ชงถือวีซ่า 12 เดือนยาว 10 ปี ล่อใจจีน ซื้อห้องชุดราคา 5 ล้าน

22 เม.ย. 2563 674 0

          สต๊อกคอนโดฯกลางกรุง 6 หมื่นหน่วยอ่วม ลูกค้าจีน หายวับ งัดแคมเปญ ล่อใจ ชงข้อเสนอคลัง-รัฐบาลกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ขยายวีซ่า 12 เดือน นาน 10 ปี หากซื้อห้องชุดต่อหน่วย 5 ล้านบาทขึ้นไป หลังยอดโอนไตรมาสแรกลดฮวบ 30%

          ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มั่นใจว่า หากผ่านการระบาดไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ไปได้ ปลายปีนี้ ลูกค้าหลักอย่างจีนจะกลับมาซื้ออยู่อาศัย และลงทุนระยะยาว เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณบวก ปริมาณผู้ติดเชื้อลดลง มองว่ามาตรการรับมือของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขเป็นที่น่าเชื่อถือ สำหรับสายตาชาวต่างชาติ โดยเฉพาะลูกค้าหลักและมีสายสัมพันธ์ที่ดีอย่างจีน

          แม้วันนี้ลูกค้ากลุ่มนี้ลดลงจนบางตา กระทั่งกลายเป็นศูนย์ขณะกำลังซื้อในประเทศค่อนข้างเปราะบาง สถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อเมื่อถูกซ้ำเติมสถานการณ์การระบาด ส่งผลให้ลูกค้าคนไทยบางกลุ่มถูกเลิกจ้าง ถูกลดเงินเดือน ยอมทิ้งเงินดาวน์ ไม่โอนกรรมสิทธิ์ ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มากถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตัวเลขการโอกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยทุกประเภท ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ธนาคารอาคารสงเคราะห์อยู่ที่ 79,933 หน่วย แยกเป็นการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียม 27,128 หน่วย

          ขณะตัวเลขการโอนกรรมสิทธิ์ลูกค้าต่างชาติตลอดทั้งปี 2562 มีมูลค่า 5.2 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้มีกลุ่มลูกค้าจีนกว่า 50% และไตรมาสแรกของปีนี้ลูกค้าจีนลดลงกว่า 90% เมื่อเทียบจากทั้งปีที่ผ่านมา จากกลุ่มที่กลับประเทศไม่ทัน หลังจีนปิดประเทศและกลุ่มที่เคยเยี่ยมชมโครงการในไทยมาก่อน แต่ต้องรีบกลับกลัวเข้าประเทศไม่ได้ เกรงว่าวีซ่าจะหมดอายุ

          สำหรับทางออกภาคเอกชนโดย 3 สมาคมบ้านสมาคมอาคารชุดไทย, สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหา ริมทรัพย์ไทย อีกทั้ง สมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำหนังสือเสนอกระทรวงการคลังและรัฐบาล กระตุ้นกำลังซื้อลูกค้าจีนให้กลับมา โดยขยายอายุวีซ่าให้ยาวขึ้น 12 เดือน นาน 10 ปี

          นายนายอธิป พีชานนท์ นายก สมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สะท้อนว่าหากต้องการให้กลุ่มลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะจีนกลับมา สิ่งที่น่าจะดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ได้ดีที่สุด ต้องเป็นเรื่องของการขยายอายุวีซ่าให้อยู่ได้นานครั้งละ 12 เดือน เป็นเวลา 10 ปี โดยโฟกัสกลุ่มที่ ต้องการซื้อห้องชุด และขยายเวลาให้พวกเขาเดินทางมาโอนกรรมสิทธิ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอให้รัฐบาล ตลอดจนกระทรวงการคลังว่างเว้นจากการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ก่อน หลังจากนั้นจึงจะมองเกี่ยวกับ เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมต่อไป

          สอดคล้องกับ นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมอาคารชุดไทย ระบุว่า อสังหา ริมทรัพย์ เป็นสินทรัพย์มั่นคง สร้างมูลค่า ที่ลูกค้าชาวจีนยังให้ความสนใจ แม้ช่วงนี้เกิดการระบาด แต่มองว่าเป็นช่วงระยะสั้น มองว่าจีนจะกลับมาอีกครั้งอย่างเร็วสุด 3-6 เดือนข้างหน้า นานสุดปลายปีนี้ เพราะต่างเชื่อว่าเมืองไทยยังน่าอยู่ มีความมั่นใจในสาธารณสุขของไทยซึ่ง ล่าสุดทำเลที่สนใจยังอยู่ที่ สุขุมวิท, รัชดา และพระราม 9 โดย บริษัทขายโครงการช่วงไตรมาสแรก ทำเลเอกมัย ราคา 10 ล้านบาท ขนาด 2 ห้องนอน 65-70 ตารางเมตร

          อย่างไรก็ตามมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะจีน ที่สมาคมเสนอ คือ หากซื้อคอนโดมิเนียม ราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ขอรัฐบาลผ่อนผันขยาย เวลาถือวีซ่า 12 เดือน เป็นเวลา 10 ปี เชื่อว่าจีนจะกลับเข้ามามากขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา

          สำหรับภาพรวม คอนโดมิเนียมในขณะนี้ มองว่ายอดขายยังไปได้มียอดโอนเข้ามาแม้ไตรมาสแรกจะลดลง กว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าตลาดนี้จะแย่ เหมือนช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง

          “จีนจะกลับมาเพราะเชื่อว่าเมืองไทยยังน่าอยู่มีความมั่นใจในสาธารณสุขของไทย”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย