ธนารักษ์ยืนราคาประเมินใหม่1ม.ค.66

26 ก.ย. 2565 389 0

        รีดภาษี100%เร่ง‘แลนด์ลอร์ด‘คายที่ดิน

          จับตาตระกูลเก่าประกาศขายถือเงินสด

          นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายจากกระทรวงการคลังให้กรมเลื่อนการบังคับใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่รอบปี 2566-2569 จะเริ่มใช้วันที่ 1 มกราคม 2566 เพื่อลดภาระประชาชนผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเหมือนที่ผ่านมา ภาพรวมทั้งประเทศราคาประเมินใหม่ปรับขึ้นเฉลี่ย 8% โดยพื้นที่กรุงเทพฯปรับขึ้น 2.69% และต่างจังหวัดปรับขึ้น 8.81% หากบางพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ มีความเจริญเข้าไป เช่น ถนน รถไฟฟ้า ระบบสาธารณูปโภค คงต้องรีวิวใหม่เฉพาะพื้นที่ เพราะการปรับขึ้นแต่ละครั้ง ต้องดูผลดีและผลเสียด้วย แน่นอนว่าท้องถิ่นได้ภาษีที่ดินเพิ่มขึ้น แต่ก็ทำให้มีผลต่อจิตวิทยาทำให้ราคาซื้อขายแพงจนเกินความจำเป็นจะซื้อมาพัฒนาต่อ

          นายสุนทร สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาพร เอสเตท จำกัด กล่าวว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะเก็บรอบปี 2566 จะทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีสต๊อกและที่ดินเปล่ายังไม่พัฒนาจะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น เพราะเลยกำหนดเวลา 3 ปีตามที่กฎหมายยกเว้นให้แล้ว เมื่อปี 2565 มีการเก็บภาษีอัตรา 100% ภาคธุรกิจยื่นขอรัฐช่วยบรรเทาให้ส่วนลดแบบขั้นบันได แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ

          “ผลจากภาษีที่ดินอาจจะทำให้คนมีแลนด์แบงก์ในมือเร่งระบาย เช่น พัฒนาหรือขาย อย่างไรก็ตาม ภาษีที่ดินเป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวเร่ง แต่มีเรื่องของราคาที่ดินที่ไม่ได้ปรับขึ้นหวือหวาเหมือนช่วงเศรษฐกิจดี โดยปรับขึ้นเฉลี่ย 7-8% ต่อปี มาเป็นปัจจัยประกอบด้วย ในส่วนของบริษัทเมื่อซื้อที่ดินมาแล้วจะพัฒนาเลย” นายสุนทรกล่าว

          นายรุ่งรัตน์ ลิ่มทองแท่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซื่อตรง กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินรอพัฒนา 300-400 ไร่ มูลค่า 2,000-3,000 ล้านบาท อาทิ อ.แกลง จ.ระยอง กว่า 70 ไร่ บ้านฉางกว่า 70 ไร่ รังสิต คลองหก ประมาณ 60 ไร่ รังสิตคลองสิบสอง ประมาณ 100 ไร่ บางบัวทองกว่า 100 ไร่ บางศรีเมือง จ.นนทบุรี 30 ไร่ ที่ผ่านมาบริษัทบริหารจัดการเพื่อลดภาระด้านภาษี เช่น แปลงอยู่ต่างจังหวัดให้เช่าทำเกษตรกรรม และบางแปลงจะพัฒนาอีก 1-2 ปีจะทำเกษตรตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

          ผู้สื่อข่าวสำรวจพื้นที่ย่านสุขุมวิท 101 พบว่าฝั่งตรงข้ามโครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค มีติดป้ายประกาศขายที่ดินเปล่า จากการสอบถามเจ้าของที่ดิน ระบุว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีเนื้อที่ 3 ไร่ เป็นการรวมที่ดิน 3 แปลงย่อย เพื่อนำมาออกขายเพื่อให้ราคาที่สูงขึ้น โดยตั้งราคาขายไว้ 1.5 ล้านบาท/ตารางวา (ตร.ว.) หรือ 600 ล้านบาท/ไร่ รวม 3 ไร่เป็นเงิน 1,800 ล้านบาท

          “เป็นที่ดินดั้งเดิมของตระกูล ไม่มีแผนพัฒนาอะไร แต่เมื่อมีความเจริญมากขึ้น ทั้งมีรถไฟฟ้าผ่าน ผุดห้างดัง จึงตั้งราคาขายตามราคาคาดหวังแต่ก็ไม่ได้รีบขายและไม่เกี่ยวกับภาษีที่ดิน ปัจจุบันเราปลูกต้นไม้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว มีคนติดต่อมาเยอะ ซึ่งหากราคาไม่ได้ตามที่คาดหวังก็ยังไม่ขาย” เจ้าของที่ดินกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่อีกแปลงอยู่ในทำเลพระราม 9 แนวรถไฟฟ้าสายสีส้มก่อนถึงแยกทางด่วน มีประกาศขายที่ดินเปล่า 43 ไร่ ราคา 650,000 บาท/ตร.ว. รวม 43 ไร่อยู่ที่ 11,000 ล้านบาท

          แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์วิเคราะห์ว่า ขณะนี้มีเจ้าของที่ดินและบริษัทอสังหาฯ นำที่ดินเปล่าออกมาขายกันมาก มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ภาษีที่ดินที่แพงและเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนอยากขายเพื่อกำเงินสดไว้ ซึ่งที่ดินในเมืองเหลือน้อย ราคาปรับขึ้นได้อีก 5-8% หากมีกำลังมาก ควรถือไว้เพราะหากขายตอนนี้ได้ราคาไม่ค่อยดี ส่วนต่างจังหวัดราคาที่ดินมีโอกาสลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย