ปิดสวิตช์ อะไรให้ค่าไฟแฟร์ เปิดสาเหตุ อะไรทำค่าไฟแพง

19 - 24 มี.ค. 2567

หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร
94
วันและเวลา
19 - 24 มี.ค. 2567 / 10:00 - 20:00
ตำแหน่งที่ตั้ง
Location: หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร
จัดโดย

การลงทะเบียนกิจกรรมบนเว็บไซต์เป็นไปเพื่อเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ และนำส่งข้อมูลให้ผู้จัดกิจกรรมเมื่อต้องใช้งาน โปรดอ่านข้อมูลการลงทะเบียนกิจกรรมด้านบนส่วนรายละเอียดให้ครบถ้วน

รายละเอียดกิจกรรม

ในช่วงเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา ค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นทำให้คนไทยตั้งคำถามเรื่องโครงสร้างค่าไฟและสนใจในเรื่องพลังงานมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเรื่องโครงสร้างค่าไฟฟ้า หรือโครงสร้างทางพลังงานของประเทศไทยก็เป็นประเด็นที่มีความซับซ้อนอย่างมาก อีกทั้งยังเต็มไปการผูกขาดทั้งทางข้อมูล แนวคิด และอำนาจในการวางแผนตัดสินใจจากภาครัฐ

.

ขณะเดียวกันในแต่ละปี ภาครัฐก็จะมีแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดไฟเพื่อช่วยลดค่าไฟในแต่ละเดือน ปรับแอร์อุณหภูมิ 26 องศา ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED รวมไปถึงการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันปิดไฟ 1 ชั่วโมงในวัน Earth Hour หรือวันปิดไฟเพื่อโลก โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม

.

แต่นั่นคือหนทางที่จะทำให้เราจ่ายค่าไฟถูกลงอย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า?

.

คำถามนี้นำมาสู่การจัดนิทรรศการ ‘ปิดสวิตช์ อะไรให้ค่าไฟแฟร์ เปิดสาเหตุ อะไรทำค่าไฟแพง’ ในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม JustPow อันเป็นการร่วมกันขององค์กรที่ทำงานในด้านข้อมูล องค์ความรู้ การสื่อสารในด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ทั้ง Data Hatch, Epigram, Greenpeace Thailand, JET in Thailand และ Rocket Media Lab

.

โดยในนิทรรศการนี้จะเปิดให้เห็นถึงสาเหตุว่าอะไรที่ทำค่าไฟในประเทศไทยนั้นมีราคาแพง ผ่านข้อมูลในแต่ละชุด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างค่า Ft ในบิลค่าไฟ ที่สุดท้ายแล้วกลายมาเป็นกลไกที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการันตีผลกำไรให้ผู้ผลิตไฟฟ้า แล้วผลักภาระมายังผู้บริโภค การเซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าเพิ่มทั้งๆ ที่กำลังไฟฟ้าที่มีนั้นเกินพอจนทำให้โรงไฟฟ้าที่มีอยู่แล้วไม่ต้องเดินเครื่องเต็มศักยภาพ เพราะเราใช้ไฟไม่ถึง แต่ประชาชนคนไทยกลับจะต้องจ่ายค่าไฟแพงขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงสาเหตุที่ทำให้พลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ยังไม่สามรถเดินหน้าต่อไปได้

.

และในนิทรรศการนี้ยังเชิญชวนให้ผู้ที่เข้ามาชมนิทรรศการร่วมตัดสินใจด้วยตัวเองหลังจากที่ได้อ่านและทำความเข้าใจในแต่ละประเด็นว่าอะไรทำให้ค่าไฟแพงแล้วว่า คุณจะเลือก ‘ปิด’ หรือ ‘เปิด’ อะไร เพื่อทำให้ค่าไฟเป็นธรรมสำหรับทุกคน ผ่านระบบอินเตอร์แอคทีฟในรูปแบบสวิตช์ไฟที่ติดตั้งอยู่ในแต่ละบอร์ดข้อมูลในนิทรรศการ

.

รวมไปถึงเกมสนุกๆ กับบอร์ดค่าไฟฟ้าในรูปแบบอินเตอร์แอคทีฟที่จะชวนให้ผู้ที่เข้ามาชมนิทรรศการร่วมเล่นด้วยการปิดสวิตช์ไฟในแต่ละหัวข้อดูว่าสิ่งเหล่านั้นจะช่วยให้ค่าไฟของคุณลดลงมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็น การปิดไฟ 1 ชั่วโมงตามแคมเปญวัน Earth Hour หรือการสัญญาซื้อขายโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เพิ่ม อะไรที่จะทำให้ค่าไฟของคุณถูกลงได้มากกว่ากัน

.

โดยนิทรรศการ ‘ปิดสวิตช์ อะไรให้ค่าไฟแฟร์ เปิดสาเหตุ อะไรทำค่าไฟแพง’ จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 19-24 มีนาคม 2567 เวลาทำการ: 10.00 - 20.00 น. ณ ชั้น L หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

.

#ปิดสวิตช์อะไรให้ค่าไฟแฟร์ #เปิดสาเหตุอะไรทำค่าไฟแพง #JustPow

 

แผนที่

หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

กิจกรรมเด่น

moneyexpo 2024 จัดโดย การเงินการธนาคาร

16 - 19 พ.ค. 2567
10:00 - 20:00

IMPACT Challenger

243

ค้นหากิจกรรม

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย