นวนคร มั่นใจครึ่งปีหลังโตต่อเนื่องสร้างรายได้เพิ่มจากอสังหาฯ-ไฟฟ้า

23 ก.ย. 2564 407 0

         นวนครฯ ยันครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง เผยไม่เน้นขายที่ดินในนิคมฯ แต่หันมาสร้างรายได้ประจำจากการให้บริการสาธารณูปโภคและอสังหาริมทรัพย์แทน พร้อมเร่งลงทุนโรงไฟฟ้าโคเจนฯ 30 เมกะวัตต์ คาด COD กลางปี 66

          นายสุทธิพร จันทวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นวนคร จำกัด (มหาชน) (NNCL) เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการในครึ่งหลังปี 2564 ว่าบริษัทยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจาก 6 เดือนแรกปีนี้มีรายได้ 519 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 265 ล้านบาท โดยมีลูกค้าสนใจซื้อที่ดินและบริการสาธารณูปโภคในนิคมฯ เพิ่มขึ้น แม้ว่าบริษัทจะไม่เน้นการขายที่ดิน แต่หันมาเน้นธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ทั้งการให้บริการสาธารณูปโภคต่างๆ เช่นน้ำประปาและไฟฟ้าให้โรงงานอุตสาหกรรมภายในนิคม รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคงและกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจก็ตาม แต่การขายที่ดินในนิคมฯยังมีอย่าง ต่อเนื่อง

          พบว่าลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมฯ นวนครส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมไฮเทค อาหารและยา ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยช่วงนี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังรัฐเร่งกระจายการฉีดวัคซีน รวมทั้งภาคการส่งออกของไทยที่เติบโตถึง 12% ทำให้เกิดความต้องการใช้สาธารณูปโภค ทั้งในส่วนของน้ำปะปา และไฟฟ้าภายในนิคมฯเพิ่มสูงขึ้นด้วย

          นอกจากนี้ บริษัทยังได้ติดตั้งโครงข่ายอัจฉริยะพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ในนิคมฯ นวนครทั้ง 2 แห่ง ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าเฉลี่ย 26% เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต บริษัทจะลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าระบบโคเจนเนอเรชั่นขนาด 30 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำร่างรายงานผลกระทบด้าน สิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือนมิถุนายน 2566

          นายสุทธิพร กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ลงทุนโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม เพื่อสร้างรายได้ประจำ โดยจัดตั้ง 4 บริษัทย่อย เพื่อลงทุนในธุรกิจที่สนับสนุนกิจการในโครงการนิคมอุตสาหกรรมนวนคร นครราชสีมา ประกอบด้วย 1. บริษัท ๙ เฟรช มาร์เก็ต จำกัด ประกอบกิจการตลาด 2. บริษัท ๙ สมาร์ท ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ประกอบกิจการที่อยู่อาศัย และอาคารพาณิชย์ 3. บริษัท ๙ โฮเทล แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ประกอบกิจการโรงแรม ภัตตาคาร และบริการอื่นๆ และ 4. บริษัท ๙ สมาร์ท เรสซิเดนซ์ จำกัด ประกอบกิจการหอพัก ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการสำรวจตลาด เพื่อลงทุนพัฒนาโครงการเพิ่มเติมทำให้เป็นเมืองสมบูรณ์แบบ เบื้องต้นลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมให้การตอบรับในการเช่าหอพักทั้งอาคาร ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการออกแบบ

          ส่วนการขายคืนหุ้น NNCL ที่ซื้อคืนผ่านตลาดหลักทรัพย์นั้น เพื่อเป็นการเพิ่มฟรีโฟลตหุ้น NNCL ในตลาดฯ ให้มากขึ้นโดยบริษัทจะทยอยขายหุ้นคืนโดยไม่ให้กระทบต่อราคาในตลาดมากนัก

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย