คอลัมน์ ดาต้าเบส: ออร์เดิร์ฟ มาตรการ LTV เมนูเรียกน้ำย่อยวัดใจรัฐบาล

23 ก.ย. 2563 640 0

          3 กันยายน 2563 “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบต้อนรับตัวแทนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้าพบเพื่อหารือมาตรการฟื้นตลาดที่อยู่อาศัยจากสถานการณ์โควิด

          หนึ่งในข้อเรียกร้องสำคัญคือขอให้แบงก์ชาติปลดล็อกมาตรการ LTV-loan to value สาระสำคัญบังคับเงินดาวน์แพงขึ้นเป็น 20% สำหรับการขอสินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 เพื่อสกัดการเก็งกำไรคอนโดมิเนียม

          ผลกระทบที่เกิดขึ้นลูกค้าเรียลดีมานด์ซื้อบ้านแนวราบโดนหางเลขไปด้วย ข้อเสนอจึงขอให้ยกเลิกไปเลย หรือถ้าไม่ยกเลิกอย่างน้อยที่สุดขอให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไปในปี 2564-2565 จนกว่าวิกฤตโควิดจะคลี่คลาย

          แทบจะในทันทีทันใด ทางผู้บริหารแบงก์ชาติฝ่ายเสถียรภาพสถาบันการเงินประกาศคงมาตรการ LTV ตามเดิม เหตุผลเนื่องจาก “สินเชื่อที่อยู่อาศัย” ไตรมาส 2/63 ยังเติบโตได้ 4.4% เทียบกับไตรมาส 1/63 ในสถานการณ์บังคับใช้ LTV และสถานการณ์โควิด

          ล่าสุด งานประชุมประจำปีสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ค่ำวันศุกร์ 18 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา มีการนำเสนอตัวเลขและดูเหมือนเป็นที่ยอมรับในที่ประชุมว่า สินเชื่อบ้านไม่ได้โตแต่อย่างใด

          1.“ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์” รักษาการผู้อำนวยการ REIC ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. นำเสนอกราฟที่แสดงถึงแนวโน้มภาวะการหดตัวของสินเชื่อบ้านในปี 2563 (ดูกราฟประกอบ)

          สถิติสินเชื่อไตรมาส 1/62 อยู่ที่ 158,000 ล้าน เทียบกับไตรมาส 1/63 อยู่ที่ 138,000 ล้าน ลดลง -10% กว่า ส่วนไตรมาส 2/62 มี 155,000 ล้านบาท เทียบกับไตรมาส 2/63 มี 140,000 ล้าน เทรนด์ตัวเลขก็คือลดลงที่ -10%

          2.“อธิป พีชานนท์” ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร

          “แบงก์ชาติให้สัมภาษณ์สินเชื่อที่อยู่ อาศัยบวก 4.4% ซึ่งเราก็ตกใจมากเพราะว่ามันสวนกลับตัวเลขจริง และผมว่าแทบจะไม่มีบริษัทไหนยอดขายหรือยอดโอนดีกว่าปีที่แล้ว มีบางบริษัทไปขายลดราคาแบบผิดปกติก็อาจจะเป็นไปได้ว่ามีเฉพาะบางบริษัท ซึ่งตัวเลขนี้มานับเป็น indicator ไม่ได้ เพราะไม่ได้ เป็นทั้ง industry”

          3.“วสันต์ เคียงศิริ” นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร

          “ข้อสังเกตจากทางด้าน ดร.วิชัย สถิติ ครึ่งปีติดลบ -10% คาดการณ์ถึงสิ้นปีติดลบ -20% อันนี้เป็น indicator หนึ่งที่ต้องบอกว่าในเรื่องของมาตรการ LTV มีผลกระทบ และภาคอสังหาฯเองก็อยู่ใน ภาวะที่ถดถอย -20% ถือว่าเยอะมากนะครับ”

          4.“ดอน นาครทรรพ” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย

          “เดี๋ยวผมจะรีบเช็กให้เพราะเข้าใจว่า แบงก์ชาติคิดว่าอสังหาฯจะขยายตัว…เดี๋ยวเช็กให้แล้วจะแจ้งทางคุณอธิปอีกที”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย