คอลัมน์ ย่อยข่าวเศรษฐกิจ: ตลาดบ้านมือสองบูม

13 ก.พ. 2566 247 0

           น.ส.ปพิณริยา พึ่งเขื่อนขันธ์ หัวหน้าแผนกซื้อขายที่พักอาศัยรายย่อย บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ดีมานด์การซื้อขายบ้านมือสองปี 2565 มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งบ้านมือสอง ในหมู่บ้านจัดสรรและนอกโครงการจัดสรร ส่วนหนึ่งจากโควิดทำให้คนต้องการพื้นที่ใช้สอยใหญ่ขึ้น แบ่งเป็นสัดส่วนตามเทรนด์เวิร์กฟรอมโฮม ต้องการมีพื้นที่สีเขียว เลี้ยงสัตว์ได้ และจอดรถได้มากขึ้น รวมถึงต้องการขยายครอบครัว ทำให้ซัพพลายบ้านมือสองเพิ่มขึ้นด้วย ทำเลยอดนิยม เช่น สุขุมวิท สีลม และสาทร บริษัททำการขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างหลายแปลง เช่น แปลงใหญ่หายาก 196 ตารางวา (ตร.ว.) สุขุมวิทซอย 49 ราคา 166.6 ล้านบาท ราคาที่ดิน 850,000 บาทต่อ ตร.ว. บ้านพร้อมที่ดิน 140 ตร.ว. ในซอยสุขุมวิท 67 ราคา 70 ล้านบาท 500,000 บาทต่อ ตร.ว.

          นายวีรพล จงเจริญใจ ที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์นครราชสีมา กล่าวว่า ผลกระทบจากโควิด ภาวะเศรษฐกิจ และภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำให้คนประกาศขายที่ดินกันจำนวนมาก แต่ราคาคงไม่ปรับลดลง เช่น ที่ดินเขาใหญ่ ติดถนนตั้งราคาขายไร่ละ 20 ล้านบาทขึ้นไป

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า ตลาดบ้านมือสองขยายตัวจากปีก่อน เพราะคนกลับบ้านจากโควิด ราคาเช่าและผลตอบแทนลดลง ทำให้คนซื้อไว้เพื่อลงทุนปล่อยขาย โดยบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ประกาศขาย 15,458 หน่วย รวมมูลค่า 485,183 ล้านบาท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย