สีม่วงใต้ ฟื้นชีพบางลำพู

12 พ.ค. 2565 817 14


          ศูนย์การค้าแห่พลิกโฉม ปลดล็อกราคาที่ดินขยับ
          บิ๊กทุนเล็งจับจองที่ดิน
          สายสีม่วงใต้ตอกเข็ม ปลุกบางลำพู ย่านการค้าเก่าบนเกาะรัตนโกสินทร์ ตื่นจากหลับ ห้างดัง ต่อเติมผิดกฎหมาย ทยอยไล่รื้อพลิกโฉมใหม่ นิวเวิลด์ ยื่นขออีไอเอ ห้างสรรพสินค้าบางลำภูรื้อแล้วยันพัฒนาเป็นห้างเหมือนเดิม ดันราคาที่ดินพุ่งจากราคานอนนิ่ง 3 แสนตารางวามานาน
          บางลำพู ย่านการค้าเก่า ตื่นจากหลับ กลับมาสร้างสีสันอีกครั้ง เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีกำหนดเริ่มตอกเสาเข็มภายใน เดือนสิงหาคม 2565 ลากเส้นทาง กระจายความเจริญ จากสถานีเตาปูน เข้าสู่กลางกรุงเก่า ส่งสัญญาณให้นักลงทุนเข้าพื้นที่พลิกโฉมเมือง เพิ่มมูลค่าราคาที่ดินขยับสูงได้ภายใต้กรอบข้อบังคับของคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ ห้ามก่อสร้างอาคารสูงเกิน 16 เมตรหรือไม่เกิน 4 ชั้น  สีสันอาคารต้องเป็นโทนเหลืองนวล
          ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดแต่ ในทางกลับกันได้ส่งผลดีสำหรับห้างสรรพสินค้าเก่า ต่อเติมผิดไปจากแบบแปลน ที่เคยยื่นขออนุญาตไว้กับสำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (กทม.) จนเกิดการฟ้องร้องและศาลมีคำสั่งให้รื้อถอน  แต่ได้ยื้อเวลาการรื้อถอนมานานกว่า 30 ปี แต่เมื่อสายสีม่วงใต้พาดผ่าน ย่อมเป็นผลดีและยอมทุบทิ้ง พัฒนาขึ้นใหม่ ซึ่งประเมินว่าจะมีความคุ้มค่า สามารถดึงเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าพื้นที่ได้อย่างมหาศาล หากรถไฟฟ้าเส้นนี้เปิดให้บริการ ในอีก 5 ปี หรือภายในปี 2570
          พลิกโฉมใหม่ “ห้างบางลำภู”
          ที่สร้างเสียงฮือฮา คือ ห้างบาลำพู ของบริษัท บางลำภูห้างสรรพสินค้า จำกัด ตั้งอยู่ในซอยไกรสีห์ ตรงข้ามกับ อาคารจอดรถของกทม. เขตพระนคร และเยื้องกับด้านหลังห้างนิวเวิลด์ วังมัจฉาในตำนานโดย ตลอดแนวล้วนเป็นตึกแถวที่เปิดเป็นร้านขายเสื้อผ้าทั้งขายปลีกและขายส่ง
          อย่างไรก็ตาม ห้างบางลำภูยินยอมรื้อถอนอาคาร ส่วนที่ต่อเติมผิดกฎหมายออกไป และมีแผนก่อสร้างอาคารขึ้นใหม่ โดยกทม.มีกำหนดแล้วเสร็จไม่เกิน 1 ปี ราวหรือต้นปี 2566
          “ฐานเศรษฐกิจ” สอบถามผู้ค้า ซึ่งเปิดร้านติดกับอาคารห้างที่อยู่ระหว่างรือถอนได้รับคำตอบว่าเจ้าของห้างหรือคนในตระกูล “หวังชูเชิดกุล” เจ้าของที่ดินและอาคารในปัจจุบันและยืนยันว่าจะพัฒนาโครงการขึ้นใหม่ แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการยืนยันว่า จะพัฒนาเป็นรูปแบบใดแต่ประเมินว่าจะเป็นห้างดังเดิม เพราะที่นี่ เต็มไปด้วยผู้ค้าที่ต้องการเข้าไปเช่าพื้นที่ค้าขายต่อเนื่องโดยเฉพาะเสื้อผ้าเพียงแต่พัฒนามีความทันสมัยแต่คงเอกลักษณ์ย่านกรุงเก่า ขณะพื้นที่ใกล้กัน ติดถนนจักรพงษ์ทำเลเดียวกันจะมีห้างตั้งฮั่วเส็ง เปิดให้บริการ แต่ในอนาคตมีการคาดการว่าอาจมีการพลิกโฉมรับการมาของสายสีม่วง
          นิวเวิลด์สุดปังสายสีม่วงผ่านห้าง
          ทั้งนี้ย่านบางลำพูมีห้างเก่าแก่หลายอาคาร ซึ่งล้วนแต่มีการต่อเติมผิดแบบ และศาลมีคำสั่งให้รื้อถอน นอกจากห้างบางลำภูแล้วยังมี ห้างนิวเวิลด์ จากการสอบถามผู้ดูแลโรงแรมขนาดย่อม ซึ่งอยู่ติดกันกับอาคารนิวเวิล์ด ระบุว่า โรงแรมและอาคารนิวเวิลด์เป็นเจ้าของเดียวกัน คือหม่อมไฉไลหม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา สำหรับนิวเวิลด์ ได้รื้อถอนซากอาคาร รวมทั้งลิฟท์แก้วออกไปและปัจจุบันมีการล้อมรั้ว
          สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากกทม. ระบุว่า เจ้าของห้างนิวเวิลด์ มีแผนจะพัฒนาขึ้นใหม่ เพียงแต่อยู่ในช่วงโควิด จึงรอให้สถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งล่าสุด อยู่ระหว่างยื่นขอทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ แล้ว ทั้งนี้ห้างนิวเวิลด์ได้รับอานิสงส์จากรถไฟฟ้าสายสีม่วงมากที่สุด เพราะบริเวณด้านหน้าของห้างตั้งอยู่บริเวณหัวมุมของถนนจักรพงษ์ตัดกับถนนพระสุเมรุพอดี กับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่วิ่งมาจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย วิ่งไปตาม ถนนสามเสนเลี้ยวเข้า แยกบางลำพู เข้าสู่ถนน พระสุเมรุ ทะลุออกผ่านฟ้า ตัดกับสายสีส้ม ส่วนห้างบางลำพูจะอยู่ด้านหลังห้างนิวเวิลด์ ซึ่งในอนาคตสามารถเชื่อมโยงไปยังรถไฟฟ้าได้
          ขณะห้างแก้วฟ้าเดิม ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกันกับห้างนิวเวิลด์ ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นอาคารพาณิชย์ เนื่องจากถูกไฟไหม้ ทำเลดังกล่าวแม้ว่าจะมีรถไฟฟ้าเข้ามาแต่การพัฒนาจะถูกจำกัดภายใต้กรอบข้อบังคับของคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ แม้จะสร้างสูงไม่ได้แต่ความที่มีเอกลักษณ์คงสถาปัตยกรรมเก่าแก่ทำให้มีเสน่ห์ อีกทั้งเป็นศูนย์รวมของโลหะปราสาท วัดวาอารามโบราณสถาน รอบเกาะรัตนโกสินทร์ รวมไปถึงทำเลถนนข้าวสาร แหล่ง รวมชาวต่างชาติ  และยังเชื่อมโยงไปยัง สถานีสามยอด ที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงตัดกับสายสีน้ำเงิน และ เวิ้งนาครเขษม ย่านเจริญกรุงของเจ้าสัวเจริญสิริวัฒนภักดี ที่มีแผนพัฒนา ปลายปีนี้
          บิ๊กทุนมองหาที่ดิน
          แหล่งข่าวจากกทม.กล่าวต่อว่า พื้นที่ดังกล่าวยอมรับว่ามีนักลงทุนให้ความสนใจและติดต่อมายังสำนักงานเขตพระนครว่ามีที่ดินทำเลดีเพื่อรองรับกับการพัฒนาโรงแรมขนาดย่อมหรือไม่ ซึ่งคำตอบ ที่สำนักงานเขตระบุออกไปคือที่ดินย่านบางลำพูค่อนข้างหายากและเป็นพื้นที่ผสมผสาน ทั้งที่ดินเอกชนและที่ดินราชการ หากต้องการที่ดินกรณีเอกชนต้องซื้อตึกแล้วทุบขึ้นโครงการใหม่ สำหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครกำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดงประเภทพาณิชยกรรม พ.3  เท่ากับเยาวราช ทั้งนี้ย่านบางลำพูเป็นย่านเก่าแก่ที่มีรอยต่อเชื่อมกันบนเกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกในกทม.
          รถไฟฟ้าผ่านราคาที่ดินพุ่ง
          นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บจก.โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์จำกัดระบุว่า ราคาที่ดินย่านบางลำพูถูกแช่แข็งมานาน และแนวโน้มราคาจะปรับสูงขึ้นเท่าตัวเมื่อรถไฟฟ้าผ่านเข้ามาและมีการพัฒนาในพื้นที่มากขึ้น โดยบางลำพูปัจจุบันราคาที่ดิน 3 แสนบาทต่อตารางวา ก่อนหน้านี้ราคา 1 แสนบาทต่อตารางวา ขณะทำเลที่พัฒนาเป็นอาคารสูงได้จะเป็นเตาปูนบางโพ และบริเวณเกียกกายอาคารรัฐสภาที่จะมีกำลังซื่อคึกคักและเติมเต็มย่านบางลำพู

          ปลดล็อกรื้อถอน 30 ปี

          นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เปิดเผยว่า ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ในย่านบางลำพู มี 4 แห่ง ได้แก่ ห้างนิวเวิลด์ ห้างบางลำภู ห้างแก้วฟ้า และห้างตั้งฮั่วเส็ง โดยขณะนี้มี 3 แห่งกำลังจะปรับปรุงใหม่ รับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่กำลังก่อสร้าง โดยห้างบางลำภูทางเจ้าของอาคาร คือ บริษัท บางลำภูสรรพสินค้า จำกัด กำลังรื้อถอนส่วนที่ดัดแปลงเพิ่มเติม 8 ชั้น เพราะเกินจากที่กฎหมายกำหนด คือ ตั้งแต่ชั้น 4-11 ส่วนชั้น 1-3 ยังคงอยู่ โดยเจ้าของมีแผนจะปรับปรุงใหม่ หลังรื้อถอนเสร็จ
          ที่ผ่านมา ห้างบางลำภูมีปัญหาฟ้องร้องให้รื้อถอนอาคารนานกว่า 30 ปี ตั้งแต่ปี 2532 ล่าสุด เจ้าของอาคารยอมรื้อถอนเอง เริ่มรื้อเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา จะใช้เวลา 8-12 เดือน เท่าที่ทราบเจ้าของที่ดินจะปรับปรุงอาคารใหม่ เพราะอยู่ในทำเลมีศักยภาพใกล้กับรถไฟฟ้า
          ส่วนห้างนิวเวิลด์อยู่ฝั่งตรงข้ามห้างบางลำภู (ส่วนด้านหลัง) ได้ทำการรื้อถอนส่วนที่สร้างเกิน 7 ชั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังยืดเยื้อมากว่า 30 ปี ล่าสุด เจ้าของได้ขออนุญาตสำนักการโยธากรุงเทพ มหานคร (กทม.) เพื่อจะขอปรับปรุงอาคารที่ยังเหลือ 4 ชั้น เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม สำนักงาน และที่จอดรถ ขณะที่ห้างแก้วฟ้าอยู่ใกล้กัน ปัจจุบันกำลังปรับปรุงอาคารเป็นโรงแรม ด้านห้างตั้งฮั่วเส็ง ทราบว่าเจ้าของมีแผนจะปรับปรุงใหม่เช่นกัน

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย