ผังเมืองใหม่ให้เอกชนช่วยแก้น้ำท่วม

07 ต.ค. 2563 974 0

          ศาลาว่าการกทม. - เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ ระยะยาว ว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการมอบหมายตนในฐานะประธานกรรมการผังเมืองกรุงเทพมหานคร ให้ดูเรื่องของผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร กำหนดวางแนวทางที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก

          นายศักดิ์ชัยกล่าวว่า ผังเมืองฉบับใหม่นี้ ได้มีการกำหนดมาตรการให้เอกชนเข้ามาช่วยในเรื่องน้ำของกทม. โดยอาคารใดที่ก่อสร้างต้องมีบ่อกักเก็บน้ำ หรือ วอเทอร์แบงก์ เป็นพื้นที่หน่วงน้ำ เดิมให้สิทธิ์ในการก่อสร้างได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 20% จะเพิ่มเป็นร้อยละ 30

          “มาตรการนี้เป็นการวางแผนอนาคต จะเป็นข้อกำหนดในผังเมืองฉบับใหม่ ต่อไปคนกรุงเทพฯ ต้องมีส่วนช่วยแก้ปัญหาน้ำไม่เฉพาะน้ำท่วม ยังรวมถึงปัญหาน้ำเน่าเสียด้วย โดยสำนักการโยธา จะดูกฎหมายต่างๆ ทั้งกฎกระทรวง ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร โดยจะกำหนดให้ทุกอาคารต้องมีบ่อหน่วงน้ำ และบ่อบำบัดน้ำเสียที่ใช้การได้ รวมถึงน้ำเน่าเสียในคลองสายต่างๆ จะมีสภาพที่ดีขึ้น” นายศักดิ์ชัยกล่าว

          นายศักดิ์ชัยกล่าวต่อว่า ปัจจุบันร่างผังเมืองฉบับใหม่ได้ผ่านคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครแล้ว อยู่ระหว่างนำเข้ากระทรวงมหาดไทย ให้คณะกรรมการผังเมืองจังหวัดพิจารณา เมื่อผ่านความเห็นชอบแล้ว จะนำกลับมาปิดประกาศ เป็นเวลา 90 วัน เพื่อให้ประชาชน ผู้มีส่วนได้เสียตรวจสอบ และยื่นคำร้องขอแก้ไขร่างได้ ซึ่งคำร้องดังกล่าวจะเข้าคณะกรรมการชุดต่างๆ พิจารณาอีกครั้ง เมื่อสิ้นสุดแล้วก็จะนำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพฯ เข้าพิจารณาในสภา และดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมาย เพื่อประกาศใช้บังคับ ตามแผนคาดจะประกาศใช้ผังเมืองฉบับใหม่ได้ประมาณกลาง-ปลายปี 2564

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย