คาดดีมานด์บ้านหลังสองพุ่งชี้โควิดจบหัวหินเป้าหมายแรก

05 พ.ค. 2563 528 0

          CBRE ชี้หลังจบ โควิด-19 ดีมานด์บ้านหลังทีสองพุ่ง นักลงทุน- ต่างชาติมองไทยอสังหาฯเป้าหมายบ้านหลังที่สอง แนะอสังหาฯดึง4เทรนด์ใหม่ปรับ โปรดักต์รองรับความต้องการลูกค้า ระบุ อสังหาฯเมืองหัวหินเป้าหมายบ้านหลังที่สองต่างชาติ “เทอร์ร่า” เผยยอดขาย-โอนห้องชุดหัวหินปี 62 โตกว่าตลาดรวม 1 เท่าตัว

          นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศ ไทย) จำกัด กลาวว่า การระบาดของเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้กับพฤติกรรมผู้บริโภค และตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยการเปลี่ยนของพฤติกรรมจะกลายเป็น 4 เทรนด์หลัก ที่ส่งผลกับการปรับตัวของ ผู้ประกอบการอสังหาฯ ได้แก่ 1. การให้ความ สำคัญกับสุขภาพ 2.Socail Distancing จะทำให้คนในครอบครัวอยู่กันมากขึ้น 3.เทรนด์การบริหารความเสี่ยงในช่วงวิกฤตต่างๆ เช่น คนเริ่มตระหนักและสนใจที่จะซื้อบ้านหลังที่ 2 เพื่อใช้พักผ่อนในช่วงที่เกิดวิกฤต และ 4. เทรนด์การเรียนรู้เทคโนโลยี หลังถูกบังคับให้ทำงานจากที่บ้าน โดยทั้ง 4 เทรนด์ จะมีผลกับการออกแบบและปรับ โปรดักต์ที่อยู่อาศัยหลังวิกฤตโควิด-19 เช่น การออกแบบพื้นที่ภายในที่ตอบรับ Work From Home และการเรียนของเด็กๆ ที่เปลี่ยนไป ห้องครัวที่ตอบรับการใช้งานได้ดีขึ้น

          “คาดว่า บ้านหลังที่สองในเมืองท่องเที่ยวจะกลับมาขยายตัวมากขึ้น ต่างกับช่วง2 ปีที่ผ่านมา จะเป็นตลาดเพื่อการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ มองไทยเป็นเป้าหมายด้านการท่องเที่ยว และหัวหิน ถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายของการท่องเที่ยว”

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาซัปพลาย ที่อยู่อาศัยเกิดใหม่ในหัวหินมีจำนวนน้อย เนื่องจากที่ดินศักยภาพติดทะเลมีจำนวนจำกัด ขณะที่ผู้พัฒนามุ่งพัฒนาเจาะกลุ่มเฉพาะมากกว่ากระจายไปในเซกเมนต์ใหม่ๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ในทุกเซกเมนต์ดีมานด์มีการขยายตัว ทำให้โอกาสของบ้านหลังที่สองในหัวหินเปิดกว้างมากขึ้น

          นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่ามีเดีย แอนด์ คอนเซาท์ติ้ง จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตลาดคอนโดมิเนียมหัวหินมีผู้พัฒนาโครงการหากหลาย ระดับราคาขายห้องชุดโครงการใหม่เริ่มต้น 80,000-140,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ส่วนห้องชุดมือสองมีราคาขาย 80,000-120,000 บาทต่อ ตร.ม. ส่วนค่าเช่าห้องชุดราคาเริ่มต้น18,000-35,000 บาทต่อเดือน มียิลด์อยู่ที่ 4.5-6.5% ต่อปี

          สำหรับในช่วง 8 ปีทีผ่านมา มีโครง การเกิดใหม่ในหัวหินอย่างต่อเนื่อง และ ผู้พัฒนาโครงการเองก็มีการปรับตัวมาตลอด โดยในพื้นที่หรือทำเลไหนที่มีการพัฒนาโครงการจำนวนมากพร้อม ๆ กันผู้ประกอบการก็จะมีการชะลอการพัฒนาลงไป และเมื่อมีการระบายออกของซัปพลายไปก็จะกลับมาพัฒนาต่ออีกครั้ง ทำให้ภาวะโอเวอร์ซัปพลายถูกแก้ไขได้ดี และตลาดสามารถขยายตัวได้ดีมาตลอดโดยอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 7% ต่อปี

         ทั้งนี้ ในปี 62 ที่ผ่านมาสถานการณ์ยอดโอนที่อยู่อาศัยหัวหินเมื่อเทียบกับเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ มีอัตราการเติบโตมากขึ้นกว่าเท่าตัว ขณะที่ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 121.9% โดยกลุ่มที่อยู่อาศัยที่มีการโอนกรรมสิทธิ์มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3.18 ล้านบาท ส่วนยอดขายในกลุ่มลูกค้าต่างชาติมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 123.6% สวนทางกับตลาดอสังหาฯรวมซึ่งหดตัวทุกๆ ตลาด อย่างไรก็ตาม ในช่วงของการประกาศล็อกดาวน์ที่ผ่านมา หัวหินมีการควบคุมและจัดการได้มีศักยภาพดีมาก ดังนั้น หลังวิกฤตโควิดจบลง เชื่อว่า หัวหินจะเป็นเมืองท่องเที่ยวศักยภาพเมืองแรกๆ ที่มีดีมานด์บ้านหลังที่สองจะขยายตัวก่อนตลาดอื่น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย