล็อกเกอร์ หรือแม้แต่ยอดการชมระหว่างการ Live, ยอดการชม VDO การโต้ตอบและการแชร์เป็นที่น่าพอใจ

          สำหรับแคมเปญที่เร็วและแรงสุด ลูกค้าตอบรับสูง จนขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 1 ของอสังหาฯไทย ในแง่ตัวเลขยอดขายอย่างถล่มทลาย ท่ามกลางวิกฤติคราวนี้ คือ บมจ. แสนสิริ หลังส่งทีมลงวิเคราะห์ตลาด พบผู้บริโภคยังมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง แต่กลับตัดสินใจถี่ถ้วนมากขึ้น จึงส่งแคมเปญเด็ดลงตลาด “แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน” โดยลูกค้าไม่ต้องจ่ายทั้งต้นทั้งดอกเป็นเวลา 2 ปี สามารถนำเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่นตามต้องการได้ โดยไม่ต้องกังวลกับสภาพเศรษฐกิจ ครอบคลุมทั้งโครงการบ้านเดี่ยว คอนโดฯ และทาวน์เฮาส์

          ซึ่งนายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เผยว่า จากแผนการตลาดดังกล่าว ทำให้แสนสิริสามารถสร้างยอดขายในเดือนเมษายน ได้สูงถึง 6,300 ล้านบาทนับว่าเป็นยอดขายที่สูงกว่าระดับปกติที่เคยทำได้ในระยะเวลา 1 เดือน ส่งผลให้ยอดขายพรีเซลรวมล่าสุดอยู่ที่ 1.73 หมื่นล้านบาท (ม.ค.- เม.ย.) ขยับเข้าใกล้ตัวเลขเป้ายอดขายครึ่งปีแรกที่ 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เติบโตขึ้นกว่า 100% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

          ล่าสุด บมจ.แอล.พี.เอ็น.จัดกิจกรรมการตลาดร่วมกับ Shopee เพื่อขายคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ 8 โครงการ ในราคาที่ลูกค้าสามารถจับต้องได้ โดยนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.(LPN) ร่วมกับพันธมิตรอย่าง Shopee ส่งผ่านแคมเปญ “LPN Connect x Shopee 5.5 Brands Festival” มอบสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้าที่ต้องการซื้อห้องชุดพร้อมอยู่อาศัย โดยการใช้บัตรกำนัล หรือ Voucher ที่จำหน่ายผ่าน Shopee นำไปใช้เป็นส่วนลดพิเศษ 3-7 หมื่นบาท

          เช่นเดียวกับค่ายพฤษา ที่เพิ่งออกออกแคมเปญผ่อนให้ 2 ปี ในเดือนพฤษภาคมนี้ ต้องการทำยอดขายบ้านพร้อมอยู่ในไตรมาส 2 ให้ออกมาดีที่สุด มองว่าแคมเปญนี้กระแสตอบรับค่อนข้างดี

          “กลยุทธ์ด้านการลดราคายังเป็นทางออกสำคัญของที่ต้องการระบายสต๊อก”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย