แบงก์เฮโลพักหนี้2เดือน 

17 ก.ค. 2564 402 0

        รายงานข่าวจากสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ได้เร่งออกมาตรการสอดรับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และมาตรการของภาครัฐที่ควบคุมการแพร่เชื้อ มีทั้งพักหนี้อย่างน้อย 2 เดือน และมาตรการความช่วยเหลืออื่น ๆ เพื่อให้ลูกหนี้มีทางเลือกให้อยู่รอดในช่วงวิกฤตินี้ เริ่มขอความช่วยเหลือตั้งแต่ 19 ก.ค.เป็นต้นไป

          นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ได้ออกโครงการพิเศษเงินกู้สู้ไปด้วยกัน วงเงิน 3,500 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านอาหารรายเล็กและร้านค้ารายย่อย ให้กู้สูงสุด 3 แสนบาทต่อราย ดอกเบี้ย 3% พักชำระเงินต้น 3 เดือน ไม่ต้องมีหลักประกัน ฟรีค่าธรรมเนียม ระยะเวลากู้สูงสุด 5 ปี ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียวก็กู้ได้ มีบัญชีกับธนาคาร สมัครทางเว็บไซต์ถึงวันที่ 15 ส.ค. 64 และประกาศพักหนี้ 2 เดือนลูกหนี้ที่ถูกปิดกิจการด้วยเริ่มงวดเดือน ก.ค. 64

          นายเอกชัย เตชะวิริยะกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า กรุงไทยออกมาตรการพักหนี้ 2 เดือน เริ่มงวดเดือน ก.ค. 64 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด ยื่นขอได้ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.-15 ส.ค. 64 และมีมาตรการช่วยทั้งรายย่อยและเอสเอ็มอี เช่น พักหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัย ชำระดอกเบี้ยบางส่วน สินเชื่อส่วนบุคคล ลดค่างวด 30% ขณะที่เอสเอ็มอีมีมาตรการสินเชื่อฟื้นฟู, พักหนี้สินเชื่อธุรกิจ, พักทรัพย์พักหนี้

          น.ส.ณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า ได้ประกาศพักหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลนาน 2 รอบบัญชี โดยต้องลงทะเบียนตั้งแต่ 19 ก.ค.- 18 ส.ค. 64 และยังมีมาตรการอื่น ๆ เช่น ลดยอดชำระขั้นต่ำต่อเดือน, ขยายเวลาการผ่อนชำระนานสูงสุด 99 เดือน ขอได้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 64

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.ได้ออก 2 มาตรการ เร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ยังได้รับผลกระทบด้านรายได้จากโควิด-19 ให้เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งการพักเงินต้นและดอกเบี้ย สำหรับลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติ และลูกหนี้ที่มีสถานะเป็นเอ็นพีแอลคือค้างชำระค่างวดมากกว่า 3 เดือน หรืออยู่ระหว่างปรับโครงสร้างหนี้ เริ่มส.ค.-ต.ค.นี้ ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นจีเอชบี ออล หรือ จีเอชบี บัดดี้ หรือ ไลน์ วันที่ 19 ก.ค.-29 ส.ค. นี้

          นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า มาตรการพักหนี้ 2 เดือน เงื่อนไขต้องเป็นนายจ้างและลูกจ้างที่อยู่ในพื้นที่ควบคุม หรือนอกพื้นที่ควบคุมก็ได้ แต่ได้รับผล กระทบจากมาตรการรัฐ โดยลูกหนี้จะต้องใช้ข้อมูลหลักฐานว่าได้รับผล กระทบจริง เพื่อให้สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้พิจารณาได้อย่างรวดเร็ว

          น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 ธปท. กล่าวว่า ปัญหาลูกหนี้ตอนนี้ คือเรื่องรายได้ที่ต้องเร่งแก้ไข ขณะที่การพักหนี้ 2 เดือนได้ทั้งใน 10 จังหวัดล็อกดาวน์ และนอกพื้นที่ที่กระทบจากมาตรการแต่ได้ปิดกิจการ เช่น อยู่นอกพื้นที่ 10 จังหวัด แต่ทำกิจการโรงแรมได้ปิดกิจการ เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าพักแรม ก็มาขอพักหนี้ได้เหมือนกัน.

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย