บขส.เตรียมฟื้นสายใต้เก่า ปั้นมิกซ์ยูสรับเทรนด์ธุรกิจ

21 ก.ย. 2563 429 0

          บขส.เตรียมเปิดพีพีพีพัฒนาสถานีขนส่งสายใต้ เก่า 15 ไร่ ปั้นโครงการมิกซ์ยูสรับเทรนด์ผู้โดยสาร คาดมูลค่าสูงกว่า 4.6 พันล้าน เผยแผนย้ายฮับบริการกลับปิ่นเกล้า

          รายงานข่าวจากบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บขส. มีแผนที่จะย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถ.บรมราชชนนี) หรือสายใต้ใหม่ กลับมาอยู่บริเวณเดิม คือสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ปิ่นเกล้า) หรือสายใต้เก่า เนื่องจากสัมปทานจัดตั้งสถานีสายใต้ใหม่ซึ่งเป็นพื้นที่ของเอกชนที่เปิดให้ บขส.ใช้เดินรถ โดยจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้ กำลังจะหมดอายุสัญญาลงในปี 2568

          อย่างไรก็ดี จากแผนย้ายสถานีดังกล่าว บขส.ได้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำการศึกษาและจัดทำรายงานวิเคราะห์ความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งสายใต้เก่า โดยล่าสุด จุฬาฯ ได้นำเสนอผลการ ศึกษาฉบับสมบูรณ์กลับมายัง บขส. แล้ว นำเสนอแนวทางในการพัฒนา ใช้ชื่อโครงการว่า “Green Net ปิ่นเกล้า” ซึ่งมีแนวคิดพัฒนาเป็นสถานี ขนส่งผู้โดยที่ทันสมัย ในลักษณะโครงการผสมผสาน หรือมิกซ์ยูส และศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสีเขียวเพื่อชีวิตคนเมือง บนขนาดพื้นที่รวม 15 ไร่

          นอกจากนี้ ผลการศึกษายังเสนอให้ บขส.นำพื้นที่ดังกล่าวเปิดประมูลพื้นให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี โดย บขส.จะเป็นผู้ลงทุนที่ดิน และให้เอกชนลงทุนก่อสร้างพร้อมพัฒนาโครงการ เบื้องต้น ประเมินมูลค่าโครงการรวม 4,659 ล้านบาท รวมระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง 4 ปี ซึ่ง บขส.จะได้รับ ผลตอบแทนจากโครงการรวมทั้งสิ้น 1,938 ล้านบาท ตลอดอายุสัมปทาน 50 ปี แบ่งออกเป็นรายได้ค่าธรรมเนียมปีแรกจำนวน 177 ล้านบาท ค่าเช่า 50 ปี จำนวน 1,159 ล้านบาท ค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานีจำนวน 281 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจำนวน 320 ล้านบาท

          สำหรับแนวทางการพัฒนาพื้นที่จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหรือ 3 อาคาร คือ 1.อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้อัจฉริยะ (Smart Station) ที่นำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้บริการเดินรถ ส่วนชั้นที่ 2 และ 3 จะทำ เป็นห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร

          2.อาคารที่พักอาศัย (คอนโดมิเนียม) แบบให้เช่าระยะยาว จำนวน 35 ชั้น และ 3.อาคารศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้พักฟื้นสุขภาพจากโรงพยาบาลโดยรอบพื้นที่

          รายงานข่าวยังระบุด้วยว่าสัญญาสัมปทานสร้างสถานีสายใต้ใหม่จะหมดในปี 2568 จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ บขส.ต้องเร่งย้ายกลับมาให้บริการที่สถานีสายใต้เก่าตามเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่ของ บขส.เอง ทำให้ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นจะนำเสนอโครงการ Green Net ปิ่นเกล้า ให้อนุกรรมการพัฒนาทรัพย์สินพิจารณาอนุมัติภายในเดือน ก.ย.นี้ และตั้งเป้าที่จะต้องเปิดขายซองประมูลในปี 2564 เพื่อให้สามารถก่อสร้างสถานีและพัฒนามิกซ์ยูสให้เสร็จและเปิดให้บริการได้ทันในปี 2568

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย