อสังหาฯ คึกคักต่างชาติกลับมาซื้อ

15 พ.ค. 2566 169 0

          คอนโด ฮอต เศรษฐีพม่า-เขมรจับจอง

          ไรมอนแลนด์เร่งสร้างทำเลภูเก็ต - กทม.

          นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลจาก เศรษฐกิจฟื้นตัวและกำลังซื้อของผู้บริโภคกลับมา ทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกปี 2566 มียอดขายรวม 4,402 ล้านบาท มีรายได้รวม 2,135 ล้านบาท เติบโต 43% และกำไรสุทธิ 73 ล้านบาท เติบโต 1,195% เทียบกับปีก่อนหน้า มาจากการรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จต่อเนื่องจากไตรมาส 4/2565 เช่น โนเบิล สเตท สุขุมวิท 39, นิว ศรีนครินทร์ลาซาล, โนเบิล อราวน์ อารีย์, นิว งามวงศ์วาน และนิว เซ็นเตอร์ บางนา เป็นต้น รวมถึงมียอดขายรอโอน ณ สิ้นไตรมาส 1/ 2566 มูลค่า 22,396 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้ภายใน 2-3 ปี

          นายธงชัยกล่าวว่า หลังบริษัทปรับพอร์ตฐานลูกค้าต่างชาติให้หลากหลายมากขึ้น เช่น ไต้หวัน สิงคโปร์ และเมียนมา อีกทั้งการเปิดประเทศของจีนทำให้ความต้องการจากลูกค้าชาวจีนเพิ่มขึ้น ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าต่างชาติได้กลับมาคึกคักสู่ภาวะปกติและนักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลบวกต่อภาพรวมของตลาดอสังหาฯโดยตรง ทำให้ยอดขายของลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น เช่น นิว ดิสทริค อาร์ 9 เป็นโครงการคอนโดมิเนียมติดเซ็นทรัลพระรามเก้า ปัจจุบันมียอดขายแล้วกว่า 81% และมียอดขายจากต่างชาติแล้วกว่า 38% และจากปัจจัยต่างๆ มั่นใจว่าจะมีรายได้รวมจะเป็นตามเป้า 15,000 ล้านบาท และมียอดขาย 23,000 ล้านบาท

          นายกรณ์ ณรงค์เดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ลูกค้าต่างชาติยังให้ความสนใจซื้อโครงการ ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์ คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ มูลค่า 5,200 ล้านบาท อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เช่น นักธุรกิจจากเมียนมาและกัมพูชา ล่าสุดเริ่มมีลูกค้าจีนเข้ามาหลังเปิดประเทศ ปัจจุบันมียูนิตเหลือขายกว่า 10 ยูนิต เป็นห้องขนาดเล็ก เริ่มต้น 14 ล้านบาท คาดว่าจะปิดการขายได้เร็วๆ นี้ และลูกค้าต่างชาติที่มาซื้อมากกว่า 60% ซื้อเพื่ออยู่เอง และในครึ่งปีหลัง จะเปิดโครงการใหม่ 3 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการวิลล่าหาดกมลา จ.ภูเก็ต มูลค่า 7,500 ล้านบาท เปิดขายไตรมาส 3 อีก 2 โครงการเป็นคอนโดมิเนียมทำเลถนนสุขุมวิท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย